Bài văn mẫu lớp 5: Tả một người thân đang làm việc Bài văn tả một người thân đang làm việc

  • 2 Đánh giá

Bài văn mẫu lớp 5: Tả một người thân đang làm việc với các bài văn mẫu tả mẹ đang nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa; tả bố đang làm vườn; tả ông đang đọc báo hay tả chị gái học bài,...

Tả môt người thân đang làm việc là một trong những đề bài thuộc chương trình tập làm văn lớp 5 với chủ đề về gia đình. Đề bài giúp các em dành nhiều thời gian hơn để quan sát về các hoạt động thường ngày được diễn ra trong gia đình, không chỉ giúp các em rèn luyện kĩ năng viết, hành văn mà còn góp phần gắn kết tình cảm gia đình giữa bố mẹ - con cái, ông, bà - cháu và anh chị em trong nhà. Hãy cùng tham khảo những bài văn mẫu hay về tả một người thân đang làm việc được chúng tôi đưa ra dưới đây để có thêm ý tưởng cho bài viết của mình thêm hoàn thiện.

Đề bài: Tả môt người thân đang làm việc - Bài văn mẫu tả người lớp 5

Tả mẹ đang dọn dẹp nhà cửa

Trong gia đình em mẹ là người quán xuyến tất cả mọi việc. Từ nấu cơm đến dọn dẹp nhà cửa. Nhờ có mẹ mà nhà em lúc nào cũng gọn gàng sạch sẽ.

Mẹ em năm nay đã gần 40 tuổi. Mẹ không cao, dáng người hơi đậm nhưng di chuyển rất nhanh và hoạt bát. Đôi tay mẹ hơi thô ráp nó không còn mềm mại như thời còn con gái do mẹ phải chăm lo cho gia đình nhiều. Mẹ là mẫu người phụ nữ chăm chỉ. Nhà chỉ cần hơi bụi, hơi bẩn một chút thôi là mẹ sẽ lấy rẻ lau nhà ra lau chùi. Mỗi lần mẹ lau dọn nhà cửa, mẹ lại búi gọn mái tóc xoăn dài của mình ra sau gáy để lộ khuôn mặt tròn trịa. Đôi mắt mẹ đen láy và rất tinh anh.Chỉ nhìn lướt qua mẹ đã thấy chỗ nào bẩn, chỗ nào bụi để lau chùi. Khi mẹ em dọn nhà mẹ rất cẩn thận và tỉ mỉ. Mẹ dùng rẻ lau từ đầu nhà tới cuối nhà. Không bỏ sót một chỗ. Mỗi khi mẹ lau xong nhà em trông như mới hẳn lại còn ngào ngạt hương thơm của nước lau nhà. Rồi mẹ giặt rẻ đi lau bàn ghế. Mẹ lật từng miếng đệm lót ghế lên, lau cẩn thận bên dưới ghế, không để lại một hạt bụi nào.

Những công việc nhà mẹ làm đều là những công việc không tên, dù chẳng ai công nhận hay tuyên dương mẹ. Nhưng em biết đó là những công việc khiến mẹ rất tốn công tốn sức. Em lại càng thương mẹ hơn. Ngày nào mẹ cũng làm những công việc này mà chẳng bao giờ mẹ kêu than gì cả. Có những hôm, mẹ đi làm cả ngày về, sau khi vào bếp nấu bữa tối, mẹ lại đi dọn dẹp nhà cửa. Mẹ cứ luôn chân luôn tay như vậy cho tới khi tối muộn mẹ mới đi nghỉ. Khi dọn xong em còn thấy được sự mãn nguyện, vui vẻ của mẹ khi mà ngôi nhà đã trở nên sạch sẽ và gọn gàng. Mẹ em thường bảo: “Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon cơm”. Nên phải thường xuyên dọn dẹp nhà cửa để cho nhà cửa luôn sạch đẹp. Người khác vào chơi cũng sẽ không cười nhà mình.

Em rất thương mẹ. Em tự hứa sẽ giúp mẹ nhiều hơn trong việc nhà. Còn nhỏ thì làm việc nhỏ, khi lớn sẽ làm việc lớn. Nhất định em sẽ giúp đỡ mẹ nhiều hơn để cho mẹ đỡ vất vả và có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn.

Tả bố đang làm vườn

Bài làm:

Bố em trước kia làm công nhân nhưng đã về hưu được mấy năm nay. Thời gian rảnh trong ngày đa phần bố dành ra để chăm sóc khu vườn trồng đủ các loại cây của mình.

