Văn mẫu 10 bài viết số 1 đề: Nêu cảm nghĩ sâu sắc nhất về một câu chuyện anh (chị) đã học mà đến nay vẫn không thể nào quên

  • 1 Đánh giá

Bài viết tập làm văn số 1 - ngữ văn lớp 10 đề: Nêu cảm nghĩ sâu sắc nhất về một câu chuyện anh (chị) đã học mà đến nay vẫn không thể nào quên. Sau đây, KhoaHoc gửi đến cho bạn đọc những bài văn mẫu hay nhất, mời các bạn cùng tham khảo.


Nội dung bài gồm:

Back to top

Bài mẫu 1: Nêu cảm nghĩ sâu sắc nhất về câu chuyện "Chiếc lược Ngà".

Dàn bài

  • Mở bài: Truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã để lại trong tôi những dư ba, ấn tượng mà có thể nói, đến bây giờ tôi vẫn không bao giờ quên
  • Thân bài:
    • Chuyện kể về tình cha con
    • Khi đứa con gái tên là Thu còn rất nhỏ thì anh Sáu đã ra chiến trường
    • Sau bao năm xa cách anh Sáu trở về thăm con và gia đình
    • Trên mặt anh Sáu có một vết sẹo dài khiến bé Thu không nhận anh Sáu là cha
    • Anh Sáu rất buồn, con bé Thu quyết không nhận cha
    • Khi anh Sáu chuẩn bị lên đường ra chiến trường thì bé Thu nhận cha
    • Anh Sáu đã hi sinh trên chiến trường và gửi chiếc lược ngà làm quà cho bé Thu
    • Sau này, bác Ba đã gặp Thu – giờ đây là cô gái giao liên đầy dũng cảm và bác đã trao lại kỉ vật đó cho Thu.
    • Câu chuyện về tình cảm cha con sâu sắc, một tình cảm thiên liêng
  • Kết bài: Qua tác phẩm chúng ta có thể thấy vì hạnh phúc của con người cha sẵn sàng làm tất cả và ngay khi chúng ta sắp chết thì tình phụ tử nó luôn trỗi dậy

Bài làm

Đọc một tác phẩm cũng vậy, có những câu chuyện ta chỉ đọc một lần nhưng nó lại khắc sâu vào tâm trí mỗi chúng ta mãi mãi, riêng với bản thân tôi, truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã để lại trong tôi những dư ba, ấn tượng mà có thể nói, đến bây giờ tôi vẫn không bao giờ quên. Đặc biệt là qua đoạn trích cùng tên, với nhân vật bé Thu và ông Sáu với những tình cảm cha con đầy tha thiết và xúc động.

Ông Sáu khi đi kháng chiến, có một đứa con gái đầu lòng chưa đầy một tuổi. Trong những năm tháng kháng chiến vợ của ông cũng đến thăm ông vài lần và lần nào ông Sáu cũng bảo mang con đến. Tuy nhiên vì chiến trường miền Đông đầy ác liệt nên vợ của ông không dám đưa Thu – tên con gái họ đi. Và ông chỉ được nhìn con qua những tấm ảnh nhỏ mà thôi. Và giờ đây, khi trở về thì tình cha con ấy lại trỗi dậy trong lòng ông, ông cảm thấy nôn nao. Ngay lập tức, khi xuống thuyền, ông thấy một đứa bé chừng bảy, tám tuổi, tóc ngang vai thì ông Sáu biết ngay đó là con mình rồi chưa chờ xuồng cập bến, ông đã nhún chân nhảy thót lên bờ, vội vàng bước những bước dài rồi kêu: “Thu! con”. Điều đó thể hiện một tình cảm của người cha một cách tự nhiên, quá xúc động. Chính điều này đã làm cho tôi cảm thấy dường như chính lúc này đây trái tim của người cha tội nghiệp reo lên đầy sung sướng khi sau tám năm trời mới được nhìn thấy mặt con và dường như ông cũng mong sự đáp lại tình cảm của con. Nhưng con bé lại đầy ngơ ngác, lạ lùng, không biết đó là ai. Còn ông Sáu thì vẫn đầy xúc động miệng nói không thành lợi, giọng lặp bặp: “Ba đây con”! Lúc đó chính là lúc tình cảm của người cha trào lên đến đỉnh điểm và không thể toát ra bằng lời vì ông đã quá xúc động. Sau đó ngay lập tức Thu đã chạy vào nhà còn ông Sáu thì đứng sững lại đó có lẽ do quá bất ngờ trước hành động của con. Tuy nhiên theo tôi thấy, thái độ, cách cư xử của Thu là hoàn toàn hợp lý vì Thu là một đứa trẻ và Thu cũng chưa bao giờ gặp người đó. Còn ông Sáu thì đầy thất vọng, ngỡ ngàng trước cách cư xử của con.

