Đáp án đề 9 kiểm tra học kỳ 2 lịch sử 8
Bài làm:
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:
| Câu | 1 | 2 | 3 | 4 |
| Đáp án | B | C | C | D |
Câu 5: (1) Cần vương; (2) triều Nguyễn; (3) dân tộc; (4) nhân dân.
Câu 6: 1 - b; 2 - a; 3 - c; 4 - d.
II. PHẦN TỰ LUẬN:
Câu 1:
- Trước hoạ xâm lăng, triều đình nhà Nguyễn vẫn giữ chính sách bảo thủ, không thực hiện cải cách duy tân đất nước; không có đường lối, phương pháp kháng chiến đúng đắn.
- Đối với Pháp: Nhà Nguyễn và một số quan lại có tư tưởng sợ Pháp, ảo tưởng vào việc thương thuyết để giữ vững nền độc lập.
- Đối với nhân dân; triều đình vẫn giữ thái độ thù địch, không dám dựa vào nhân dân để kêu gọi đấu tranh.
Câu 2:
* Mục đích của cuộc khai thác thuộc điah lần thứ nhất (1897-1914) của Pháp:
- Cướp đoạt ruộng đất để lập đồn điền, phát canh thu tô.
- Khai mỏ và mở một số cơ sở chế biến để vơ vét tài nguyên phong phú của Việt Nam để làm giàu cho nước Pháp.
- Tăng thuế cũ và đặt ra nhiều thuế mới để bóc lột nhân dân ta.
- Cưỡng đoạt sức lao động của nhân dân ta bằng cách bắt đi phu, xây dựng cầu đường, xây đồn bót phục vụ khai thác và vơ vét thuộc địa.
Câu 3:
* Nội dung:
- Nguyễn Trường Tộ (1863 - 1871): đã kiên trì gửi lên triều đình 30 bản điều trần đề cập đến một số vấn đề như: chấn chỉnh bộ máy quan lại. phát triển công, thương nghiệp và tài chính, chỉnh đốn võ bị, mở rộng ngoại giao, cải tổ giáo dục…
* Nhận xét:
- Những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ có hệ thống và toàn diện, chứng tỏ một điều rằng, ông là người thiết tha yêu nước, có trình độ học vấn uyên thâm, có tư tưởng tiến bộ vượt lên trên tư tưởng phong kiến lạc hậu, cổ hủ lúc bấy giờ.
- Những đề nghị, cải cách của Nguyễn Trường Tộ gồm tất cả những mặt như kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao, văn hóa- xã hội.
Xem thêm bài viết khác
- Qua bảng thống kê trên, em có nhận xét gì về chính sách thống trị của thực dân Anh và hậu quả của nó đối với Ấn Độ?
- Nêu tác động của khủng hoảng kinh tế đối với nước Đức.
- Nội dung của bản hiệp ước 5/6/1862?
- Thái độ của từng giai cấp, tầng lớp đối với cách mạng giải phóng dân tộc như thế nào? Vì sao họ lại có thái độ như vậy?
- Phong trào công nhân từ sau cách mạng 1848 – 1849 đến năm 1870 có nét gì nổi bật?
- Vì sao nước Mĩ thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933?
- Vì sao sau năm 1794, CMTS Pháp không thể tiếp tục phát triển?
- Lịch sử 8: Đề kiểm tra học kỳ 2 (Đề 4)
- Kinh tế Nhật Bản đã phát triển như thế nào sau chiến tranh thế giới thứ nhất?
- Quan sát hình 5, hãy miêu tả tình cảnh người nông dân trong xã hội Pháp thời bấy giờ?
- Vì sao nhân dân Xô – viết bảo vệ được thành quả cách mạng của mình?
- Trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa Xi-Pay (1857-1859)