Đọc thông tin trong bảng số liệu dưới đây, hãy xếp các quốc gia trong bảng vào nhóm nước phát triển và đang phát triển.
C. Hoạt động luyện tập
1. Đọc thông tin trong bảng số liệu dưới đây, hãy xếp các quốc gia trong bảng vào nhóm nước phát triển và đang phát triển.
GDP/người, chỉ số HDI (năm 2013) và tỉ lệ tử vong trẻ em của một số quốc gia trên thế giới giai đoạn 2011 - 2015
| Quốc gia | GDP/người | Chỉ số HDI | Tỉ lệ tử vong trẻ em |
| Ni-giê | 415 | 0,337 | 54 |
| Hoa Kì | 53042 | 0,914 | 5,4 |
| Nhật Bản | 38633 | 0,890 | 1,9 |
| Thái Lan | 6226 | 0,722 | 11,0 |
| Việt Nam | 1907 | 0,638 | 15,0 |
| Ô-xtrây-li-a | 67627 | 0,933 | 3,3 |
Bài làm:
Các quốc gia phát triển là:
- Hoa Kì
- Nhật Bản
- Ô-xtrây-li-a
Vì các nước này có thu nhập bình quân đầu người trên 20000 USD, chỉ số HDI cao (từ 0,7 đến 1), nhưng tỉ lệ tử vong trẻ em lại thấp.
Các quốc gia đang phát triển là:
- Thái Lan
- Việt Nam
- Ni-giê
Vì các nước này có thu nhập bình quân đầu người thấp (dưới 2000 USD), chỉ số HDI thấp (dưới 0,7), nhưng tỉ lệ tử vong trẻ em lại cao.
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào kiến thức đã học hãy: Kể tên một số quốc gia ở khu vực Bắc Mĩ, Trung và Nam Mĩ....
- Lập bảng theo yêu cầu sau và điền vào nội dung phù hợp.
- Lập bảng thống kê theo yêu cầu sau:
- Quan sát hình 1, 2, 3, 4, đọc thông tin và hoàn thành nội dung bảng sau
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Trình bày những tác động tích cực của các cuộc phát kiến địa lí. Trong những tác động đó, theo em tác động nào là quan trọng nhất? Vì sao?
- Sưu tầm các bài ca dao, tục ngữ, truyện cười, truyện trạng đả kịch chế độ quan lại phong kiến đề cao tinh thần nhân đạo, lạc quan, yêu đời của nhân dân lao động.
- Quan sát hình 2 và đọc thông tin, hãy: Nêu tên một số đô thị ở châu Mĩ có số dân trên 8 triệu người.
- Hãy cho biết vấn đề xã hội nảy sinh do đô thị hóa tự phát ở Trung và Nam Mĩ
- Đọc thông tin, quan sát hình 9 và liên hệ với kiến thức đã học, hãy xác định vị trí địa lí các môi trường tự nhiên của châu Phi và hoàn thành nội dụng bảng sau :
- Trong khu vực mà em sinh sống có tượng đài, đền thờ, đường phố, trường học nào mang tên Quang Trung, Nguyễn Huệ, Phan Huy Ích, Nguyễn Thiếp,...? Giải thích cho người thân ý nghĩa của việc đặt tên đó?
- Sưu tầm thông tin về nền văn minh sông Nin rực rỡ do người Ai Cập xây dựng ở thời Ai Cập cổ đại.
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Cho biết sau khi chủ động tiến công vào đất Tống, Lý Thường Kiệt rút quân về nước và chuẩn bị cho cuộc kháng chiến ra sao.