Sau đó, ông Sáu vẫn cố gắng để con nhận ra mình là cha. Cả ngày ông chẳng đi đâu xa, suốt ngày ở bên con, săn sóc, vỗ về con. Tuy nhiên càng gần gũi để kéo gần khoảng cách cha con bao nhiêu thì con bé lại càng đẩy ra bấy nhiêu. Ông chỉ mong có một điều là được gọi mình một tiếng “ba”. Chỉ một tiếng “ba” mà thôi! Đó là một mong muốn mà với người khác có thể là điều hoàn toàn bình thường, nhưng với ông Sáu điều đó thật khó khăn. Những hành động của ông Sáu giúp đỡ con hay vỗ về nó đều bị con bé phản ứng lại. Nhưng chính cái tình cha đó đã giúp ông kiên trì vượt qua. Đến một bữa cơm, khi ông gắp trứng cá to, vàng bỏ vào bát nó thì bất thần con bé hất ra, cơm văng tung toé và không kịp suy nghĩ gì ông đã đánh một cái vào mông nó. Chính điều này đã làm ông hối hận và theo tôi thì dường như lúc đó ông muốn lại nói với nó: “Ba xin lỗi con, thực tình ba không muốn đánh con”. Còn Thu thì có lẽ hơi hối hận vì việc làm của mình.

Trong ba ngày nghỉ ngắn ngủi, ông đã ở bên con nhưng con không nhận. Giờ đây ngày chia tay bà con làng xóm ông định mang theo nỗi buồn đó. Nhưng trong lúc không ai ngờ đến đó, một tiếng kêu đã xé lòng ông: “Ba… a…a… ba”. Đó là tiếng “ba” đầy xót xa nghe sao mà xé lòng ta đến thế! Tiếng “Ba” đó là sự dồn nén trong Thu tám năm nay và bây giờ nó vỡ tung ra từ ngay trong sâu thẳm đáy lòng con bé. Tiếng “ba” với nó là điều khát khao hơn mọi đứa trẻ khác vì ngay từ nhỏ nó đã không có tình yêu thương của cha. Giờ đây tiếng “ba” vang lên đầy tự nhiên, ngỡ ngàng trong giây phút cuối cha con chia tay. Và bây giờ nó muốn có ba, nó bật khóc vì hạnh phúc, nó hôn tóc, hôn cổ và hôn với vết theo dài trên má của ba nó nữa. Thành ra lí do nó không nhận ba là do vết thẹo đó, nó thấy ra lí do nó không nhận ba là do vết thẹo đó, nó thấy trong ảnh ba nó khi đánh Tây thì nó mới hiểu ra. Nhưng vừa nhận ra thì cũng là lúc phải chia tay. Sung sướng và có lẫn sự xúc động ông ôm con và tạm biệt nhưng con bé không muốn ba phải đi. Cho đến khi ông hứa mua cho nó một chiếc lược thì nó mới để cho ba nó đi.

Ở chiến trường tuy chiến tranh đầy ác liệt nhưng anh vẫn cố công làm bằng được chiếc lược ngà.

