Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ về tình yêu, hôn nhân và gia đình.
Câu 6: Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ về tình yêu, hôn nhân và gia đình.
Bài làm:
Ca dao, tục ngữ về tình yêu
Tục ngữ tình yêu
- Không dây mà buộc, không thuốc mà say.
- Gái dậy thì như hoa quỳ mới nở.
- Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén.
- Gái ngoan trai dỗ lâu ngày cũng xiêu.
- Trai anh hùng, gái thuyền quyên.
- Gái tham tài, trai tham sắc.
Ca dao tình yêu
Yêu nhau mấy núi cũng trèo
Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua
Đôi ta như cái đòng đòng,
Đẹp duyên nhưng chẳng đẹp lòng mẹ cha.
Một chờ, hai đợi, ba trông,
Bốn thương, năm nhớ, bảy tán chín mong, mười tìm.
Nước non một gánh chung tình,
Nhớ ai ai có nhớ mình hay chăng?
Nhớ ai bổi hổi bồi hồi,
Như đứng đống lửa, như ngồi đống than !
- Vợ chồng là ruột là rà
- Anh em có cửa có nhà anh em
- Sao cho trong ấm ngoài êm
- Như thuyền có bến như chim có bầy.
- Chị em một ruột cắt ra
- Chị không em có cũng là như không.
- Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ.
- Cha mẹ hiền sinh con thảo.
- Nhất mẹ nhì cha, thứ ba bà ngoại.
- Cha mẹ hiền lành để đức cho con.
- Anh em như thể tay chân.
- Anh em bát máu sẻ đôi.
- Cắt dây bầu dây bí, ai cắt dây chị dây em.
- Em thuận anh hòa là nhà có phúc.
- Anh em nào phải người xa
- Cùng chung bác mẹ một nhà cùng thân
- Ép dầu, ép mỡ, ai nỡ ép duyên.
- May gặp duyên, chẳng may gặp nợ.
- Nhất duyên, nhì phận, tam phong thổ.
- Gìa kén kẹn hom.
- Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy.
- Phải duyên thì dính như keo
- Trái duyên chổng chểnh như kèo đục vênh
Xem thêm bài viết khác
- Bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học
- Em hãy nêu một vài ví dụ về sự phát triển trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và đời sống nhân dân…của nước ta hiện nay. Trong mỗi ví dụ ấy, cần nói rõ nội dung sự phát triển là gì?
- Hãy tìm và giới thiệu về một thành quả của sự hợp tác giữa các bạn trong lớp, trong trường hoặc địa phương em với các địa phương khác.
- Theo em, hạnh phúc của học sinh trung học là gì?
- Trong những câu dưới đây, câu nào thể hiện mối quan hệ lượng đổi dẫn đến chất đổi? Tại sao?
- Hãy tìm hiểu về những hoạt động của lớp, trường, địa phương em thể hiện truyền thống nhân nghĩa của dân tộc ta Giáo dục công dân lớp 10
- Có người cho rằng hạnh phúc là “Cầu được, ước thấy”. Em có đồng ý không? Vì sao?
- Thế nào là “thống nhất” giữa các mặt đối lập? Cho ví dụ?
- Hãy tìm hiểu về những hoạt động góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ở địa phương em (ví dụ: Tình hình thực hiện nghĩa vụ quân sự ở địa phương,
- Em hãy nêu một vài kết luận của bản thân qua việc nghiên cứu sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập của mâu thuẫn.
- Em hãy cùng các bạn lập kế hoạch giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
- Theo quan điểm triết học Mác – Lê nin, thế nào là vận động?