Đáp án phần Làm Văn Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ Văn lần 33 năm 2017

  • 1 Đánh giá

Bài làm:

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến được nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: Sự khác biệt chính là ở phương thức thực hiện, cách thức đạt đến ước mơ của mỗi người và điều này sẽ quyết định “đẳng cấp” về nhân cách của mỗi người.

Dàn ý tham khảo

a. Giải thích
- Ước mơ là mong muốn đến những điều tốt đẹp ở tương lai. “Đẳng cấp” nhân cách chỉ mức độ cao về bản lĩnh, đạo đức, nhân cách của một con người.
- Ý kiến khẳng định con đường, cách thức thực hiện ước mơ của mỗi người sẽ cho thấy bản lĩnh, đạo đức, lối sống và giá trị đích thực của người đó.
b. Phân tích, bàn luận
- Ước mơ có vai trò quan trọng trong cuộc sống con người. Nhờ có ước mơ con người có thể chinh phục tự nhiên, tạo nên những thành tựu về khoa học và công nghệ.
- Ước mơ hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, từ học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, quản lí xã hội…
- Thực tế cho thấy có nhiều cách thức để chinh phục, thực hiện những mong ước như tự thân, tương tác trí tuệ tập thể…
- Phê phán thói dựa dẫm, ỉ lại, thụ động, không có ước mơ, hoài bão…
c. Bài học
- Sống có ước mơ và dám ước mơ
- Tự trọng, tự tin khi thực hiện ước mơ của mình.

Câu 2: (5,0 điểm)

Dàn ý chi tiết

a. Giới thiệu khái quát
- Tố Hữu lá cờ đầu của nền thơ ca cách mạng Việt nam . Sức hấp dẫn của thơ ông chính là niềm say mê lý tưởng cách mạng và tính dân tộc đậm đà
- Bài thơ Việt bắc đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là thành tựu của thơ ca kháng chiến chống Pháp . Bài thơ ra đời vào tháng 10 năm 1954. Nhân sự kiện thời sự có tính lịch sử : Trung Ương Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc về thủ đô Hà nội . Bài thơ là khúc hát ân tình hủy chung giữa nhân dân, đất nước với Đảng , cách mạng và Bác Hồ. Nội dung đó được thể hiện bằng hình thức đậm đà tính dân tộc
b. Phân tích và chứng minh
• Giải thích nhận định
- Tính dân tộc là phẩm chất tư tưởng, thẩm mĩ độc đáo của sáng tác, thể hiện sự gắn bó giữa tác phẩm văn học với văn hóa tinh thần dân tộc.
- Tính dân tộc trong văn học được thể hiện ở hai mặt nội dung và hình thức nghệ thuật.

  • Nội dung: Đề cập đến những vấn đề liên quan đến tư tưởng , tình cảm và phẩm chất của dân tộc, cách giải quyết vấn đề đó trên cơ sở vì quyền lợi dân tộc.
  • Hình thức: Sử dung ngôn ngữ dân tộc, kế thừa và phát huy có tính sáng tạo truyền thống văn học dân tộc.

* Thành công của Tố Hữu qua đoạn trích
- Nội dung:

  • Đoạn thơ là 1 bộ tranh tứ bình dệt bằng ánh sáng của hoài niệm về thiên nhiên và con người Việt bắc trong kháng chiến . Qua đó tác giả thể hiện tình yêu thiên nhiên tươi đẹp, tình yêu cuộc sống và con người Việt bắc . Đó là biểu hiện của tình yêu nước và tình yêu Cách mạng.
  • Hai câu đầu khái quát cảm xúc cho toàn bộ đoạn thơ . Nỗi nhớ cảnh và người Việt bắc.
  • Tám câu còn lại dựng nên bức tranh tứ bình tuyệt đẹp : Mùa đông ấm áp trong gam màu nóng của những bông hoa chuối rừng đỏ tươi. Mùa xuân bạt ngàn màu trắng của hoa mơ. Hè sang bời tiếng ve kêu báo hiệu và rừng phách ào ạt đổ vàng. Mùa thu thanh bình trong ánh trăng thanh bình hạnh phúc. Ứng với các không gian đó là hình ảnh con người lao động khỏe khoắn, khéo léo, cần cù..với tiếng hát ân tình thủy chung.

- Nghệ thuật

  • Thể thơ: Sáng tác theo thể thơ lục bát, một thể thơ truyền thống của dân tộc
  • Kết cấu: Bài thơ có kết cấu theo lối hát đối đáp quen thuộc trong ca dao dân ca . Đoạn thơ là lới đáp của người ra đi với người ở lại . Tác giả đã sử dụng cặp đại từ nhân xưng “ mình – ta” vừa truyền thống, vừa hiện đại: Nét truyền thống gợi lên không khí ca dao với tiếng hát dao duyên làm cho tình cảm cách mạng gần gũi thân thiết và chân thành ; nét hiện đại là sự uyển chuyển đa nghĩa , sự biến hóa linh hoạt.
  • Ngôn ngữ: Thuần việt, bình dị, trong sáng mà giàu sức gợi cảm, nhuần nhị và tinh tế . Điệp từ “ nhớ” lặp lại nhiều lần trong đoạn thơ như một sự nối dài của dòng hoài niệm không dứt , các phép tu từ hoán dụ, ẩn dụ, đảo ngữ
  • Nhạc điệu: Trong bài thơ là nhạc điệu dân tộc với thể thơ lục bát được tác giả sử dụng sáng tạo trong việc ngắt nhịp, gieo vần và liên kết giữa các dòng thơ.

c Đánh giá chung
- Việt Bắc là bài thơ hay của Tố Hữu. Bởi lẽ, tác giả đã thể hiện sự tài hoa của mình trên nhiều phương diện của sáng tạo nghệ thuật. Thành công của thi nhân trong đoạn thơ trên là đã thể hiện được tính dân tộc kết hợp với tính hiện đại trong một tâm hồn lớn – tâm hồn cách mạng

  • 8 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021