Trình bày ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Đảng và Nhà nước ta thực hiện chính sách hòa bình, hữu nghị với các dân tộc và quốc gia
Câu 1: Trình bày ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Đảng và Nhà nước ta thực hiện chính sách hòa bình, hữu nghị với các dân tộc và quốc gia trên thế giới nhằm mục đích gì? Em sẽ làm gì để góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị?
Bài làm:
Hiện nay, bên việc chú trọng phát triển kinh tế trong nước, Đảng và Nhà nước còn đẩy mạnh chính sách hợp tác hữu nghị với các nước trên thế giới. Bởi nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đó là:
- Tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc hợp tác về nhiều mặt (kinh tế, văn hóa, khoa học, y tế, giáo dục...).
- Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
Sở dĩ, Đảng và Nhà nước ta thực hiện chính sách hòa bình, hữu nghị với các dân tộc và quốc gia trên thế giới vì:
- Quan hệ hữu nghị đó đã làm cho thế giới hiểu thêm về đất nước, con người, công cuộc đổi mới của Việt Nam, về đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
- Giúp ta tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ và hợ tác ngày càng rộng rãi của thế giới đối với Việt Nam.
Để góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị, là một công dân – học sinh, em nhận thấy mình cần phải:
- Có trách nhiệm thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài bằng thái độ, cử chỉ, việc làm và sự thân thiện trong cuộc sống hằng ngày.
- Biết thể hiện tình hữu nghị với người nước ngoài khi gặp gỡ, tiếp xúc trong các tình huống khi có người nước ngoài đến thăm trường, khi giao lưu với các bạn học sing quốc tế, khi có khách nước ngoài đến tham quan du lịch, tìm hiểu ...
- Có thái độ tôn trọng, thân thiện; sẵn sàng giúp đỡ, không kì thị xa lánh, chế nhạo ngôn ngữ, trang phục của họ.
- Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị do nhà trường, địa phương tổ chức...
Xem thêm bài viết khác
- Giải GDCD 11 bài 3 Giải GDCD 11 bài 3: Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa
- Khoa học và công nghệ có nhiệm vụ như thế nào? Câu 3 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Nhiệm vụ của văn hóa là gì? Em hiểu như thế nào là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? Câu 5 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Từ khái niệm công nghiệp hóa, hiện đại hóa, em hãy cho biết tại sao ở nước ta công nghiệp hóa phải gắn liền với hiện đại hóa? Bài 1 trang 55 sgk GDCD 11
- Thành phần kinh tế nhà nước là gì? Phân tích vai trò của thành phần kinh tế nhà nước. Theo em cần phải làm gì để tăng cường vai trò của thành phần kinh tế nhà nước hiện nay ở nước ta?
- Thành phần kinh tế tập thể là gì? Vai trò và mối quan hệ giữa nó với thành phần kinh tế nhà nước trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta
- Nêu nhiệm vụ của sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay. Câu 1 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Em có nhận xét gì về việc thực hiện yêu cầu của quy luật giá trị của 3 người sản xuất (1, 2, 3) trong biểu đồ sau đây? Câu 2 trang 35 SGK GDCD lớp 11
- Trong lịch sử xã hội loài người, nhà nước xuất hiện từ khi nào? Câu 1 trang 80 SGK GDCD lớp 11
- Ví dụ về một vài biểu hiện về quyền dân chủ của nhân dân trong lĩnh vực văn hoá? Giải GDCD 11 bài 10
- Vì sao sự phát triển kinh tế phải đặt trong mối quan hệ với sự gia tăng dân số và bảo vệ môi trường?
- Giải thích tại sao nhà nước mang bản chất giai cấp của giai cấp thống trị? Cho ví dụ minh họa? Câu 2 trang 80 SGK GDCD lớp 11