Đáp án đề 5 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8
Bài làm:
I.TRẮC NGHIỆM
Câu 1:(2 điểm):Công dân có hay không có quyền nào sau đây?
a> Rút tiền từ khoản tiền tiết kiệm gửi ở ngân hàng bất cứ lúc nào. Có (Căn cứ vào quyền ....chiếm hữu và định đoạt… tài sản của công dân).
b> Nhận số tiền do người thuê cửa hàng trả hàng tháng. Có. (Căn cứ vào quyền………sử dụng……………. tài sản của công dân).
c> Anh T thuê nhà của ông H. Vì nhà quá chật nên anh đã tự ý thuê thợ làm thêm một căn gác xép. Không.(Căn cứ vào quyền…định đoạt…. tài sản của công dân (ông H)).
d> Đòi lại xe máy đã cho người khác mượn quá hạn mà vẫn chưa trả. Có.(Căn cứ vào quyền………chiếm hữu ………. tài sản của công dân).
Câu 2: Đánh dấu X vào ô trống thích hợp với những hành vi sau:1 điểm
| Hành vi | Khiếu nại | Tố cáo |
| 1. Bạn Hùng có quyền………………. | X | |
| 2. Nhân dân xã Q có quyền ………… | X | |
| 3. Những thành viên của hợp tác xã có quyền ……………… | X | |
| 4. Anh G có quyền…………. | X |
II. TỰ LUẬN :
Câu 1: 3.5 điểm( a: 1 điểm, b: 1 điểm, c: 1.5 điểm)
a> Bình hành động như vậy là sai, vì như vậy là đã vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân; tuy đã biết giao nộp chiếc túi cho công an, nhưng Bình không được phép xâm phạm tiền của người khác.
b> Nhặt được của rơi phải:
+ trả lại cho chủ sở hữu (ở đây là anh Nguyễn Văn Hà)
+ hoặc thông báo cho cơ quan có trách nhiệm xử lý theo quy định của pháp luật.
c> Khi mượn, phải:+ giữ gìn cẩn thận
+ sử dụng xong phải trả lại cho chủ sở hữu
+ nếu làm hỏng, phải sửa chữa hoặc bồi thường tương ứng với giá trị tài sản.
Câu 2: 3.5 điểm
a> Giống nhau: 1.5 điểm
- Đều là những quyền chính trị cơ bản của công dân.
- Đều tạo cơ sở pháp lí cho công dân: + Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tập thể, nhà nước.
+ Tham gia quản lý Nhà nước, xã hội.
+ Giám sát hoạt động của cơ quan và cán bộ, công chức nhà nước.
- Đều giúp ngăn ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm.
b> Khác nhau: 2 điểm
- Về đối tượng.
- Về cơ sở.
- Về mục đích.
- Về người thực hiện.
Xem thêm bài viết khác
- Khi trông thấy bạn cùng lứa tuổi với em đang lấy trộm tiền của một người, em sẽ làm gì ?
- Chúng ta nên học tập,tiếp thu những gì ở các dân tộc khác trên thế giới ? Nêu ví dụ.
- Giải GDCD 8 Bài 2 GDCD 8 Bài 2: Liêm khiết
- Giải GDCD 8 Bài 9 GDCD 8 Bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở cộng đồng dân cư
- Em hãy kể những việc làm thể hiện sự quan tâm của mọi thành viên trong gia đình em trong cuộc sống hằng ngày (chia sẻ, chăm sóc, giúp đỡ nhau trong công việc...)
- Theo em, muốn trở thành người liêm khiết, cần rèn luyện những đức tính gì?
- Hãy nêu những ví dụ biểu hiện lao động tự giác và sáng tạo (hoặc lao động thiếu tự giác, thiếu sáng tạo) trong xã hội mà em biết.
- Hiện nay trên đài phát thanh, truyền hình và một số báo có mở những chuyên mục để công dân tham gia đóng góp ý kiến, trình bày thắc mắc,
- Bài 18: Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân
- Lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong học tập, trong lao động...
- Em sẽ lựa chọn cách giải quyết nào trong những trường hợp sau đây và giải thích tại sao?
- Điều 105 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về nghĩa vụ và quyền của anh, chị, em như sau : "Anh, chị, em có quyền, nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau ;