Giải bài Kể chuyện: Cóc kiện trời Tiếng Việt 3 trang 124

  • 1 Đánh giá

Soạn bài tiếng Việt 3 tập 2, Giải bài Kể chuyện Cóc kiện trời - trang 124 sgk. Tất cả những câu hỏi, bài tập trong bài kể chuyện này đều được KhoaHoc hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu

Dựa vào tranh minh họa, kể lại một đoạn truyện Cóc kiện Trời theo lời của một nhân vật trong truyện.

=> Hướng dẫn làm bài:

  • Tranh 1: Tôi là Cóc. Một năm nọ, hạn hán kéo dài suốt mấy tháng liền, trời nắng như đổ lửa, không có lấy một giọt mưa. Mặt đất thì nứt nẻ, cây cối chết khô, muôn vật khát nước đang nằm chờ chết. Thấy tình cảnh gay go như vậy, tôi suy nghĩ ghê lắm. Thế rồi tôi quyết định sẽ lên tận thiên đình để kiện ông Trời. Ngắt một cái lá khoai đội lên đầu che nắng, tôi bắt đầu cuộc hành trình. Dọc đường, tôi gặp Cua, Gấu, Cọp, Ong và Cáo. Nghe tôi nói đi kiện Trời, tất cả đều xin theo.
  • Tranh 2: Qua bao gian nan vất vả, cuối cùng chúng tôi cũng lên tới thiên đình. Trước cửa Trời có để một cái trống to. Tôi phân công các bạn: “Anh Cua bò vào chum nước này. Cô Ong đợi sau cánh cửa kia. Còn chị Cáo, anh Gấu, anh Cọp thì nấp ở hai bên”. Mọi người nhanh chóng làm theo lời của tôi.
  • Tranh 3: Xong đâu đấy, tôi nhảy lên trống đánh ba hồi. Tiếng trống vang rền khiến Trời phải ngó ra. Thấy chỉ có một chú Cóc bé tí tẹo là tôi mà dám náo động thiên đình, Trời nổi giận sai Gà ra mổ tôi. Gà vừa bay đến, tôi ra hiệu cho Cáo nhảy xổ tới cắn cổ Gà tha đi. Trời thấy thế bèn sai Chó xông ra bắt Cáo. Chó vừa tới cửa đã bị Gấu quật một phát chết tươi. Trời nổi giận lôi đình, sai Thần Sét ra trừng trị Gấu. Thấn Sét hùng hổ vác lưỡi búa chạy ra thì bị Ong đốt túi bụi. Sợ quá, Thần vội vứt búa rồi nhảy vào chum nước, liền bị Cua giơ càng kẹp một phát đau điếng, thần Sét vội nhảy vọt khỏi chum và bị Cọp vồ. Túng thế. Trời đành xuống giọng, mời tôi vào nói chuyện. Tôi lễ phép thưa rằng:

- Muôn tâu Thượng Đế! Đã lâu lắm rồi, trần gian không được một giọt mưa. Thượng Đế cần làm mưa ngay để cứu muôn loài, không thì chúng tôi chết mất!

Sợ trần gian nổi loạn, Trời bèn hứa:

- Thôi, cậu cứ về đi, ta sẽ cho mưa xuống ngay!

Rồi Trời còn dặn thêm là từ nay về sau, nếu cần mưa thì tôi cứ nghiến răng báo cho Trời biết, khỏi phải mất công khó nhọc lên tận thiên đình.

  • Tranh 4: Khi đoàn quân của tôi về đến hạ giới thì mưa đã tràn ngập cả sông ngòi, đồng ruộng. Các con vật đang hân hoan trước nguồn sống Trời ban. Sự sống trên mặt đất lại hồi sinh.

  • 7 lượt xem