Bố em năm nay dù đã gần 60 tuổi nhưng vẫn tràn trề năng lượng. Chẳng thế mà bố rất thích làm vườn. Từ việc xách nước tưới cây, cào đất để trồng hạt, tới việc làm khung cho cây leo bố em đều tự mình làm hết, hăm hở như một anh lực điền tuổi mới ba mươi vậy đó. Cứ mỗi lần ra vườn em lại thấy gương mặt vuông hình chữ điền của bố em như rạng rỡ hẳn vì được làm công việc mình ưa thích.Trước khi về nghỉ hưu, em thấy tóc bố em bạc nhiều lắm. Chắc do lo nghĩ công việc nhiều. Nhưng khi về hưu rồi, ngày ngày chỉ làm bạn với cây cối, vườn tược trông bố em như trẻ ra nhiều, tóc cũng chẳng thấy sợi bạc nào nữa. Đôi mắt bố đen và sáng ngời niềm hăng say lao động.

Bố em có dáng người cao to. Đôi tay của bố rất khỏe có thể gánh được hai xô nước đầy. Hôm nay bố ra vườn bón phân, tưới nước cho cây và gieo thêm luống rau mới. Vào vườn, việc đầu tiên bố làm là xách xô nước tưới vào từng gốc cây. Bố tưới rất nhẹ nhàng không để cho nước bắn tung tóe. Sau đó bố lấy bao phân bón để ở góc vườn ra rắc xuống đất, cách gốc cây cỡ hai mươi xăng-ti-mét. Bố cuốc đất vun tròn xung quanh gốc rồi tưới nước lần thứ hai cho đất vừa thấm. Sau khi tưới nước và bón phân xong bố vác cuốc ra góc vườn. Ở đấy có một mảnh đất trống, bố bảo sẽ trồng rau cải ở đó để nhà mình có rau sạch ăn. Bố lấy chiếc cuốc bổ từng nhát xuống mặt đất. Vì đất nhà em là đất phù sa nên rất dễ cuốc. Từng nhát cuốc được bố em đưa lên hạ xuống một cách nhẹ nhàng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ. Đôi bàn tay to và khỏe của bố cầm chắc chiếc cuốc, đôi chân bố đứng vuông bằng vai làm điểm tựa chắc chắn cho cơ thể để bố dùng sức mà bổ từng nhát cuốc. Được một lúc em thấy trên trán bố em đã lấm tấm những giọt mồ hôi. Em vội chạy vô nhà, lấy cốc nước đem ra cho bố uống. Bố dừng tay, nhận lấy cốc nước của em,mỉm cười hiền lành khen : “Con gái của bố ngoan lắm”. Nghỉ tay một lúc bố lại tiếp tục cuốc đất. Bố vừa cuốc vừa đi giật lùi một lúc thì luống đất đã được băm tơi xốp. Bố dùng cái cào để cào cỏ ra. Sau đó mở túi hạt mầm rau cải , khéo léo rắc đều lên luống đất. Sau đó, bố dùng bình hoa tưới nước lên luống đất. Xong xuôi, bố đứng thẳng dạy ngắm lại thành quả của mình, sảng khoái nói to: “Xong rồi con gái! Chẳng mấy nữa chúng ta sẽ có rau sạch để ăn rồi”.

Em rất vui khi thấy bố em khỏe mạnh và có sức làm vườn như vậy. Bố bảo làm vườn vừa giúp bố thư giãn đầu óc vừa nâng cao sức khỏe mà gia đình lại có thêm nguồn thực phẩm sạch nữa chứ. Em tự hứa với bản thân, sau này đi học về sẽ phụ bố làm vườn để có thể chia sẻ công việc với bố nhiều hơn và nhà em sẽ có thật nhiều rau sạch để ăn.

Tả ông em đang đọc báo

Ông em trước đây là thầy giáo, vì thế mà tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn thường hay đọc sách báo. Ông thường dạy em đọc sách báo nhiều sẽ giúp em mở mang được đầu óc và tăng cường tư duy. Chẳng thế mà trong nhà em có hẳn một kệ sách rất lớn.

Ông em năm nay đã gần 70 tuổi. Khuôn mặt của ông đã in hằn những vết tích của thời gian. Những nếp nhăn trên vầng trán cao, những chấm đồi mồi trên hai gò má ngày càng nhiều hơn. Tóc ông đã bạc đi nhiều và đôi mắt ông cũng không còn tinh anh như hồi còn trẻ nữa. Nhưng em vẫn thấy ông em đẹp lão lắm.

