Giải bài 8: Đồng bằng Nam Bộ
Giải bài 8: Đồng bằng Nam Bộ - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 4 trang 48. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam và thực hiện
- Chỉ đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ?
- Cho biết đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nào của đất nước?
- Hãy nhận xét diện tích của đồng bằng Nam Bộ so với đồng bằng Bắc Bộ?
2. Quan sát hình, đọc thông tin và thảo luận
- Đồng bằng Nam Bộ do những sông nào bồi đắp nên?
- Chỉ tên các vùng ngập nước trên lược đồ hình 1?
- Kể tên các nhóm đất chính ở đồng bằng Nam Bộ. Cho biết nhóm đất nào cần phải cải tạo?
3. Đọc đoạn hội thoại và cùng trao đổi
4. Đọc thông tin, trả lời câu hỏi
- Vì sao đồng bằng Nam Bộ có đất đai màu mỡ?
- Vào mùa khô, đồng bằng Nam Bộ gặp khó khăn gì?
- Để có nước sản xuất và sinh hoạt vào mùa khô, người dân ở đồng bằng Nam Bộ đã làm gì?
5. Quan sát hình 2 và thảo luận
- Ở đồng bằng Nam Bộ, chủ yếu do dân tộc nào sinh sống?
- Nhận xét trang phục phổ biến của phụ nữ thuộc các dân tộc ở đồng bằng Nam Bộ.
6. Quan sát hình 3, 4 và trả lời câu hỏi
- Nhà của người dân đồng bằng Nam Bộ thường tập trung ở đâu?
- Phương tiện đi lại phổ biến của người dân ở đây là gì?
7. Quan sát và liên hệ thực tế
- Quan sát hình 5 và nhận xét chùa của người Khmer.
- Quan sát và đọc tên các lễ hội ở các hình 6, 7.
- Ở địa phương em có những lễ hội nào?
8. Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
- Nêu một số đặc điểm tự nhiên của đồng bằng Nam Bộ?
- Kể tên những dân tộc và lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng Nam Bộ?
B. Hoạt động thực hành
1. Viết tên các sông (sông Đồng Nai, sông Mê Công, sông Tiền, sông Hậu), các thành phố và các vùng dễ ngập nước trên lược đồ.
2. Hoàn thành các câu sau bằng cách chọn 1 trong hai phương án trong ngoặc (....).
- Các (người dân/ dân tộc) sống chủ yếu ở đồng bằng Nam Bộ là: (Kinh, Khmer, Chăm, Hoa/ Kinh, Mường, Ba-na, Hoa).
- Ở Tây Nam Bộ, người dân thường làm nhà (dọc theo/ trên) sông ngòi, kênh rạch
- (Xe đạp, xe máy/ Xuồng, ghe) là phương tiện đi lại phổ biến ở đồng bằng Nam Bộ trước đây.
2. Sưu tầm thông tin, tranh ảnh về đồng bằng Nam Bộ
C. Hoạt động ứng dụng
1. Vẽ một bức tranh hoặc viết một đoạn văn ngắn về một chủ đề mà em thích ở Đồng bằng Nam Bộ
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao trung du Bắc Bộ có những nơi đất trống, đồi trọc? Để khắc phục tình trạng này, người dân đã trồng những loại cây gì?
- Chọn và viết các ý a, b, c, d, đ, e, g thích hợp vào hai sơ đồ để thể hiện mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên với hoạt động sản xuất....
- Nêu những dẫn chứng chứng tỏ nhà Hậu Lê rất quan tâm tới việc đào tạo nhân tài cho đất nước?
- Chơi trò chơi "ai nhanh, ai đúng"
- Điền thông tin về các chính sách của Quang Trung vào bảng sau:
- Chỉ trên hình 1, đọc tên các đồng bằng duyên hải miền Trung theo thứ tự từ Bắc vào Nam?
- Đọc các câu sau và cho biết câu nào đúng, câu nào sai (trang 63 sgk)
- Hoàn thành các câu dưới đây bằng cách ghép các cụm từ cho trước vào các vị trí từ (1) đến (6) cho phù hợp
- Hà Nội có mấy tháng nhiệt độ trung bình dưới 20 độ, đó là những tháng nào?
- Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở vùng trung du Bắc Bộ. Cùng phát hiện xem nơi em ở có những hoạt động nào của người dân liên quan đến việc phá rừng hoặc phá hoại cây cối?
- Chỉ một số địa điểm du lịch trên bản đồ tỉnh/ thành phố của em và tập làm hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn mọi người cách đi đến những điểm du lịch đó.
- Chọn và viết các ý vào cột hoạt động sản xuất trong bảng 2 cho thích hợp