Giải bài 40: Mối liên hệ giữa etylen, rượu etylic và axit axetic
Giải bài 40: Mối liên hệ giữa etylen, rượu etylic và axit axetic - Sách hướng dẫn học Khoa học Tự nhiên 9 tập 2 trang 47. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
I. Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic
Cho sơ đồ liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic (sgk trang 48)
Hãy viết PTHH để biểu diễn quá trình biến đổi trên sơ đồ.
Trả lời:
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
II. Luyện tập
Câu 1: Trang 48 khoa học tự nhiên 9 tập 2
Hoàn thành PTHH sau:
Câu 2: Trang 48 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
Để rượu loãng (dung dịch của rượu etylic trong nước) ngoài không khí một thời gian thu được giấm.
a) Viết phương trình phản ứng
b) Tính nồng độ phần trăm axit axetic trong giấm thu được khi để 500 ml rược 10 độ ngoài không khí để lên men, biết khối lượng riêng của rượu etylic bằng 0,78 g/ml, của nước bằng 1,0 g/ml, giả sử phản ứng xảy ra với hiệu suất 80%.
Câu 3: Trang 48 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
Hình trong sách giáo khoa mô tả dụng cụ điều chế este trong phòng thí nghiệm. Cho vào bình cầu 10 ml axit axetic (khối lượng riêng 1,05 g/ml), sau đó thêm vào 10 ml rượu etylic (khối lượng riêng 0,78 g/ml) và 2 ml axit sunfuric đặc. Đun sôi hỗn hợp một thời gian. Este cùng các chất dễ bay hơi được ngưng tụ trong bình tam giác (hỗn hợp X).
Thêm từ từ một ít dung dịch Natri hidrocacbonat () bão hòa vào chất lỏng thu được ở bình tam giác đến khi hết bọ khí. Thấy chất lỏng tách thành hai lớp.
a) Giải thích hiện tượng thí nghiệm.
b) Tính khối lượng của este tối đa thu được trong thí nghiệm trên.
Xem thêm bài viết khác
- Khoa học tự nhiên 9 tập 1 bài 13: Tổng kết phần dòng điện một chiều
- Giải câu 5 trang 66 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường
- Vẽ ảnh và nhận xét về đặc điểm ảnh của vật AB
- Có thể dùng phương pháp nghiên cứu di truyền áp dụng trên động vật, thực vật để nghiên cứu di truyền học người được không? Tại sao? Có phương pháp nào đặc trưng riêng cho nghiên cứu di truyền ở người?
- Tại sao về mùa đông trên cánh đồng khi giữ ấm cho trâu bò người ta thường chọn vải sẫm màu?
- Đề xuất phương án thí nghiệm kiểm chứng công thức trên bằng cách điền các từ thích hợp vào chỗ trống ở đoạn văn sau:
- Giải câu 5 trang 113 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Phát biểu nào dưới đây về tia khúc xạ ánh sáng là đúng?
- Gen là gì?
- 1. Một số thuật ngữ
- Biết nguyên tố X có hiệu số nguyên tử là 9, ở chu kì 2, nhóm VII. Em hãy điền thông tin về nguyên tố X vào bảng dưới đây.