Trong khi làm, anh cảm thấy vui vui như đứa trẻ nhận được quà. Anh cố gắng làm tỉ mỉ, thận trọng cố công như người thợ bạc. Khi chiếc lược được làm xong anh cảm thấy sung sướng vì mình như đã thực hiện được phần nào lời hứa. Sau đó anh lại khắc trên sống lưng chiếc lược “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. Hàng đêm nhớ con anh lại đem lược ra ngắm chải lên đầu cho lược thêm bóng, mượt. Điều đó đã làm cho tôi xúc động về tình cảm đầy thiêng liêng của người cha dành cho con. Rồi một chuyện không may xảy ra, đó là anh Sáu hi sinh. Trong giờ phút cuối cùng, tuy không đủ sức trăng trối, nhưng phải chăng tình cha con vẫn sống và trỗi dậy trong con người anh. Anh đưa chiếc lược cho Ba – một người đồng đội thân thiết và nhìn Ba hồi lâu như trăng trối rằng: “Hãy đưa chiếc lược này đến cho Thu”. Cái nhìn đó có thể nói rằng đó là cái nhìn của sự nhờ cậy, tin cậy, gửi gắm cả tâm hồn anh qua đó. Đọc đến đây, tôi cảm thấy như mình đang sống cùng nhân vật, trong cùng một hoàn cảnh và tôi cảm thấy có một cái gì đó bức bối, ngột ngạt trong tôi. Phải chăng tôi quá xúc động? Đó là sự xúc động trước tình cha con đầy thiêng liêng, cao quý, nó có thể trỗi dậy ngay cả khi con người ta đang đối mặt giữa sự sống và cái chết. Khi nhân vật Ba nhận lời thì anh mới nhắm mắt tức ước nguyện xem như được chấp nhận.
Sau này, bác Ba đã gặp Thu – giờ đây là cô gái giao liên đầy dũng cảm và bác đã trao lại kỉ vật đó cho Thu.

Qua tác phẩm chúng ta có thể thấy vì hạnh phúc của con người cha sẵn sàng làm tất cả và ngay khi chúng ta sắp chết thì tình phụ tử nó luôn trỗi dậy. Nó giúp cho tôi nhận thấy tình phụ tử là một tình cảm đầy thiêng liêng và đáng trân trọng. Đồng thời qua đây tôi cũng muốn gửi gắm một bức thông điệp: Chúng ta cần phải giữ gìn và quý trọng tình phụ tử vì đó là tình cảm đầy thiêng liêng.

Back to top

Bài mẫu 2: Nêu cảm nghĩ sâu sắc nhất về câu chuyện "Lão Hạc"

Dàn bài

  • Mở bài: Dù đã đọc đi đọc lại truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao rất nhiều lần nhưng dường như lần nào tôi cũng lại tìm thấy thêm được một vài điều lý thú.
  • Thân bài:
    • Lão Hạc là sản phẩm của một tấm lòng nhân đạo cao cả: là tình yêu thương, là sự ngợi ca, trân trọng người lao động
    • Lão Hạc cũng vậy, suốt đời sống trong cảnh nghèo và cái đói
    • Truyện cho ta thấy vì cái nghèo, cái đói mà lão đã phải bán đi cậu Vàng, kỷ vật duy nhất của đứa con trai.
    • Lão Hạc đã phải tự “sắp xếp” cái chết cho mình vì cuộc sống quá ngột thở, vì cái nghèo cứ đeo bám mãi...
    • Cái chết của lão Hạc là cái chết cùng đường, tuy bi thương nhưng sáng bừng phẩm chất cao đẹp của người nông dân.
    • Đọc Lão Hạc ta chợt nhận ra vì cái nghèo, cái đói các nhân vật trong truyện ai cũng là Lão Hạc
    • Điểm nổi bật được thể hiện trong Lão Hạc là niềm tin và sự lạc quan của nhà văn vào bản chất tốt đẹp của con người.
  • Kết bài: Lão Hạc cho ta một cái nhìn về quá khứ để mà trân trọng nhiều hơn cuộc sống hôm nay.

