Giải bài kể chuyện: Con vịt xấu xí - tiếng việt 4 tập 2 trang 37

  • 1 Đánh giá

Soạn bài tiếng Việt 4 tập 2, Giải bài kể chuyện: Con vịt xấu xí - trang 37 sgk. Tất cả những câu hỏi, bài tập trong bài tập đọc này đều được KhoaHoc hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu.

Câu 1. Sắp xếp lại thứ tự các tranh bên cho đúng với cốt truyện Con vịt xấu xí mà em vừa được nghe kể

Trả lời:

Câu 2: Dựa vào các tranh đã sắp xếp lại, kể từng đoạn câu chuyện

Trả lời:

  • Tranh 1. Vợ chồng thiên nga gởi con lại cho vịt mẹ trông giúp.
  • Tranh 2. Vịt mẹ dẫn đàn con ra ao. Thiên nga con đi sau cùng trông rất cô đơn, lẻ loi.
  • Tranh 3. Vợ chồng thiên nga xin lại thiên nga con và cám ơn vịt mẹ cùng đàn vịt con.
  • Tranh 4. Thiên nga con theo bố mẹ bay đi. Đàn vịt ngước nhìn theo, bàn tán ngạc nhiên.

Câu 3. Kể lại toàn bộ câu chuyện

Trả lời:

Sắp đến mùa đông lạnh giá, vợ chồng thiên nga cùng đứa con bé bỏng bay về phương Nam tránh rét. Vì đứa con quá nhỏ và yếu ớt nên chúng phải dừng chân nghỉ ở dọc đường, ở chỗ nghỉ chân ấy, chúng gặp một cô vịt chuẩn bị cho đàn con xuống ổ. Hai vợ chồng nhờ cô vịt chăm sóc giùm thiên nga con và hứa sang năm sẽ quay lại đón con.

Cô vịt đồng ý, thiên nga con ở lại cùng đàn vịt. Nó buồn lắm vì không có bầu bạn. Vịt mẹ thì bận bịu suốt ngày vì phải kiếm ăn, chăm cả đàn vịt con cùng thiên nga bé bỏng. Đàn vịt con ấy, luôn tìm cách chành chọc, hắt hủi, bắt nạt thiên nga. Trong mắt chúng, thiên nga con là một con vịt xấu xí, vô tích sự. Chúng nhìn cái cổ dài ngoẵng và thân hình gầy guộc của thiên nga tỏ vẻ xem thường.

Một năm sau, thiên nga được bố và mẹ quay lại đón tìm. Gặp lại con, cả bố và mẹ thiên nga vô cùng sung sướng vì con mình đã lớn khôn. Thiên nga gặp lại bố mẹ cũng vô cùng mừng rỡ. Nó đã quên những ngày tháng cô đơn, buồn tẻ, quên cả cách cư xử không mấy thân thiện của đàn vịt con. Nó chạy đến cảm ơn vịt mẹ và bịn rịn chia tay cùng các bạn vịt con để lên đường cùng bố mẹ. Thiên nga đã cùng bố mẹ bay đến những chân trời xa tươi đẹp.

Lúc ấy, đàn vịt con đã hiểu được con vịt xấu xí mà chúng thường ghét bỏ chính là thiên nga, loài chim đẹp nhất trong vương quốc họ nhà chim. Chúng đã hối hận về cách cư xử của mình.

Câu 4: Câu chuyện này khuyên các em điều gì?

Trả lời:

Câu chuyện muốn khuyên chúng ta phải biết yêu thương, giúp đỡ mọi người không nên bắt nạt, hắt hủi người khác. Phải biết nhận ra cái đẹp của người khác, không lấy mình làm mẫu khi đánh giá người khác.


  • 48 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021