Các nhà thơ thời Đường rất trân trọng tình bạn. Anh (chị) hãy suy ngẫm về vị trí và ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống ngày nay.

  • 1 Đánh giá

Bài tập 2: trang 144 sgk Ngữ Văn 10 tập một

Các nhà thơ thời Đường rất trân trọng tình bạn. Anh (chị) hãy suy ngẫm về vị trí và ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống ngày nay.

Bài làm:

Gợi ý:

  • Tình bạn: mối quan hệ tương thân tương ái, quan tâm, giúp đỡ, đồng cảm và sẻ chia, tin tưởng và thấu hiểu nhau giữa những con người không cùng dòng máu.
  • Những nhà thơ thời Đường rất coi trọng tình bạn (Lí Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị, Vi Ứng Vật) bởi chính những giá trị mà tình bạn đích thực mang đến cho con người.
  • Giá trị của tình bạn
    • Tình bạn là sợi dây gắn kết giữa những con người xa lạ lại với nhau: Con người là một tế bào của xã hội nên chúng ta không thể sống tách rời cộng động và cô độc trong thế giới nhỏ hẹp mà mình tạo ra được. Có bạn bè ta mới không cảm thấy cô đơn và lạc lõng
    • Tình bạn giúp chúng ta trở nên tốt hơn: Ta có thể nhìn thấy khuyết điểm của mình khi ở bên cạnh những người bạn tốt. Ta cũng có thể học được từ bạn thái độ trong công việc, trong học tập, trong cách ứng xử, trong đạo đức và lối sống. Thói quen xấu là một điều khó có thể thay đổi nhưng không phải là không thể nếu ta có quyết tâm, và một người bạn tốt giúp đỡ.
    • Bạn bè sẽ là điểm tựa tinh thần vững chắc cho ta: cùng với gia đình, tình yêu, tình bạn là thứ không thể thiếu trong cuộc đời của con người. Không ai là hoàn hảo, cũng không phải lúc nào ta cũng luôn bước trên một con đường thẳng của cuộc đời. Chắc chắn sẽ có lúc ta vấp ngã, ta khó khăn, ta mất niềm tin và có thể sẽ đánh mất mình. Khi ấy, bạn sẽ là người ở bên cạnh ta
    • Bạn bè là người thấu hiêu, tin tưởng ta và là người ta tin tưởng: có những chuyện mà không cần nói nhưng bạn vẫn có thể hiểu. Bạn sẽ đứng về phía chúng ta và ủng hộ chúng ta vô điều kiện. Đó mới là tình bạn đích thực.
  • Ngày nay, cuộc sông hiện đại khiến cho tình bạn dần mất đi giá trị thực của nó. Bởi rất nhiều người chơi với nhau không phải đơn thuần xuất phát từ sự thấu hiểu và đồng điệu trong cảm xúc, tâm hồn nữa. Những mối quan hệ được họ gọi là bạn bè trong cuộc sống hiện đại thực chất là những mối quan hệ phù phiếm, vì vật chất và những thứ tầm thường. Họ thậm chí còn sẵn sàng hãm hại, chà đạp lên bạn của mình để tiến về phía trước. Những mối quan hệ có thể mua được bằng tiền thì chắc chắn sẽ không thể tồn tại lâu dài được. Bởi suy cho cùng, tiền cũng chỉ là một phương tiện để trao đổi, là những thứ vật chất dễ đến, dễ đi. Còn tình cảm thì không như thế!
  • Ai cũng cần có bạn, nhưng tìm được một người bạn thực sự tốt và hợp với mình không phải là điều dễ dàng. Muốn có được một tình bạn đẹp, một người bạn tốt thì trước hết ta phải là một người chân thành!
  • 289 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021