Bài làm

Chúng ta đã từng học qua những truyện ngắn như Lão Hạc, Tắt đèn và chắc không mấy ai trong số chúng ta lại không trầm trồ thán phục tài năng nghệ thuật của Nam Cao hay Ngô Tất Tố. Với riêng tôi, dù đã đọc đi đọc lại truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao rất nhiều lần nhưng dường như lần nào tôi cũng lại tìm thấy thêm được một vài điều lý thú. Nó cuốn hút tôi, lay động tôi, khi thì gợi trong tôi sự căm thù, khi lại gọi về chan chứa những yêu thương.

Lão Hạc là sản phẩm của một tấm lòng nhân đạo cao cả. Nó là tình yêu thương, là sự ngợi ca, trân trọng người lao động của Nam Cao. Giống như Ngô Tất Tố cùng nhiều nhà văn thời đó, Nam Cao đã dựng lên hình ảnh người nông dân Việt Nam trước Cách mạng với những phẩm chất đáng quý, đáng yêu: chăm chỉ, cần cù, giàu tình yêu thương và giàu đức hy sinh.Trước cách mạng, Nam Cao say sưa khám phá cuộc sống và tính cách của người nông dân. Trong các tác phẩm của ông, môi trường và hoàn cảnh sống của nhân vật chính thường gắn liền với cái nghèo, cái đói, với miếng ăn và với các định kiến xã hội đã thấm sâu vào nếp cảm, nếp nghĩ vào cách nhìn của con người ở nông thôn.

Lão Hạc cũng vậy, suốt đời sống trong cảnh nghèo và cái đói. Lão đã dành hầu như cả đời mình để nuôi con mà chưa bao giờ nghĩ đến mình. Lão thương con vô bờ bến: thương khi con không lấy được vợ vì nhà ta nghèo quá, thương con phải bỏ làng, bỏ xứ mà đi để ôm mộng làm giàu giữa chốn hang hùm miệng sói. Và đọc truyện ta còn thấy lão đau khổ biết nhường nào khi phải bán đi cậu Vàng, kỷ vật duy nhất của đứa con trai. Không bán, lão biết lấy gì nuôi nó sống. Cuộc sống ngày thêm một khó khăn. Rồi cuối cùng, đến cái thân lão, lão cũng không giữ được. Lão ăn củ chuối, ăn sung luộc. Nhưng lão nghĩ, lão “không nên” sống nữa. Sống thêm, nhất định lão sẽ tiêu hết số tiền dành dụm cho đứa con mình. Vậy là, thật đớn đau thay! Lão Hạc đã phải tự “sắp xếp” cái chết cho mình. Cuộc sống của nông dân ta trước cách mạng ngột ngạt đến không thở được. Nhìn cái hiện thực ấy, ta đau đớn, xót xa. Ta cũng căm ghét vô cùng bọn địa chủ, bọn thực dân gian ác.

Lão Hạc chết. Cái chết của lão Hạc là cái chết cùng đường, tuy bi thương nhưng sáng bừng phẩm chất cao đẹp của người nông dân. Nó khiến ta vừa cảm thương vừa nể phục một nhân cách giàu tự trọng. Lão chết nhưng đã quyết giữ cho được mảnh vườn, chết mà không muốn làm luỵ phiền hàng xóm.

Đọc Lão Hạc ta thấy đâu phải chỉ mình lão khổ. Những hạng người như Binh Tư, một kẻ do cái nghèo mà bị tha hoá thành một tên trộm cắp. Đó là ông giáo, một người trí thức đầy hiểu biết nhưng cũng không thoát ra khỏi áp lực của cảnh vợ con rách áo, đói cơm. Cái nghèo khiến ông giáo đã phải rứt ruột bán đi từng cuốn sách vô giá của mình. Nhưng cái thứ ấy bán đi thì được mấy bữa cơm? Vậy ra ở trong truyện tất cả đã đều là lão Hạc. Lão Hạc phải oằn mình mà chết trước thử hỏi những người kia có thể cầm cự được bao lâu?

