Cho hai đề tập làm văn sau: a) Giải thích câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. b) Chứng minh rằng Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là một suy nghĩ đúng đắn.
Câu 6: trang 140 sgk Ngữ Văn lớp 7 tập 2
Cho hai đề tập làm văn sau:
a) Giải thích câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
b) Chứng minh rằng Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là một suy nghĩ đúng đắn.
Hãy cho biết cách làm hai đề này có gì giống và khác nhau. Từ dó suy ra nhiệm vụ giải thích và chứng minh khác nhau như thế nào?
Bài làm:
- Hai đề trên có điểm giống và khác nhau:
Giải thích | Chứng minh | |
Giống | Cùng là văn nghị luận về câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây | |
Khác | Làm cho người đọc hiểu rõ về câu tục ngữ: ý nghĩa câu tục ngữ; bài học rút ra từ câu tục ngữ | Làm người đọc tin và thừa nhận vào tính đúng đắn của câu tục ngữ |
- Giải thích và Chứng minh có nhiệm vụ khác nhau
- Giải thích: làm cho người đọc hiểu rõ các tư tưởng, đạo lí, phẩm chất, quan hệ cần được giải thích để nâng cao nhận thức, trí tuệ, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm cho con người
- Chứng minh là dùng những lí lẽ, bằng chứng chân thực, đã được thừa nhận để chứng tỏ luận điểm mới (cần được chứng minh) là đáng tin cậ
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn bài: Tìm hiểu chung về văn nghị luận
- Soạn văn bài: Tục ngữ về con người và xã hội
- Trong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn? Những thành phần nào của câu được rút gọn? Rút gọn như vậy nhằm mục đích gì?
- Soạn văn bài: Thêm trạng ngữ cho câu
- Tìm 5 câu tục ngữ có hình thức rút gọn
- Khung cảnh ở phần đầu trích đoạn là khung cảnh gì? Qua lời nói và cử chỉ của Thị Kính ở đây, em có nhận xét gì về nhân vật này?
- Nội dung chính bài: Tìm hiểu chung về văn bản hành chính
- Nội dung và nghệ thuật văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Sau những phân tích trên, em hãy nêu lên tính cách của hai nhân vật Va-ren và Phan Bội Châu
- Nội dung chính bài: Câu đặc biệt
- Soạn văn 7 tập 2 bài Cách làm bài văn lập luận chứng minh
- Ngoài ra lại còn tái bút với lời quả quyết của nhân chứng thứ hai. Vậy giá trị của lời tái bút này là gì? Có điều gì thú vị trọng sự phối hợp giữa lời kết với lời tái bút?