Công nghệ 10 bài 3: Công nghệ phổ biến Công nghệ 10 KNTT bài 3

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo nội dung Công nghệ 10 bài 3: Công nghệ phổ biến sách Kết nối tri thức được đăng tải chi tiết, rõ ràng trong bài viết dưới đây.

Giải Công nghệ 10 trang 14

Mở đầu trang 14 Công nghệ 10: Quan sát và cho biết Hình 3.1 mô tả công nghệ nào; Hãy liệt kê các sản phẩm của công nghệ đó mà em biết; Hãy kể tên một số công nghệ khác mà em biết.

Lời giải:

- Hình 3.1 mô tả công nghệ hàn.

- Sản phẩm của công nghệ này rất đa dạng như:

+ Đồ gia dụng (cổng, cửa sắt, gaifn giáo, bàn ghế)

+ Xây dựng (kết cấu nhà khung thép, chế tạo các thiết bị nhà máy...)

- Một số công nghệ khác là: công nghệ luyện kim, công nghệ đúc, công nghệ gia công cắt gọt, công nghệ điện - quang, công nghệ điện - cơ, công nghệ tự động hóa...

Khám phá trang 14 Công nghệ 10: Quan sát Hình 3.2 và cho biết nhiệt độ cần thiết của lò cao để luyện gang – thép bằng bao nhiêu.

Lời giải:

Nhiệt độ cần thiết của lò cao để luyện gang – thép bằng 2000 độ C

Khám phá trang 15 Công nghệ 10: Quan sát Hình 3.3 và cho biết công nghệ đúc sử dụng trong các hình a, b thuộc loại nào; hãy mô tả nguyên lí đúc của mỗi công nghệ đó?

Giải Công nghệ 10 bài 3

Lời giải:

* Hình a:

- Công nghệ đúc: Đúc ly tâm

- Nguyên lí làm việc: Phương pháp đúc ly tâm sử dụng trọng lực và áp suất để ép nguyên liệu vào khuôn. Hợp kim lỏng được đổ vào khuôn khi khuôn đang quay tròn và với lực quay li tâm thích hợp sẽ có thể giới hạn được chiều dày, hình dáng đúng như thiết kế ban đầu của sản phẩm.

* Hình b:

- Công nghệ đúc: Đúc áp lực

- Nguyên lí làm việc:

+ Giai đoạn 1: Rót kim loại lỏng (nhôm, kẽm, chì,…) vào trong buồng ép, hai nửa khuôn ép chặt với nhau, lõi (hình chữ nhật trắng, phía trên) vào vị trí làm việc. Lúc này piston ở vị trí ngoài cùng để không gian buồng ép đạt max.

+ Giai đoạn 2: Ép vật liệu. Piston đi vào với thời gian đã đặt trước, lúc đầu đi chậm để tránh kim loại bắn ra ngoài qua lỗ rót sau khi tới gần khuôn, piston lao nhanh và mạnh, ép kim loại lỏng điền đầy lòng khuôn.

+ Giai đoạn 3: Tháo khuôn. Hai nửa khuôn có một vế động và một vế tĩnh, vế động bên trái sẽ di chuyển qua trái, lõi đi lên trước, piston chuyển động về vị trí ở giai đoạn 1.

+ Giai đoạn 4: Đẩy vật đúc ra khỏi lòng khuôn động. Hệ thống ti đẩy sẽ đẩy vật đúc ra khỏi lòng khuôn. Tùy vào máy và thiết kế khuôn, vật đúc được đẩy ra có thể không rơi xuống phía dưới, người công nhân dễ dàng lấy vật đúc ra.

Giải Công nghệ 10 trang 16

Khám phá trang 16 Công nghệ 10: Quan sát và cho biết, Hình 3.4 (a và b) mô tả công nghệ gia công cắt gọt nào.

Giải Công nghệ 10 bài 3

Lời giải:

- Hình 3.4 a: Gia công trên máy phay

- Hình 3.4 b: Gia công trên máy tiện

Kết nối năng lực trang 16 Công nghệ 10: Sử dụng internet hoặc qua sách, báo, … để hiểu về nguyên lí gia công trên máy tiện và máy phay.

Lời giải:

- Nguyên lí gia công trên máy tiện: Máy tiện hoạt động dựa trên chuyển động xoay tròn của phôi và chuyển động của hệ thống lưỡi dao để cắt gọt chi tiết.

- Nguyên lí gia công trên máy phay:

+ Bước 1: Xuất File thiết kế CAD 2D/3D sau đó lập trình trên phầm mềm CAM để lên chương trình chạy dạo của máy.

+ Bước 2: Chương trình được đưa vào bộ xử lý sẽ biến chương trình CAM thành mã G -Code mà máy có thể đọc.

+ Bước 3: Mã G-Code được tải lên máy CNC cùng với tất cả các công cụ cắt gọt cần thiết như dao phay ngón, dao lăn ren, mũ khoan,…

+ Bước 4: Sau đó, máy sẽ được đưa vào chế độ tự động khởi động và điều khiển tất cả các tính năng của máy như: di chuyển, tốc độ tiến dao, tốc độ trục chính, công cụ cắt,..để gia công chi tiết.

+ Bước 5: Việc còn lại của người đứng máy là theo dõi quá trình vận hành nhằm đảm bảo máy hoạt động ổn định và xử lí khi có sự cố xảy ra.

Giải Công nghệ 10 trang 18

Khám phá trang 18 Công nghệ 10: Quan sát và cho biết Hình 3.6 (a và b) mô tả công nghệ nào?

Giải Công nghệ 10 bài 3

Lời giải:

- Hình 3.6 a: Hàn áp lực

- Hình 3.6 b: Hàn nóng chảy

Kết nối năng lực trang 18 Công nghệ 10: Sử dụng internet hoặc qua sách, báo, … tìm hiểu thêm về các loại máy hàn MAG (Metal Active Gas – hàn hồ quang kim loại trong môi trường khí bảo vệ) đang được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Lời giải:

Máy hàn Mag là một loại máy hàn công nghiệp sử dụng phương pháp hàn hồ quang kim loại trong môi trường khí bảo vệ, còn được gọi là hàn dây, hàn CO2. Tên gọi quốc tế là Gas Metal ARC Welding (GMAW).

Ưu điểm của phương pháp hàn Mag:

+ Năng suất cao

+ Giá thành thấp – Năng lượng hàn thấp, ít biến dạng nhiệt.

+ Hàn được hầu hết các kim loại.

+ Dễ tự động hóa.

+ Mối hàn dài có thể được thực hiện mà không bị ngắt quãng.

+ Yêu cầu kỹ năng hàn thấp.

Công nghệ 10 bài 3 Kết nối tri thức được KhoaHoc trả lời chi tiết, chính xác sẽ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức, giải đáp các câu hỏi cùng bài tập khó nhằm học tốt Công nghệ 10. Giải Công nghệ 10 gồm tất cả các bài học tương ứng với chương trình học môn Công nghệ 10 sách KNTT với phần đáp án rõ ràng, đầy đủ cho từng câu hỏi, bài tập trong mỗi bài học nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức. Trong Tài liệu học tập lớp 10 các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa học, Ngữ văn, tiếng Anh,...

Chủ đề liên quan