Đề thi giữa kì 2 lớp 9 môn Văn - Đề 4 Đề thi Văn giữa kì 2 lớp 9 năm 2022

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi Đề thi giữa kì 2 lớp 9 môn Văn năm 2022 được chúng tôi tổng hợp nhằm làm quen các dạng bài kiểm tra giữa kì 2 khác nhau.

Đề thi Văn lớp 9 giữa học kì 2 năm 2022

Phần I

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là nguồn cảm hứng bất tận của thi ca. Trong bài thơ Viếng lăng Bác, Viễn Phương đã dành những dòng thơ lắng đọng mà giàu cảm xúc viết về Người.

Câu 1. Ghi lại chính xác khổ cuối bài thơ trên.

Câu 2. Chỉ ra sự khác nhau về ý nghĩa giữa hình ảnh hàng tre bát ngát ở câu thớ thứ hai và cây tre trung hiếu ở câu cuối của bài thơ.

Câu 3. Cho nội dung: Khổ thơ cuối bài Viếng lăng Bác đã thể hiện niềm xúc động sâu sắc và ước nguyện chân thành của nhà thơ của nhân dân Việt Nam đối với Bác Hồ khi vào lăng viếng Bác.

Em hãy viết một đoạn văn theo cách lập luận tổng – phân – hợp khoảng 12 câu, trong đó sử dụng hợp lí câu có thành phần biệt lập tình thái và phép nối (gạch dưới, chú thích thành phần biệt lập tình thái và từ ngữ được dùng làm phép nối)

Câu 4. Việc lặp lại một hình ảnh (hoặc chi tiết) ở đầu và cuối tác phẩm tương tự như bài thơ trên còn xuất hiện trong một số bài thơ khác. Kể tên một số bài thơ em đã học trong chương trình Ngữ văn THCS có đặc điểm đó, ghi rõ tên tác giả.

Phần II

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

“Chuyện kế có một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:

- Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là...

Người thấy giáo già hoảng hốt:

- Thưa ngài, ngài là...

- Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào...”

(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)

Câu 1. Tìm các từ ngữ xưng hô trong đoạn trích trên?

Câu 2. Lời đáp ở cuối đoạn trích thể hiện tình cảm, thái độ như thế nào của vị danh tướng đối với người thầy?

Câu 3. Từ đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam.

Với mục tiêu hỗ trợ các em học sinh trong quá trình ôn luyện môn Văn, KhoaHoc xin giới thiệu các đề thi, bài kiểm tra giữa kì 2 môn Văn lớp 9 hay, chọn lọc được đăng tải và tổng hợp từ nhiều điểm trường trên cả nước. Đề thi giữa kì 2 lớp 9 môn Văn sẽ giúp học sinh vừa có thể củng cố lại kiến thức môn Ngữ văn lớp 9 đã được học trên lớp vừa làm quen cấu trúc bài kiểm tra giữa kì 2 lớp 9, cũng như thử sức bản thân nhằm đánh giá năng lực, ôn luyện tốt cho kì thi sắp tới của mình.