Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
C. Hoạt động vận dụng.
1. Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
a.
- Mẹ đã về.
- Mẹ đã về!
b.
- Đến bao giờ mẹ mới được gặp con?
- Đến bao giờ mẹ mới được gặp con!
Bài làm:
a) Sự khác nhau
- Câu 2 khác câu 1 ở chỗ câu 2 dùng dấu chấm than
- Câu 1 là câu dùng để hỏi còn câu 2 dùng để bộc lộ cảm xúc vui của người con khi mẹ về
b) Sự khác nhau
- Câu 2 khác câu 1 ở chỗ câu 2 dùng dấu chấm than thay cho dấu chấm hỏi
- Câu 1 dùng để hỏi còn câu 2 là câu cảm thán, bộc lộ cảm xúc của mẹ
Xem thêm bài viết khác
- Cách dùng các dấu chấm, dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong những câu sau có gì đặc biệt?
- Dòng nào dưới đây liệt kê đúng và đủ các phép tu từ đã học ở lớp 6?
- Ghi lại ngắn gọn cảm xúc chung của em về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong cuộc vượt thác...
- Dựa vào những gợi ý trên hãy cho biết: Trong ba câu văn nêu ở mục d), chủ ngữ của mỗi câu trả lời cho câu hỏi nào? Chủ ngữ có thể được cấu tạo nằng từ loại nào?
- Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển trong đoạn trích Cô Tô (Nguyễn Tuân). Theo em điều gì tạo lên cái hay và độc đáo cho mỗi đoạn văn ?
- Từ bài Sông nước Cà Mau, hãy viết một đoạn văn tả quang cảnh một dòng sông, hay khu rừng mà em có dịp quan sát
- Em có nhận xét gì về sự quan sát của tác giả trong bài văn? (Tác giả đã lựa chọn vị trí nào để quan sát và miêu tả? .....
- Nhận xét về nghệ thuật miêu tả bức tranh thiên nhiên trong văn bản.
- Ở tiểu học, các em đã được học một bài về nhân vật Dế Mèn. Hãy nhớ lại tên bài và nội dung khái quát của bài học đó
- Trong chương trình Ngữ văn lớp 6 em cảm thấy hứng thú nhất đối với bài học phần học nào? Vì sao?
- Tìm các câu trần thuật đơn trong đoạn văn sau. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu đó và cho biết tác dụng của mỗi câu.
- Cùng người thân tìm hiểu nghề mây tre đan – một nghề thủ công truyền thống của nhân dân ta qua ti vi, rađiô, internet, sách, báo…