Từ tác phẩm Những ngôi sao xa xôi, trình bày những suy nghĩ về vai trò của thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

  • 1 Đánh giá

Câu 6: Từ tác phẩm Những ngôi sao xa xôi, trình bày những suy nghĩ về vai trò của thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Bài làm:

Những ngôi sao xa xôi đã khắc họa những hình ảnh tiêu biểu về người nữ thanh niên xung phong trong chiến trường Trường Sơn khốc liệt và gian khổ. Dù nhiệm vụ hiểm nguy, gian khổ, luôn rình rập tính mạng con người nhưng họ vẫn gan dạ, kiên cường chiến đấu. Tất cả đều mang trong mình ý chí chiến đấu cao đẹp vì một niềm tin sắt đá: độc lập, thống nhất nước nhà. Những con người ấy, có thể chẳng còn ai nhớ mặt đặt tên, nhưng họ đã làm nên đất nước, làm lên trang sử vàng cho dân tộc Việt Nam. Viết tiếp truyền thống giàu đẹp đó là thế hệ thanh niên chúng ta hôm nay. Đất nước giờ đây đã thanh bình, cả dân tộc cùng nhau dựng xây và phát triển kinh tế. Thế nhưng, chúng ta không thể chủ quan và lơ là trước những âm mưu của các thế lực thù địch, nhằm chia rẽ đoàn kết, xâm lấn chủ quyền dân tộc. Vì vậy, thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước cần tỉnh táo để không rơi vào những cạm bẫy, âm mưu của họ. Bên cạnh đó, tầng lớp thanh niên cần mở mang tri thức, tích cực học tập, nuôi dưỡng những hoài bão lớn lao và cống hiến sức mình cho đất nước. Đồng thời, thế hệ thanh niên cần nhận thức đúng đắn về chủ quyền quốc gia và tích cực tuyên truyền để mọi người cùng hiểu rõ về lịch sử dân tộc. Dù ở giai đoạn nào của lịch sử đất nước, vai trò quyết định tương lai dân tộc của thế hệ trẻ là không thay đổi. Vì thế, chúng ta hãy cùng nhau đóng góp công sức để bảo vệ chủ quyền trên mảnh đất hình chữ S thân thương mà cha ông đã nghìn năm gìn giữ.

  • 71 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Ngữ văn 9 tập 2