Văn thơ Nguyễn Đình Chiểu vẫn không xa lạ với giới trẻ ngày nay, và việc học những tác phẩm như Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của ông ở nhà trường là rất bổ ích...
Luyện tập
Bài tập: trang 54 sgk Ngữ Văn 12 tập một
Văn thơ Nguyễn Đình Chiểu vẫn không xa lạ với giới trẻ ngày nay, và việc học những tác phẩm như Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của ông ở nhà trường là rất bổ ích.c
Anh (chị) hãy viết mổ bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề trên.
Bài làm:
Gợi ý:
- Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu không xa lạ với giới trẻ ngày nay:
- Được làm quen với thơ văn của ông từ chương trình văn học THCS qua tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp văn học của đồ Chiểu là Truyện Lục Vân Tiên.
- Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu gắn liền với cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm trường kì của dân tộc, cho đến hơi thơ cuối cùng. Đặc biệt, các sáng tác của ông đề cao đạo đức, nhân nghĩa và cách đối nhân xử thế giữa con người với con người. Các sáng tác cũng cho người đọc thấy được chí nam nhi và trái tim nhân hậu, giàu lòng yêu thương của đồ Chiểu
=> Người đọc yêu mến và trân trọng những tác phẩm của ông.
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc là một sáng tác tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu. Việc đưa tác phẩm này vào chương trình giảng dạy Văn THPT trong nhà trường mang đến rất nhiều lợi ích:
- Học sinh hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp văn học và phong cách sáng tác của một tác gia lớn trong nền văn học dân tộc.
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc vừa là bài văn tế, vừa là bài văn ca ngợi công lao của những người nghĩa sĩ nông dân Cần Giuộc, vì bất bình trước tội ác của kẻ thù mà nổi dậy đấu tranh. Dù không còn nhưng tinh thần và ý chí của họ sẽ còn mãi, như một phát súng lệnh và lời kêu gọi mạnh mẽ cho những người còn sống trên mảnh đất này đứng lên đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu.
- Nắm được đặc điểm, cấu trúc và đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của một bài văn tế - một thể loại văn học độc đáo.
Xem thêm bài viết khác
- Trong phần đầu của đoạn trích (từ đầu đến “làm nên Đất nước muôn đời”), tác giả đã cảm nhận về đất nước trên những phương diện nào? Cách cảm nhận của tác giả có gì khác với các nhà thơ cùng viết về đề tài này
- Cách viết của nhà văn đã thay đổi thế nào khi chuyển sang biểu hiện sông Đà như một dòng chảy trữ tình Bài 3 trang 192 SGK Ngữ văn 12 tập 1
- Soạn văn bài: Đất nước (Nguyễn Đình Thi)
- Hãy phân tích khổ thơ trong bài Tây Tiến để thấy rõ nhịp điệu của các dòng thơ, sự phối hợp các thanh trắc và bằng, các yếu tố từ ngữ
- Nội dung chính bài Phát biểu theo chủ đề
- Phân tích đoạn thơ “Mùa thu nay khác rồi” đến “Những buổi ngày xưa vọng nói về”
- Văn thơ Nguyễn Đình Chiểu vẫn không xa lạ với giới trẻ ngày nay, và việc học những tác phẩm như Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của ông ở nhà trường là rất bổ ích...
- Những nét chính về quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quan điểm đó giúp anh/chị hiểu sâu sắc thêm văn thơ của Người như thế nào?
- Nêu những nét chính về tình hình lịch sử, xã hội, vãn hoá có ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của văn học Việt Nam từ 1945 đến 1975.
- Bình luận ý kiến sau đây của nhà văn Thạch Lam về văn chương: Văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có để vừa tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn
- Soạn văn hay: Tuyên ngôn độc lập (Trang 38 42 SGK)
- Nhận xét về độ dài ngắn của các câu thơ, cách lựa chọn hình ảnh và nhịp điều trong bài thơ. Cách viết như vậy có tác dụng gì?