Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Thuế máu
Câu 3: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong " Thuế máu"
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Có thể nói: Đoạn trích Thuế máu của Bản án chế độ thực dân Pháp thấm đầy máu và nước mắt của người dân thuộc địa. Tiếng oán hờn thông thiết như thúc giục mọi người hãy thấm máu trên người, đứng dậy làm cách mạng đánh đuổi bọn thực dân, giành lấy quyền sống.
- Tố cáo và kết án những tội ác tày trời của chủ nghĩa thực dân Pháp trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội...; nói lên tình cảnh khốn cùng, tủi nhục của người dân nô lệ ở các xứ thuộc địa trên thế giới; vạch ra đường lối đấu tranh cách mạng đúng đắn để tự giải phóng, giành quyền độc lập.
2. Giá trị nghệ thuật
- Tư liệu phong phú, chính xác; nghệ thuật châm biếm sắc sảo; hình ảnh giàu giá trị biểu cảm; giọng điệu vừa đanh thép vừa mỉa mai chua chát.
- Nghệ thuật đả kích, châm biếm sắc sảo
- Hình ảnh giàu giá trị biểu cảmmang ý nghĩa tố cáo
- Giọng điệu đanh thép vừa mỉa mai chua chát.
- Ngôn từ mang màu sắc châm biếm
- Thủ pháp tương phản, đối lập
Xem thêm bài viết khác
- Hãy chỉ ra những nét đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích và phân tích tác dụng của chúng. (Gợi ý : cách dùng từ, cách sử dụng câu văn biẽn ngẫu, biện pháp liệt kê, so sánh đối lập... có hiệu quả.)
- Soạn văn bài: Đi đường (Tẩu lộ)
- Trong những đoạn trích sau, câu nào là câu cầu khiến? Nhận xét sự khác nhau về hình thức biểu hiện ý nghĩa cầu khiến giữa những câu đó
- Nội dung chính bài: Hành động nói (Tiếp theo)
- Xét các câu sau và trả lời câu hỏi: Căn cứ vào đâu để xác định những câu trên là câu nghi vấn ? Trong các câu đó , có thể thay từ hay bằng từ hoặc được không? Vì sao?
- Viết một đoạn văn ngắn về một trong các đề tài sau đây: Lợi ích của đi bộ đối với sức khoẻ
- Soạn văn bài: Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh
- Thể loại chiếu và hịch có sự giống và khác nhau như thế nào thông qua bài Hịch tướng sĩ và Chiếu dời đô
- Trong các cách hỏi đường dưới dây, em nên dùng những cách nào để hỏi người lớn?
- Từ bài "Bàn luận về phép học" của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa "học" và "hành".
- Qua văn bản Ông Giuôc-đanh mặc lễ phục, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
- Để khuyến khích việc học, Nguyễn Thiếp khuyên vua Quang Trung thực hiện những chính sách gì?