Ông em sinh hoạt rất điều độ. Ngày nào cũng như ngày nào, buổi sáng ông thường dậy sớm tập thể dục. Sau bữa sáng cùng cả nhà ông lại vào thư phòng đọc sách. Ông có một phòng đọc sách báo riêng, trước kia đó là phòng làm việc của ông. Những kệ sách cao chạm đến tận trần nhà. Phòng đọc sách của ông có một chiếc cửa sổ to, mỗi buổi sáng khi ông mở cửa sổ, ánh nắng tràn vào sáng rực cả căn phòng. Ông thường ngồi bên cửa sổ để đọc báo. Mắt ông giờ không còn nhìn rõ nữa, nên mỗi khi đọc báo ông đều phải đeo kính. Ông em rất thích đọc báo Nhân dân. Nên ông thường đặt báo theo kì, ngày nào cũng có người giao báo tới tận nhà. Khi ngồi đọc báo ông thường rất chăm chú. Ông cẩn thận xem trang bìa đầu tiên để theo dõi xem số báo này có những tin tức gì nổi bật. Sau đó mới lật giở những trang bên trong để đọc nội dung. Ông đọc rất chậm dãi, đôi lúc còn gật gù như tâm đắc với bài báo đó lắm. Cũng có những tin tức khiến ông không đồng tình, đôi chân mày của ông nhíu lại, khuôn mặt ông trở nên đăm chiêu hơn. Khi đọc xong tờ báo, ông lại nhẹ nhàng cẩn thận gấp đôi tờ báo lại đặt vào kệ sách nơi ông thường để những tờ báo.Ông sắp xếp chúng rất khoa học theo tờ báo, số báo và ngày phát hành của mỗi tờ báo. Chính thế mà khi muốn đọc lại hay tìm lại tờ báo nào ông thường tìm rất nhanh.

Mỗi ngày, khi đọc báo xong, sau mỗi giờ ăn cơm, ông thường mang những tin tức hôm nay ông đọc được để nói chuyện với ba mẹ em. Ngồi nghe người lớn nói chuyện chính trị, xã hội dù chẳng hiểu gì nhưng em vẫn rất thích. Ông bảo đọc báo nhiều sẽ giúp em cập nhật thông tin về nhiều mặt, mở mang được nhiều kiến thức hơn.

Ông em thích đọc báo và em cũng thích ngắm ông lúc ông đọc báo. Em yêu ông thật nhiều và mong ông khoẻ, sống lâu trăm tuổi. Lúc nào đó, khi ông không thể đọc báo nữa, em sẽ đọc báo cho ông nghe.

Tả chị gái đang học bài

Em có một người chị gái. Một người chị luôn là tấm gương sáng cho em học tập và noi theo. Bởi chị em là một người rất chăm học. Ngày nào cũng như ngày nào, cứ ăn cơm xong là chị lại ngồi ngay vào bàn học, chăm chỉ học bài.

Chị gái em hơn em bốn tuổi, năm nay chị đang học lớp 9. Lượng kiến thức nhiều lại bị áp lực về kỳ thi vào trường cấp ba sắp tới khiến chị lúc nào cũng bù đầu vào trong sách vở. Nhìn chị học, em thấy dáng chị thật nhỏ nhắn, đầu chị hơi ngả về phía trước một chút. Nước da chị trắng hồng phản chiếu ánh điện trông càng sáng hơn. Mái tóc đen dài xõa xuống hai vai.

Đôi mắt đen láy của chị lướt trên từng dòng chữ. Chị đọc khe khẽ bài học, miệng lẩm nhẩm, em không nghe rõ. Nhìn đôi mắt không chớp của chị em đoán chắc chị đang tập trung để nhớ bài.Thỉnh thoảng, ánh mắt chị nheo lại, hai hàng lông mày như muốn chạm vào nhau chắc chị đang gặp phải bài toán khó mà chưa có cách giải. Nhưng chỉ một lúc sau em đã thấy chị mỉm cười để lộ ra hai hàm răng trắng có lẽ chị đã có cách giải rồi. Chị khẽ cúi người, tay phải cầm bút, tay trái đặt ngay ngắn trên bàn. Chị bắt đầu viết. Những nét chữ của chị rất đẹp , tròn trịa và sạch sẽ. Thoáng cái chị đã giải xong bài tập. Nhìn vào cuốn tập em thấy rất ngưỡng mộ chị. Chị trình bày bài tập rất khoa học, logic và đẹp mắt. Những con chữ màu đen như đang nhảy múa trên trang giấy vậy. Chị soát lại bài một lần rồi gập vở môn đó lại và chuyển sang học môn khác.

Chị em là một người rất cẩn thận. Học cái gì cũng phải nắm thật chắc được nội dung tính chất của bài học, xong xuôi mới chuyển sang môn khác. Chẳng thế mà 9 năm liền chị luôn được học sinh giỏi. Chị em thường học tới tận nửa đêm. Khi mà em đã díp cả mắt và muốn đi ngủ thì chị vẫn ngồi ngay ngắn trước bàn học. Mắt chăm chú nhìn vào quyển sách, Tay cầm bút và viết ra giấy những ý cần nhớ. Nhìn chị chăm chú học không để ý tới thời gian em vô cùng khâm phục sự tập trung của chị. Có những lúc mệt, chị chỉ khẽ đứng dậy vươn vai, vận động lại cơ thể cho đỡ mỏi rồi lại tiếp tục ngồi vào bàn học.

Chị em luôn là tấm gương sáng trong học tập để em noi theo. Em tự hứa sẽ cố gắng học tập để có thể noi gương chị, một người con ngoan, một học sinh giỏi và một người chị mẫu mực.

  • 231 lượt xem
Chủ đề liên quan