Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.
A. Đọc
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi
Cứ vào mùa đông
Gió về rét buốt
Côy bàng trụi trơ
Lá cành rụng hết
Chắc là nó rét
Khi vào mùa nắng
Tán lá xoè ra
Như cói ô to
Đang làm bóng mát .
Bóng bàng tròn lắm
Tròn như cói nong
Em ngồi vào trong
Mát ơi là mát!
A! Bàng tốt lắm
Bóng che cho em
Nhưng ai che bòng
Cho bàng khỏi nắng
a. Mùa đông, cây bàng như thế nào?
b. Mùa nào, cây bàng tỏa bóng mát?
2. Đọc hiểu: Cánh chim báo xuân
Bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông sống trên bốn ngọn núi. Năm ấy không hiểu vì sao, mùa đông kéo dài lê thê. Muôn loài khổ sở vì rét, bèn cử chim công có sắc đẹp lộng lẫy nhất đi đón nàng tiên mùa xuân. Nhưng đường xa, gió lạnh, công bị ốm, phải quay về. Sư tử liên đi thay công. Cậy khoẻ, sư tử đi không nghỉ, nhưng rồi đuối sức dần, không đi tiếp được.
Chim én nói:
- Mẹ cháu ho ngày càng nặng. Không có nắng ấm màu xuân, mẹ cháu khó qua khỏi. Cháu xin đi!
Muông thú đồng ý. Chim én mẹ nhổ lông cánh tết thành chiếc áo choàng cho con. Én con bay mãi, bay mãi, cuối cùng cũng đến chỗ ở của nàng tiên mùa xuân. Én con thấy một chú chim co ro bên đường liền
cởi áo choàng đắp cho bạn. Chú chim bỗng biến mất, nàng tiên mùa xuân hiện ra:
- Con thật hiếu thảo, nhân hậu và dũng cảm! Ta chọn con làm sử giả của mùa xuân.
Én con trở về cùng nàng tiên mùa xuân. Từ đó, mỗi khi thấy chim én bay liệng, muôn loài biết rằng mùa xuân sắp về.
Trả lời câu hỏi và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Lúc đầu, muông thú chọn con vật như thế nào để đi đón nàng tiên mùa xuân:
- Có sắc đẹp
- Có sức khỏe
- Có lòng dũng cảm
b. Con vật nào được cử đi đầu tiên
- Chim công
- Chim én
- Sư tử
c. Vì sao chim én đi đón nàng tiên mùa xuân?
- Vì chim én biết mình bay nhanh
- Vì chim én khỏe hơn công và sư tử
- Vì chim én muốn đem nắng ấm về cho mẹ.
d. Nhờ đâu chim én đến được nơi ở của nàng tiên mùa xuân, không bỏ về giữa chừng.
e. Khi nào nàng tiên mùa xuân mới hiện ra trước mắt chim én?
g. Vì sao chim én được chọn làm sứ giả của mùa xuân?
h. Dấu câu nào thích hợp với các dấu ba chấm (...) dưới đây?
Muông thú đói (...) rét (..) ốm đau vì màu đông kéo dài.
Bài làm:
1. Đọc và trả lời câu hỏi:
a. Mùa đông, cây bàng: trơ trụi, cành lá rụng hết.
b. Mùa hè, cây bàng tỏa bóng mát.
2. Trả lời câu hỏi và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Lúc đầu, muông thú chọn con vật để đi đón nàng tiên mùa xuân: Có sắc đẹp
b. Con vật nào được cử đi đầu tiên: Chim công
c. Chim én đi đón nàng tiên mùa xuân: Vì chim én muốn đem nắng ấm về cho mẹ.
d. Chim én đến được nơi ở của nàng tiên mùa xuân, không bỏ về giữa chừng vì: chim én được mẹ tết cho chiếc áo choàng tránh rét.
e. Nàng tiên mùa xuân mới hiện ra trước mắt chim én khi chim én cởi áo choàng đắp cho một chú chim co ro bên đường.
g. Chim én được chọn làm sứ giả của mùa xuân vì chim én là đứa con hiếu thuận, nhân hậu và dũng cảm.
h. Dấu câu thích hợp với các dấu ba chấm (...): Muông thú đói, rét, ốm đau vì màu đông kéo dài.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm đọc một bài thơ về vẻ đẹp thiên nhiên. Trao đổi với các bạn suy nghĩ của em về bài thơ. Viết vào nhật kí đọc sách một khổ thơ em thích Tiếng Việt lớp 2 sách Kết nối tri thức
- Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 19 - Cảm ơn anh hà mã Tiếng Việt 2 - Kết nối tri thức và cuộc sống
- Nêu sự việc trong từng tranh. Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh
- Ghép tranh với tên bài đọc phù hợp. Đọc bài em thích và thực hiện yêu cầu sau
- Viết 4 - 5 câu kể về một việc em thích làm trong ngày nghỉ Kể một việc em thích làm trong ngày nghỉ - Tiếng Việt lớp 2
- Tìm đọc sách, báo viết về động vật hoang dã (hổ, báo, sư tử) Giải tiếng việt 2
- Tìm những câu thơ miêu tả cây tre vào lúc mặt trời mọc. Em thích hình ảnh nào nhất trong bài thơ? Tìm từ ngữ chỉ thời gian trong bài thơ
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 9 - Vè chim
- Hươu đã làm gì khi nghe dê hỏi? Vì sao dê con thấy xấu hổ? Em học được điều gì từ câu chuyện này Tiếng Việt lớp 2 - Kết nối tri thức
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 27 - Chuyện quả bầu
- Viết 4-5 câu kể lại một hoạt động ở trường hoặc lớp em Kể lại một hoạt động ở trường hoặc ở lớp
- Nói tên các việc làm trong tranh. Cho biết các việc làm đó ảnh hưởng đến môi trường như thế nào? Em đã làm gì để góp phần giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp