Tìm những sự vật được so sánh và các từ chỉ sự so sánh trong các khổ thơ dưới đây. Ghi vào bảng nhóm
4. Tìm những sự vật được so sánh và các từ chỉ sự so sánh trong các khổ thơ dưới đây. Ghi vào bảng nhóm
| Sự vật 1 | Từ so sánh | Sự vật 2 |
| a. Trăng khuya | hơn | đèn |
| b. ................. | ............. | ........... |
| c. ................. | ............. | ........... |
a. Ông trăng tròn sáng tỏ b. Bế cháu ông thủ thỉ:
Soi rõ sân nhà em - Cháu khỏe hơn ông nhiều
Trăng khuya sáng hơn đèn Ông là buổi trời chiều
Ơi ông trăng sáng tỏ Cháu là ngày rạng sáng
c. Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc trong
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
Bài làm:
| Sự vật 1 | Từ so sánh | Sự vật 2 |
| a. Trăng khuya | hơn | đèn |
b. Cháu Ông Cháu | khỏe hơn là là | ông buổi trời chiều ngày rạng sáng |
c. Những ngôi sao mẹ | chẳng bằng là | mẹ ngọn gió |
Xem thêm bài viết khác
- Đọc đoạn 1, 2 và trả lời câu hỏi: Vì sao hai bạn nhỏ giận nhau?
- Dựa vào tranh, kể từng đoạn của câu chuyện Nắng phương Nam theo gợi ý sau:
- Giới thiệu với các bạn trong nhóm tranh, ảnh về một cảnh đẹp ở nước ta. Nói những điều em biết về cảnh đẹp ấy theo những gợi ý dưới đây:
- Xem bức tranh sau và cùng đoán xem bức vẽ về lễ hội gì?
- Vì sao hai chị em không chờ chú Lý dẫn vào rạp? Đọc đoạn 4, mỗi em kế về một trò ảo thuật mà chú Lý đã diễn cho hai chị em Xô-phi xem ở nhà...
- Những người được vẽ trong tranh là ai? Họ đang làm gì? Nói những điều em biết về họ.
- Quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: Bức tranh vẽ những gì? Các bạn thiếu nhi năm châu đang làm gì?
- Uyên và các bạn đi đâu, vào dịp nào? Nghe đọc thư Vân, các bạn mong ước điều gì?
- Hỏi người thân xem ở quê em có cảnh đẹp gì, có đặc sản gì hoặc có lễ hội nào?
- Viết đoạn văn khoảng 5 câu nói về buổi đầu đi học của em dựa vào gợi ý ở hoạt động 4
- Dựa vào các tranh và câu hỏi gợi ý, lần lượt kể lại từng đoạn câu chuyện Người lính dũng cảm
- Nhà vua nghĩ ra kế gì để giúp người tài? Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh nhà vua?