Vở bài tập đạo đức 5 bài 6: Kính già, yêu trẻ
Đạo đức là quan trọng đối với mỗi chúng ta, vì vậy, chúng ta cần phải học tập và trau dồi đạo đức làm người trước khi học kiến thức xã hội. Để giúp các con học tốt hơn và làm bài hiệu quả hơn, KhoaHoc sẽ gửi đến các con bài soạn và bài giải vở bài tập đạo đức lớp 5 hay nhất, ngắn gọn nhất và dễ hiểu nhất. Sau đây, mời các con cùng đến với bài 6: Kính già, yêu trẻ vở bài tập đạo đức lớp 5.
Câu 1: Hãy ghi những việc nên làm để thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ
Trả lời:
| Kính già | Yêu trẻ |
Lễ phép với người già. Giúp đỡ cụ già khi họ cần (qua đường, lên bậc thang...) Nhường chỗ cho người già trên xe bus | Vui chơi cùng em nhỏ Nhường nhịn đồ chơi, thức ăn cho em bé Tặng đồ chơi cho em bé |
Câu 2: Đánh dấu + vào ô trống trước cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống dưới đây
Trả lời:
a. Trên đường đi học, thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ:
| Mặc em bé, không quan tâm | |
| An ủi em bé. | |
| + | An ủi em bé và giúp em tìm mẹ. |
| Nhờ người khác giúp em bé |
b. Thấy hai em bé đang đánh nhau để tranh giành đồ chơi, em sẽ:
| Không can thiệp | |
| Khuyên ngăn hai em bé | |
| Lấy đồ chơi đưa cho một trong hai em bé | |
| + | Khuyên ngăm và hướng dẫn hai em cùng chơi |
c. Đang ngồi trên xe ô tô buýt, thấy một cụ già mới lên xe không có chỗ ngồi, em sẽ:
| + | Đứng dậy, mời cụ ngồi vào chỗ của mình. |
| Nói người khác nhường chỗ cho cụ. | |
| Không quan tâm |
Câu 3: Em hãy nêu những việc làm của địa phương thể hiện:
a. Sự tôn trọng, bảo vệ và chăm sóc người già.
b. Thực hiện Quyền trẻ em.
Trả lời:
Những việc làm của địa phương thể hiện sự tôn trọng, bảo vệ chăm sóc người già:
- Xây dựng nhà tình thương cho người cao tuổi neo đơn
- Trợ cấp tiền hàng tháng cho các cụ từ 75 tuổi trở lên
- Tổ chức sinh hoạt hội người cao tuổi
- Vận động các trường học, tổ chức, quỹ từ thiện giúp đỡ người già đơn thân....
Những việc làm của địa phương thực hiện quyền trẻ em:
- Xây dựng các khu vui chơi, giải trí cho các em
- Vận động các gia đình cho con em đi học đầy đủ và hỗ trợ về mặt kinh tế.
- Tổ chức các hoạt động đoàn đội tại địa phương cho các em hàng tuần
- Trao quà cho các em có thành tích học tập tốt
- Giúp đỡ xây dựng cô nhi viện cho trẻ em mồ côi.....
Câu 4: Em hãy nối những từ ngữ có liên quan đến người già hoặc trẻ em với hai ô chữ "Trẻ em" và "Người già" cho phù hợp
Trả lời:

Xem thêm bài viết khác
- Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? (trang 33 đạo đức 5)
- Em hãy liệt kê theo mẫu sau những việc mình có thể hợp tác với người khác (những người trong gia đình, bạn bè....
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận để xử lí các tình huống sau:
- Em hãy tìm hiểu và giới thiệu một tài nguyên thiên nhiên của nước ta
- Theo em, những việc làm nào dưới đây thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh?
- Giải đạo đức 5 bài 4: Nhớ ơn tổ tiên
- Em thấy mình đã có những điểm nào xứng đáng là học sinh lớp 5?
- Hãy tìm hiểu vễ những danh nhân, những phong tục, tập quán tốt đẹp, những danh lam thắng cảnh của quê hương em và giới thiệu cho các bạn cùng biết.
- Giải đạo đức 5 bài 5: Tình bạn
- Những việc làm nào dưới đây là bảo vệ tài nguyên thiên?
- Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào của các bạn nam thể hiện sự tôn trọng phụ nữ?
- Hãy sưu tầm một câu chuyện, một tấm gương hoặc các câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, … nói về tình bạn đẹp