Các câu sau đã đúng ngữ pháp chưa? Vì sao ? Chữa lại những câu sai cho đúng.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Các câu sau đã đúng ngữ pháp chưa? Vì sao ? Chữa lại những câu sai cho đúng.
- Hình ảnh Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt vung thẳng vào quân thù.
- Thánh Gióng đã ngựa sắt, vung roi sắt vung thẳng vào quân thù.
- Qua chuyện ”Dế Mèn phiêu lưu kí “ cho thấy Dế Mèn biết phục thiện.
- Đối với những bạn học sinh của lớp 6A chăm ngoan và học giỏi.
- Những bạn học sinh của lớp 6A chăm ngoan học giỏi.
Bài làm:
Các câu chưa đúng ngữ pháp chưa:
- Hình ảnh Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt vung thẳng vào quân thù.( Không xác định được chủ ngữ, vị ngữ)=> Sửa: Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt vung thẳng vào quân thù.
- Qua chuyện ”Dế Mèn phiêu lưu kí “ cho thấy Dế Mèn biết phục thiện.( thiếu chủ ngữ)=> Sửa: Truyện ”Dế Mèn phiêu lưu kí “ cho thấy Dế Mèn biết phục thiện
- Đối với những bạn học sinh của lớp 6A chăm ngoan và học giỏi. (không xác định được chủ ngữ, vị ngữ)=> Sửa: Những bạn học sinh của lớp 6A chăm ngoan và học giỏi
Xem thêm bài viết khác
- Giả sử trong kì nghỉ hè, gia đình em và một số gia đình khác cùng tổ chức một chuyến du lịch biển. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi theo gợi ý sau:
- Soạn văn 6 VNEN bài 19: Bức tranh của em gái tôi
- Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong những câu sau. Nếu câu thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ, hãy bổ sung và sửa lại cho đúng.
- Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.
- Soạn văn 6 VNEN bài 29: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
- Sưu tầm tranh ảnh hoặc vẽ tranh về sông nước, rừng đước Cà Mau.
- Sử dụng đơn xin nghỉ học( hoặc đơn xin làm thẻ thư viện,...) và trao đổi theo các nội dung :
- Chọn một trong số các đè sau để viết bài văn tả cảnh:
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và trả lời câu hỏi :
- Hãy cho biết sự khác nhau về cách viết trong hai đoạn văn trên
- Miêu tả một phong cảnh gần gũi, thân thuộc của quê hương em (ví dụ cảnh dòng sông, cây đa, bến nước, ngôi đình; hoặc khu phố, công viên…)
- Điền tiếp những tập hợp so sánh trong các câu ở mục a vào mô hình theo mẫu sau: