Bài văn tả hoa cúc lớp 5

  • 1 Đánh giá

Đề bài: Tả một loài hoa mà em thích (Hoa cúc)

Bài làm:

Bài làm

Mùa xuân đến với trăm hoa đua nở, khoe sắc hương phảng phất trong những làn mưa mỏng manh. Em cùng mẹ ra chợ và chọn lựa những đóa hoa rực rỡ để trưng bày ngày Tết. Trong rất nhiều loài hoa, em đã chọn hai chậu cúc trắng và cúc vàng để mua về nhà, bởi hoa không chỉ đẹp mà còn có sức sống bền bỉ, giữ được sự xanh tươi qua nhiều ngày.

Nhìn từ xa, chậu cúc nổi bật với những đóa hoa đang khẽ lay nhẹ trong nắng sớm. Những giọt sương long lanh ẩn nấp sau những cánh hoa tươi như tô điểm thêm vẻ đẹp rực rỡ cho hoa.

Cây hoa cúc nổi bật với thân cây thẳng và có màu xanh thẫm, nhìn dáng vẻ mảnh mai đấy mà sao vững chãi, chẳng vậy mà nó có thể đỡ trên mình bao cành lá đang tỏa nhánh. Trên thân mọc ra những chiếc lá xanh ngắt, mỏng manh, từ gốc cho đến tận đầu cành. Mỗi chiếc lá như một bàn tay nhỏ xinh, đang vươn ra vẫy gọi mùa xuân về với muôn loài. Thân và lá cùng nhau mang nguồn chất dinh dưỡng từ sâu trong lòng đất, để trên đầu cành nở ra những bông cúc xinh tươi. Mỗi bông hoa cúc có rất nhiều cánh, cánh hoa mỏng manh và mềm mại vô cùng. Mỗi cánh hoa đều uốn cong nhẹ hướng về phía nhụy. Bông to thì đã nở rộ, còn bông nhỏ thì mới chúm chím nhỏ nhắn nơi đầu cành, chờ thời điểm để bung tỏa những cánh hoa của mình. Những bông hoa đua nhau khoe sắc, hương hoa nhè nhẹ bay bổng trong không gian, mang đến cho người ta một cảm giác dễ chịu vô cùng.

Ngắm nhìn những cánh hoa cúc, em lại nhớ về câu chuyện “Sự tích hoa cúc trắng”. Theo lời bà tiên, mỗi cánh hoa cúc sẽ tượng trưng cho một ngày mẹ cô bé còn được sống trên đời. Vì thương mẹ, cô bé đã không quản ngại đường xa tìm cho được bông cúc trắng và cố gắng xé thật nhỏ cánh hoa với hi vọng mẹ sẽ sống thật lâu. Cảm động trước tấm lòng của người con hiếu thảo, bà tiên đã chữa khỏi bệnh cho mẹ cô bé. Vì vậy, loài hoa cúc trắng còn tượng trưng cho lòng hiếu thảo.

Hai chậu hoa được mẹ em đặt trước bậc thềm như tô thêm sắc xuân cho căn nhà của em. Những cánh bướm mỏng manh khẽ đậu trên nhành hoa tươi thắm như đang tận hưởng vị ngọt thơm trên những bầu nhụy. Em dùng bình nước tưới khẽ vào gốc để cây có thêm năng lượng, xanh tươi lâu hơn nữa. Để cây thêm sinh động và rực rỡ hơn, em đặt thêm những món đồ trang trí ngày Tết đỏ thắm trên những cành cây, cành lá. Màu vàng của hoa cùng với màu đỏ của đồ trang trí khiến chậu cây càng tráng lệ, tràn ngập không khí của Tết.

Ngày Tết đến, những nụ hoa cúc nhỏ xinh cũng đã nở rộ, cả chậu hoa đua nhau khoe sắc chào một mùa xuân sang. Chậu hoa khiến mọi người đều ngắm nhìn và cảm nhận được sức sống mạnh mẽ của nó. Sắc hoa như tô điểm cho mùa xuân thêm tươi đẹp, mùa của sự sống mới đang tràn đầy trong vạn vật và thêm niềm tin, thêm sức sống tươi mới, đầy màu sắc hơn vào những ngày Tết vui vẻ, vì là vào mùa xuân nên nó càng rực rỡ hơn. Sắc hoa như tô điểm cho mùa xuân thêm tươi đẹp, mùa của những khởi đầu mới, của sự sống mới đang tràn đầy trong vạn vật.

  • 40 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021