Giải bài tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật - tiếng việt 4 tập 1 trang 172

  • 1 Đánh giá

Tiếng Việt 4 tập 1, Giải bài tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật - tiếng việt 4 tập 1 trang 172. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

Câu 1: Đọc các đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

Đó là một chiếc cặp màu đỏ tươi, chỉ nhỉnh hơn chiếc bảng con một chút. Ở góc phải của cặp có hình chú gấu không to lắm nhưng trông rất ngộ nghĩnh. Cặp có hai mắt khóa mạ kền giống như hai con mắt sáng long lanh.

Quay cặp làm bằng sắt không gỉ trông rất chắc chắn, hai dây đeo bằng vải sợi ni lông màu xanh da trời. Em có thể đeo cặp sau lưng trông như đeo chiếc ba lô.

Mở cặp ra, em thấy trong cặp có tới ba ngăn được làm bẳng vải ni lông hoa - hai ngăn rộng và một ngăn hẹp. Sách giáo khoa em xếp vào một ngăn, vở viết em xếp vào ngăn bên cạnh. Còn ngăn hẹp thì em để các đồ dùng học tập như bảng đen, hộp đựng bút và thước kẻ.

Theo bài làm của NGÔ XUÂN HƯƠNG

a. Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong bài văn miêu tả?

b. Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn văn

Trả lời:

a. Các đoạn văn trên thuộc phần thân bài của bài văn miêu tả.

b. Nội dung miêu tả của từng đoạn:

  • Đoạn 1: Đó là một chiếc cặp ...... mắt sáng long lanh

=> Tả hình dáng bên ngoài chiếc cặp.

  • Đoạn 2 : Quay lại làm bằng sắt ..... đeo chiếc ba lô

=> Tả quai xách, dây đeo của chiếc cặp.

  • Đoạn 3: Mở cặp ra ....... đựng bút và thước kẻ

=> Tả cấu tạo bên trong chiếc cặp.

Câu 2: Hãy quan sát kĩ chiếc cặp của em hoặc của bạn em và viết một đoạn văn miêu tả đặc điểm bên ngoài chiếc cặp đó.

Trả lời:

Chiếc cặp của em hình chữ nhật. Chiều dài khoảng gần hai gang tay người lớn, chiều rộng khoảng một gang rưỡi. Đáy cặp rộng gần bằng một gang tay của em. Cặp của em là loại cặp học sinh làm bằng chất liệu giả da màu nâu sẫm. Mỗi lần xoa tay lên mặt cặp mịn và láng bóng ấy, em cảm thấy rất mát và trơn. Đường khâu xung quanh cặp làm bằng chỉ dù màu đỏ đậm, mũi khâu đều và thẳng. Các góc cặp lượn tròn có viền ni lông màu trắng tăng thêm vẻ duyên dáng cho chiếc cặp. Phía trên có một quai xách to bằng nửa cổ tay em, cong cong hình cầu vòng được đính chặt bằng hai chiếc đinh dẹp. Quai đeo ở sau lưng được may bằng vải ni lông to bản trơn như loại dây dù rất chắc chắn. Mặt trước của cái cặp là một cái ngăn bằng tấm mê ca mỏng có lồng bức tranh hai chú gấu Misa đang dắt tay nhau đi trên hè phố. Em dùng tay ấn lên haí chiếc khóa bằng mạ kền sáng loáng: “Tách! Tách!”, âm thanh phát ra từ ổ khóa nghe thật vui tai. Nắp cặp được mở ra.

Câu 3: Hãy viết một đoạn văn tả đặc điểm bên trong chiếc cặp của em

Trả lời:

Chiếc cặp hồng của em gồm có hai ngăn chính ở bên trong, một ngăn phụ ở bên ngoài và hai ngăn nhỏ xíu như hai chiếc túi ở bên hông cặp. Trong hai ngăn chính, một bên em đựng sách giáo khoa, một bên em đựng vở và bút. Vách ngăn giữa hai ngăn được làm bằng một lớp vải mềm mại trong như một lớp rèm nhưng lại vô cùng chắc chắn.


  • 15 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021