Vấn đề nổi bật được thể hiện trong Lão Hạc là niềm tin và sự lạc quan của nhà văn vào bản chất tốt đẹp của con người. Thế nhưng điều quan trọng hơn mà nhà văn muốn nhắn gửi đó là một lời tố cáo. Nó cất lên như là một tiếng kêu để cứu lấy con người. Từ chiều sâu của nội dung tư tưởng, tác phẩm nói lên tính cấp bách và yêu cầu khẩn thiết phải thay đổi toàn bộ môi trường sống để cứu lấy những giá trị chân chính và tốt đẹp của con người.

Lão Hạc cho ta một cái nhìn về quá khứ để mà trân trọng nhiều hơn cuộc sống hôm nay. Nó cũng dạy ta, cuộc sống là một cuộc đấu tranh không phải chỉ đơn giản là để sinh tồn mà còn là một cuộc đấu tranh để bảo toàn nhân cách.

Back to top

Bài mẫu 3: Nêu cảm nghĩ sâu sắc nhất về câu chuyện "Trong lòng mẹ"

Dàn bài

  • Mở bài: Những câu chuyện đã được học luôn để lại những tình cảm và suy nghĩ, trong đó ấn tương nhất là chuyện Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.
  • Thân bài:
    • Trong lòng mẹ là một đoạn trích hay từ tác phẩm Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng.
    • Truyện kể về tuổi thơ bất hạnh của câu bé Hồng, cha mất mẹ đi thêm bước nữa, Hồng sống chung với người cô ghẻ lạnh.
    • Trong lòng mẹ kể về cuộc đối thoại của Hồng và bà cô cùng lần gặp lại mẹ đầy xúc động.
    • Hằng ngày bị xỉa xói nhưng cậu bé không bị những lời xỉa xói ấy là lung lay tình cảm mẹ con.
    • Lòng cậu vẫn yêu thương, kính trọng mẹ như thuở nào.....
  • Kết bài: Hồng đã nhỏ xuống giọt nước mắt thật đẹp cho cuộc đời, truyền cho chúng tôi hơi ấm về tình mẫu từ và những điều thiêng liêng nhất.

Bài làm

Văn học, nghệ thuật bao giờ cũng bắt nguồn từ cuộc sống, sinh ra từ cuộc sống. Đến lượt nó, những tác phẩm, văn chương đem đến cho cuộc sống màu sắc mới, làm phong phú hơn tình cảm của con người, khơi nguồn những xúc động chân thành của mỗi chúng ta. Với tôi, những câu chuyện đã được học luôn để lại những tình cảm và suy nghĩ, trong đó ấn tương nhất là chuyện Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.

Trong lòng mẹ là một đoạn trích hay từ tác phẩm Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng. Đây được xem như cuốn tự truyện về những ngày tháng thơ ấu của nhà văn. Cuốn tự truyện kể về tuổi thơ bất hạnh của câu bé Hồng, mẹ cậu vì gia đình nghèo nên lấy một người chồng không thương yêu. Cha Hồng đam mê thuốc phiện rồi mất, bỏ lại mẹ con Hồng sống trong sự ghẻ lạnh của gia đình bên nội. Không chịu được cảnh tù túng, mẹ Hồng bước thêm bước nữa và đi làm ăn xa bỏ lại Hồng cho người cô. Từ đây, cuộc sống của Hồng mới thật sự bất hạnh khi mỗi ngày đều nghe những lời mai mỉa, cay độc của bà cô đối với mẹ Hồng, người đàn bà phải chịu tiếng nhơ vì chồng chưa đoạn tang đã chửa đẻ với người khác. Đoạn trích Trong lòng mẹ kể về cuộc đối thoại của Hồng và bà cô cùng lần gặp lại mẹ đầy xúc động.

