Em học được điều gì ở cách hành văn của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du?
2. Em học được điều gì ở cách hành văn của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du?
Bài làm:
Ở tác phẩm Đi bộ ngao du, cách hành văn của tác giả rất từ tốn, hồn nhiên, thoati mái, không có gì nặng nề, áp đặt. Giọng văn đặc biệt này khiến "Đi bộ ngao du" tựa như một cuộc đàm đạo, một thiên phiếm luận vậy.
Mở đầu văn bản là một phát hiện bất ngờ, khái quát rồi sau đó đến những luận điểm chứng minh. Mà sự chứng minh ấy lại nằm trong một hệ thống "nói chơi" nửa thực, nửa đùa. Chính từ giọng điệu độc đáo ấy đã tạo nên sức thuyết phục đặc biệt cho văn bản.
Xem thêm bài viết khác
- Yếu tố miêu tả và biểu cảm có tác dụng gì trong văn bản tự sự?
- c) Ngoài mục đích để hỏi, câu nghi vấn có thể được dùng với mục đích nào khác? ...
- Nối số thứ tự ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B để có được ý chính của từng đoạn trong bài thơ Nhớ rừng:
- Viết lại những câu sau bằng cách đặt những từ in đậm vào vị trí khác trong câu.
- Những lí do nào khiến cho càng về sau lớp kịch càng trở nên sôi động và lôi cuốn? Hãy chọn phương án đúng.
- Soạn văn 8 VNEN bài 18: Quê hương – Khi con tu hú
- Soạn văn 8 VNEN bài 22: Hịch tướng sĩ
- Trong 6 câu cuối của đoạn trích, tác giả đã đưa ra những “chứng cớ còn ghi” trong sử sách. Em có nhận xét gì về những “chứng cớ” này?
- Câu nào sau đây nêu lên luận điểm chung giữa các văn bản trên?
- Sự tương phản trong tính cách của Đôn Ki – hô – tê và Xan – chô – Pan – xa
- Qua các bài thơ Tức cảnh Pác Bó, Đi đường, Ngắm trăng, ...
- Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: