Trong những câu thơ trên, cây cối và sự vật tự xưng là gì? Cách tự xưng là “tôi”, “tớ” như người của những sự vật ấy có tác dụng gì?
3. Tìm hiểu tác dụng của biện pháp nhân hoá.
- Đọc những đoạn thơ sau:
a. Tôi là bèo lục bình b. Tớ là chiếc xe lu
Bứt khỏi sình đi dạo Người tớ to lù lù
Dong mây trắng làm buồm Con đường nào mới đắp
Mượn trăng non làm giáo. Tớ lăn bằng tăm tắp.
(Nguyễn Ngọc Oánh) (Trần Nguyên Đào)
- Trao đổi để trả lời câu hỏi sau:
- Trong những câu thơ trên, cây cối và sự vật tự xưng là gì?
- Cách tự xưng là “tôi”, “tớ” như người của những sự vật ấy có tác dụng gì?
Bài làm:
a. Trong những câu thơ trên, cây cối và sự vật tự xưng là:
- Cây bèo lục bình tự xưng là tôi.
- Chiếc xe lu tự xưng là tớ.
b. Cách tự xưng là “tôi”, “tớ” như người của những sự vật ấy có tác dụng làm cho bài thơ sinh động, dí dỏm và rất gần gũi với người đọc.
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào tranh và lời kể dưới tranh, mỗi bạn kể một đoạn câu chuyện Người liên lạc nhỏ
- Thảo luận, chọn chữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống:
- Giải bài 34C: Bầu trời
- Thành và Mến kết bạn vào dịp nào? Mến thấy thị xã có gì lạ? Mến đã có hành động gì đáng khen?
- Nghe - viết đoạn văn sau: Ngôi nhà chung
- Kể từng đoạn câu chuyện Nhà ảo thuật theo tranh
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 60)
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 124)
- Xem ảnh và nói về từng bức ảnh
- Thay nhau kể lại một đoạn của câu chuyện Người con của Tây Nguyên bằng lời của một nhân vật?
- Tìm các từ ngữ: Chứa tiếng bắt đầu bằng r/d/gi có nghĩa như sau:
- Chọn hai từ ngữ mới được hoàn chỉnh ở hoạt động 2, đặt câu với mỗi từ ngữ đó.