Cuộc đời có ai chọn lựa được nơi mình sinh ra, Hồng cũng thế, Hồng đâu muốn sống trong gia đình mà cha mẹ không đến với nhau bằng tình thương, Hồng cũng đâu biết được cha mất sớm và mẹ đi thêm bước nữa mà gia đình không còn sung túc như xưa. Hồng càng không muốn nghe những lời mỉa mai độc ác từ người cô và mọi người xung quanh về mẹ. Tâm hồm một đứa trẻ quá ngây thơ để người lớn biến chúng thành nơi trút giận. Bà cô cay nghiệt đã làm như thế với câu bé đáng thương. Thế nhưng cậu bé không bị những lời xỉa xói ấy là lung lay tình cảm mẹ con. Lòng cậu vẫn yêu thương, kính trọng mẹ như thuở nào cho dù với một đứa trẻ việc không mua quà bánh hay gửi tiền cho cậu, không viết một lá thư thăm cậu là điều đáng buồn. Hơn ai hết, cậu hiểu hoàn cảnh của mẹ mình, vì miệng đời, vì ánh mắt soi mói của người xung quanh mẹ phải tha hương cầu thực. Người mẹ nào cũng muốn gần con, chỉ vì hoàn cảnh không cho phép mẹ mang theo cậu bé. Chắc hẳn rằng Hồng hiểu những điều đó thế nên cậu mới khó chịu với những lời ngọt ngào giả tạo của bà cô và muốn cắn, nhai những hủ tục lạc hậu đã đày đọa mẹ mình.

Người phụ nữ ngày xưa thật đáng thương. Khi có chồng con họ chẳng có quyền để sống cho mình. Ngay khi chồng chết muốn bước thêm bước nữa cũng sợ tiếng đời mai mỉa, trong khi đó đàn ông lại có quyền vợ bé, vợ mọn, có quyền ăn chơi đàn đúm. Việc có con với người khác khi chồng chết là điều ghê ghớm trong xã hội. Không ai nghĩ phụ nữ cũng cần phải sống cho mình và cần hạnh phúc. Người mẹ của cậu bé Hồng không hề đáng trách. Không hiểu sao khi đọc đến đoạn thấy bóng mẹ trên xe, cậu Hồng chạy theo gọi tôi đã khóc. Khóc như thấy chính mẹ mình sau những ngày xa cách. Tôi thương cậu và cũng thương người mẹ đáng tội nghiệp ấy, phải xa con vì miệng đời chắc lòng người mẹ lúc nào cũng canh cánh nỗi lo, vừa nhớ thương lại oán trách mình.

Chẳng có gì có thể chia cắt tình mẫu tử bởi vì nó là tình cảm thiêng liêng ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người. Hồng không thể quên mùi quần áo cùng mùi trầu của mẹ, nó là hơi ấm là tình thương mẹ dành cho cậu. Ai một lần bé lại và lăn vào lòng mẹ, được mẹ ôm ấp vuốt ve sẽ thấy mình chẳng khác nào đứa trẻ con, chẳng muốn lớn mà chi khi ngoài kia không ai yêu thương mình hơn mẹ. Được mẹ may cho từng tấm áo, pha từng ly sữa, móm từng bát cơm chắc không ai muốn mình lớn lên và mẹ già đi bao giờ.

Trang sách khép lại, trang đời mở ra. Cậu Hồng không còn chỉ là cậu bé trong truyện nữa, cậu là tôi, là những người bạn tôi đã gặp, những đứa con cần mẹ thương yêu…Cậu đã nhỏ xuống giọt nước mắt thật đẹp cho cuộc đời, truyền cho chúng tôi hơi ấm về tình mẫu từ và những điều thiêng liêng nhất. Cảm ơn cậu, Hồng ạ! Tôi sẽ yêu thương, trân trọng người mẹ của mình để không phải hối tiếc khi mai nay lớn lên, không được bên mẹ nữa.

Back to top


  • 3 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021