Hãy chỉ ra, ai trong trường hợp dưới đây có quyền sở hữu xe, ai chỉ có quyền sử dụng xe và ai có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản xe?
b. Quan sát ảnh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
- Hãy chỉ ra, ai trong trường hợp dưới đây có quyền sở hữu xe, ai chỉ có quyền sử dụng xe và ai có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản xe?
- Anh Lâm là chủ xe máy
- Bác Nghĩa là người trông xe đạp ở trường em. Bác thường nhắc chúng em để xe đúng quy định
- Hùng mượn xe đạp của Nga để đến nhà bạn họp nhóm vì xe của Hùng bị hỏng
- Anh Lâm có thể cho mượn, bán hoặc tặng ai đó chiếc xe máy của mình không? Vì sao?
- Theo em, công dân có những quyền nào đối với tài sản mà mình sở hữu?
Bài làm:
Trong các trường hợp trên, trường hợp:
- Có quyền sở hữu xe là anh Lâm
- Chỉ có quyền sử dụng xe là bạn Hùng
- Trách nhiệm giữ gìn và bảo quản xe là bác Nghĩa và bạn Hùng
Anh Lâm có thể cho mượn, bán hoặc tặng ai đó chiếc xe máy của mình vì anh Lâm là chủ sở hữu chiếc xe máy, vì vậy anh có quyền định đoạt tài sản của mình, anh có thể cho, bán hoặc tặng ai đó, miễn sao anh không sử dụng chiếc xe đó để làm điều phạm pháp và trái quy định của pháp luật.
Theo em, đối với tài sản mình sở hữu, công dân có những quyền:
- Quyền chiếm hữu là quyền trực tiếp nắm giữ, quản lí tài sản
- Quyền sử dụng là quyền khai thác giá trị sử dụng tài sản…
- Quyền định đoạt là quyền quyết định đối với tài sản đó.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 1: Tự tin và tự trọng
- Tình bạn trong sáng, lành mạnh có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của mỗi con người? Em cần làm gì để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh?
- Từ thông tin 2 mục 1 hãy cho biết Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác có mối quan hệ với nhau như thế nào ?
- Hãy viết về những người trong gia đình em, những người sống xung quanh em,...
- Xây dựng thông điệp về tình yêu thương con người
- Từ kết quả thu được ở các hoạt động 1, b, c, d, e, em hãy cho biết thế nào là quyền sở hữu tài sản. Công dân, nhà nước có quyền sở hữu đối với loại tài sản nào?
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 3: Yêu thương con người
- Thảo luận nhóm để xác định nội dung tranh cổ động về chủ đề tìm hiểu Hiến pháp.
- Hãy nêu một số hành vi đúng Hiến pháp, pháp luật và vi phậm Hiến pháp, pháp luật vào bảng sau :
- Lớp em đang xếp hàng để chuẩn bị cho giờ chào cờ đầu tuần, một trong trường cốc vào đầu em và như đang muốn gây sự để em đánh nhau với bạn ấy. Em sẽ ứng xử như thế nào?
- Em hãy lấy ví dụ từ bản thân hoặc từ những người xung quanh để minh họa sự giản dị được thể hiện trong 4 dạng sau:
- Hãy quan sát những người xung quanh em, chỉ ra 5 việc tốt và 5 việc làm chưa tốt của họ trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước