Trong thông tin 1. bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình đã gây ra những hậu quả gì? Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
a. Đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi
Câu hỏi:
1/ Trong thông tin 1, bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình đã gây ra những hậu quả gì?
2/ Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân nào?
3/ Trong thông tin 2, hóa chất formol được phát hiện trong loại thực phẩm nào? Loại hóa chất này gây hại đến cơ thể người như thế nào?
4/ Từ hai thông tin trên, em hãy cho biết hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại là gì?
Bài làm:
1/ Trong thông tin 1, bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình gây ra những hậu quả: Từ 1975 đến nay, Quảng Bình có 5847 người bị tai nạn bom mìn, trong đó làm chết 2909 người. Riêng từ năm 2003 - 2013, xảy ra 164 vụ tai nạn bom mìn làm chết 49 người, bị thương 115 người...
2/ Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân: Do các em không ý thức được đó là những thứ vũ khí nguy hiểm thời chiến tranh để lại. Vì tính tò mò và hiếu kì nên các vụ tai nạn bom mìn ở trẻ em chủ yếu là do các em chơi với bom, mìn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
3/ Trong thông tin 2, hóa chất formol được phát hiện trong bánh phở.
Loại chất này gây hại đến cơ thể con người: Khi con người bị tiếp nhiễm Formol qua da, mắt cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Khi bị xâm nhập vào thực quản, cơ thể sẽ phản ứng mạnh mẽ như ói mửa, bị tiêu chảy và mất nước mau chóng có thể đi đến tử vong. Nếu da bị tiếp xúc lâu ngày sẽ trở thành nhạy cảm, dị ứng và có những chứng bệnh ngoài da...
4/ Hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại là làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, nặng hơn là cướp đi tính mạng con người.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc
- Em hãy tìm điểm chung của các hoạt động trong những bức ảnh trên. Theo em, tại sao các hoạt động trên cần sự góp ý từ nhiều cá nhân?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 1: Trung thực Giải GDCD 8 bài 1: Trung thực
- Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện nội dung của bài học trong đó có nội dung các nhánh
- Hằng ngày, em đã làm tốt việc tôn trọng chưa? Hãy kể tên những việc làm thể hiện sự tôn trọng và chưa tôn trọng của em
- Ngoài những thông tin có được trong các ô chữ trên về bộ máy nhà nước, em còn biết thêm những gì về bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay?
- Kể 3 việc làm thể hiện quyền tự do ngôn luận đúng pháp luật. Kể 3 việc làm thể hiện quyền tự do ngôn luận trái pháp luật
- Vì sao ông bố trong câu chuyện trên sẵn sàng trả đủ tiền, chứ không chịu nói sai sự thật?
- Chỉ ra các biểu hiện thiếu tôn trọng của một số lễ hội truyền thống ở nước ta hiện nay? Theo em, làm thế nào để nâng cao ý thức tôn trọng của người dân trong việc bảo tôn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 2: Liêm khiết
- Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống trên với khách và thông báo với bố mẹ ra sao? Hãy giải thích cách ứng xử của em?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 9: Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do ngôn luận Soạn VNEN GDCD 8