Việc tăng cường hợp tác của nước ta với các nước láng giềng có ý nghĩa như thế nào trong giải quyết các vấn đề về biển và thềm lục địa?

  • 1 Đánh giá

Câu hỏi: Việc tăng cường hợp tác của nước ta với các nước láng giềng có ý nghĩa như thế nào trong giải quyết các vấn đề về biển và thềm lục địa?

Bài làm:

Biển Đông là biển chung giữa Việt Nam với nhiều nước láng giềng (Thái Lan, Campuchia, Philippin, Inđônêxia, Malaixia, Trung Quốc, Brunây, Singapore).

Biển Đông là nơi chứa đựng nguồn tài nguyên thiên nhiên biển quan trọng cho đời sống và sự phát triển kinh tế của các nước xung quanh, đặc biệt là các tài nguyên sinh vật, khoáng sản, du lịch…

Biển Đông nằm trên tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng từ Thái Bình Dương tới Ấn Độ Dương. (Đây là tuyến hàng hải quốc tế nhộn nhịp thứ hai thế giới nếu tính theo tổng lượng hàng hóa thương mại chuyển qua hàng năm).

Thế kỉ XXI được thế giới xem là thế kỉ của đại dương. Các nước, trong đó có Việt Nam đang hướng mạnh ra biển để tăng cường tiềm lực kinh tế của mình.- Biển Đông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng. Hiện nay vấn đề Biển Đông đang mang tính thời sự hết sức nhạy cảm và đã từng xảy ra các tranh chấp về chủ quyền vùng biển, hải đảo giữa các nước liên quan.

=> Vì vậy, việc tăng cường đối thoại, hợp tác giữa Việt Nam với các nước liên quan, trên tinh thần bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng pháp luật quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ về Luật Biển 1982 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo sự ổn định trong khu vực, bảo vệ lợi ích chính đáng của nước ta. Đồng thời, việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia có chung biển Đông còn nhằm khai thác hợp lý, hiệu quả các tài nguyên và bảo vệ môi trường biển.

  • 43 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Địa lí 12