Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều và tìm đoạn kết bài của truyện? Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài? So sánh cách kết bài của truyện Ông Trạng thả diều và cách kết bài em viết.
7. Tìm hiểu kết bài trong bài văn kể chuyện:
a. Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều và tìm đoạn kết bài của truyện?
b. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài?
c. So sánh cách kết bài của truyện Ông Trạng thả diều và cách kết bài em viết.
Bài làm:
a. Đoạn kết của truyện ông trạng thả diều là:
Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.
b. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài:
Qua câu chuyện ông trạng thả diều em học tập được một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, nhẫn nại và giàu nghị lực trên đường học vấn. Đồng thời em cũng rút ra cho mình một bài học: "Ai luôn nỗ lực vươn lên thì người ấy sẽ đạt được điều mà mình mong muốn".
c. Cách kết bài của truyện Ông Trạng thả diều và cách kết bài em viết là hai cách hoàn toàn khác nhau.
- Cách kết bài của truyện chỉ dừng lại ở kết quả của câu chuyện
- Cách kết bài thêm vào cuối truyện là một lời bình luận, suy nghĩ, bài học kinh nghiệm mà bản thân em đã đúc rút được sau khi đọc câu chuyện này.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm các từ: Chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi. Chỉ trạng thái của các sự vật
- Hỏi người thân để biết tên một số xã (phường, thị trấn) ở huyện (quận, thị xã, thành phố) và viết hoa cho đúng
- Xếp các trò chơi sau vào ô thích hợp trong phiếu học tập: nhảy dảy, kéo co, ô ăn quan, lò cò, vật, cờ tướng, xếp hình, đá cầu
- Tìm một thành ngữ hoặc tục ngữ ứng với mỗi chủ điểm nêu ở hoạt động 7. Đặt câu với một thành ngữ hoặc tục ngừ em vừa tìm được
- Tìm tiếng thích hợp điền vào chỗ trống (chọn bài a hoặc b):
- Giải bài 12A: Những con người giàu nghị lực
- Viết vào vở phần mở bài theo kiểu gián tiếp, phần kết bài theo kiểu mở rộng cho đề tập làm văn “Kể chuyện ông Nguyễn Hiền”.
- Việc lặp lại nhiều lần câu “Nếu chúng mình có phép lạ” trong bài thơ nói lên điều gì?
- Nghe thầy cô đọc, viết bài thơ vào vở: Đôi que đan
- Tìm những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất (được in nghiêng) trong đoạn văn sau và ghi vào vở theo mẫu:
- Tìm và viết vào vở lời nói trực tiếp của nhân vật trong đoạn văn sau
- Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ? Thầy Vê-rô-ki-ô nói gì khi thấy Lê-ô-nác-đô tỏ vẻ chán ngán? Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì ?