Trong phần 1 của đoạn trích, tác giả đã chọn cách vào đề như thế nào để tránh sự hiểu lầm của người nghe về khái niệm luân lí xã hội?
Câu 2: trang 88 sgk Ngữ Văn 11 tập hai
Trong phần 1 của đoạn trích, tác giả đã chọn cách vào đề như thế nào để tránh sự hiểu lầm của người nghe về khái niệm luân lí xã hội?
Bài làm:
- Trong phần 1 của đoạn trích, tác giả đã lựa chọn cách vào đề một cách trực tiếp, không vòng vo: khẳng định nước ta tuyệt nhiên không có luân lí xã hội.
- Ông đã đưa ra các lập luận:
- Phủ định một tiếng bạn bè không thể thay cho luân lí xã hội được
- Đưa ra tư tưởng của Khổng - Mạnh "Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ" nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa bản chất của nó, thậm chí có kẻ còn xuyên tạc nguyên lí ấy.
- Việc vào đề một cách trực tiếp để tránh sự hiểu lầm của người nghe về khái niệm luân lí xã hội. Đồng thời cho ta thấy một sự kiên quyết, đanh thép đầy mạnh mẽ trong giọng điệu của tác giả.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài Lưu biệt khi xuất dương
- Phân tích nét đẹp của phong cảnh và tâm trạng của tác giả trong khổ thơ đầu
- Trong bài thơ, hình ảnh nào thể hiện tập trung vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh
- Sơ đồ tư duy Chiều tối Sơ đồ tư duy bài Chiều tối
- Thảo luận về ý nghĩa thời sự của truyện ngắn Người trong bao
- Phân tích thái độ và tình cảm của Ăng-ghen đối với Mác qua cách lập luận so sánh trong bài điếu văn
- Trong phần 2, ở hai đoạn đầu, tác giả đã so sánh "bên Âu châu", "bên Pháp" với "bên ta" về điều gì?
- Nội dung chính bài Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận
- Tách nghĩa tình thái và nghĩa sự việc trong các ví dụ
- Bài thơ có thể chia làm mấy đoạn? Nêu ý chính của từng đoạn
- Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi
- Soạn văn 11 bài: Tôi yêu em trang 59 sgk