Điều gì đã gợi nhắc nhân vật tôi nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên? Những kỉ niệm này của nhân vật " tôi" được diễn tả theo trình tự như thế nào?...
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản sau: Tôi đi học
2. Tìm hiểu văn bản:
a. Điều gì đã gợi nhắc nhân vật tôi nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên? Những kỉ niệm này của nhân vật " tôi" được diễn tả theo trình tự như thế nào?
Bài làm:
a. Những hình ảnh khiến tác giả nhớ về ngày đầu tiên đi học:
- ''Lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc'' → những dấu hiệu đánh dấu đất trời đang chuyển mình sang thu - đồng thời cũng là mùa tựu trường của học sinh .
- ''mấy em bé rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường ''.
⇒ Tất cả đã gợi nhắc tác giả về những kỉ niệm khó quên của buổi tựu trường đầu tiên của mình
Những kỉ niệm của nhan vật ''tôi'' được diễn tả theo trình tự : thời gian, cụ thể:
- Từ con đường đến trường với ''sớm mai đầy sương thu và gió lạnh '' và ''con đường làng dài và hẹp ''.
- Khi tập trung ở sân trường nghe ông đốc đọc tên những học sinh mới .
- Cuối cùng là lúc vào lớp , chuẩn bị học bài học đầu tiên .
Xem thêm bài viết khác
- Viết một văn bản thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích trong đoạn trích chiếc lá cuối cùng
- Soạn văn 8 VNEN bài 15: Đập đá ở Côn Lôn- Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
- Soạn văn 8 VNEN bài 3: Tức nước vỡ bờ Soạn văn 8 VNEN bài 3
- Những lỗi thường gặp về dấu câu là gì?
- Trao đỏi về đặc điểm chung của văn bản thuyết minh
- Đọc thông tin sau và bổ sung ví dụ về thán từ:
- Soạn văn 8 VNEN bài 7: Đánh nhau với cối xay gió
- Đọc kĩ bài thơ Đập đá ở Côn Luôn rồi trả lời các câu sau:
- Đánh dấu X vào ô trống trước câu có từ in đậm là tình thái từ:
- Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
- Đọc và tìm hiểu văn bản Hai chữ nước nhà:
- Cách sử dụng từ ngữ trong các bài tập a,b,c trên được gọi là nói giảm nói tránh. Vậy thế nào là nói giảm nói tránh?