Đáp án đề 5 kiểm tra học kỳ 2 lịch sử 8
Bài làm:
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
Đáp án | B | A | A | C | C | C | D | D |
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1: Điền các sự kiện lịch sử tương ứng với các mốc thời gian sau:
STT | Thời gian | Sự kiện chính |
1 | 01/09/1858 | Thực dân Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam. |
2 | 13/07/1885 | Vua Hàm Nghi ban bố chiếu Cần Vương. |
3 | 1884-1913 | Khởi nghĩa Yên Thế. |
4 | 1905-1909 | Phong trào Đông Du. |
5 | 1907 | Đông Kinh nghĩa thục. |
6 | 05/06/1911 | Nguyễn Tất thành ra đi tìm đường cứu nước. |
Câu 2: * Diễn biến:
- Từ 1885-1888 dưới sự lãnh đạo của Phan Đình Phùng, trên địa bàn rộng lớn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, nghĩa quân tổ chức, huấn luyện, xây dựng công sự , rèn đúc vũ khí và tích trữ lương thực.
- Từ 1888-1895 Nghĩa quân dựa vào rừng núi hiểm trở đẩy lui nhiều cuộc hành quân càn quét của địch.
- Pháp tập trung binh lực tấn công quy mô vào Ngàn Trươi.
- Nghĩa quân chiến đấu gian khổ, lực lượng suy yếu , 28-12-1895 Phan Đình Phùng hi sinh , cuộc khởi nghĩa được duy trì thêm một thời gian rồi tan rã.
* Cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần Vương vì:
+ Lãnh đạo khởi nghĩa phần lớn là văn thân các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
+ Thời gian tồn tại: 10 năm.
+ Quy mô rộng lớn, phân bố trên địa bàn nhiều tỉnh. Có trình độ tổ chức cao. Có sự chỉ huy thống nhất và phối hợp tương đối chặt chẽ.
+ Tính chất ác liệt, chiến đấu cam go, vừa chống Pháp, vừa chống triều đìnhphong kiến bù nhìn. lập được nhiều chiến công vang dội.
Câu 3:
- Các bậc tiền bối mà tiêu biểu là Phan Bội Châu đã lựa chọn con đường cứu nước đó là đi sang phương Đông, chủ yếu là Nhật Bản vì ở đó từng diễn ra cuộc cải cách Minh Trị làm cho Nhật thoát khỏi thân phận thuộc địa; vì Nhật đã đánh bại đế quốc Nga trong cuộc chiến tranh Nga-Nhật (1905-1907) và Nhật Bản còn là nước "đồng văn, đồng chủng" với Việt Nam.
- Đối tượng mà cụ Phan Bội Châu gặp gỡ là những chính khách Nhật để xin họ giúp Việt Nam đánh Pháp. Phương pháp của cụ là vận động tổ chức giai cấp, cùng các tầng lớp trên để huy động lực lượng đấu tranh bạo động.
- Còn Nguyễn Ái Quốc lựa chọn con đường sang phương Tây, nơi được mệnh danh có tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái, có khoa học kỹ thuật, có nền văn minh phát triển.
- Nguyễn Ái Quốc đi vào tất cả các giai cấp, tầng lớp, đi vào phong trào quần chúng, giác ngộ, đoàn kết họ đứng lên đấu tranh giành độc lập thực sự bằng sức mạnh của mình là chính.
- Người luôn đề cao học tập, nghiên cứu lý luận và kinh nghiệm cách mạng mới nhất của thời đại và Người đã bắt gặp chân lý cách mạng Tháng Mười Nga, đây là con đường cứu nước đúng đắn nhất với dân tộc ta.
Xem thêm bài viết khác
- Nhà khoa học A.Nô-ben nói: “Tôi hi vọng nhân loại sẽ rút ra được từ những phát minh khoa học nhiều điều tốt hơn là điều xấu”. Em hiểu như thế nào về câu nói đó?
- Vì sao giữa thế kỉ XIX, Anh đẩy mạnh sản xuất gang, thép và than đá?
- Theo em, khẩu hiệu đấu tranh của Phong trào Ngũ tứ có điều gì mới so với khẩu hiệu “Đánh đổ Mãn Thanh” trong Cách mạng Tân Hợi (1911)?
- Trình bày nội dung chủ yếu của chính sách mới của Ph.Ru-dơ-ven.
- Kể tên những phong trào đấu tranh của các nước châu Á.
- Em hãy vẽ sơ đồ tổ chức Nhà nước ở Việt Nam do thực dân Pháp dựng lên? Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy cai trị của thực dân Pháp?
- Nêu những thành tựu văn hóa giáo dục của Liên Xô trong thời kì đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội ( 1925 – 1941)?
- Lập niên biểu về giai đoạn thứ hai của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Nêu nhận xét của em về chính sách mới qua hình 69?
- Quan sát hình 91, em hãy cho biết những điểm mạnh, điểm yếu của cứ điểm Ba Đình? Cuộc chiến đấu ở Ba Đình đã diễn ra như thế nào?
- Qua các hình 77, 78,79 (SGK, trang 107,108) , em suy nghĩ gì về hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với nhân loại ?
- Đảng Quốc đại được thành lập nhằm mục tiêu đấu tranh gì?