Hãy nêu nội dung và cảm nghĩ của em khi quan sát các hình ảnh trên. Tiết tiệm được biểu hiện như thê nào trong cuộc sống hẳng ngày của con người?
2. Biểu hiện tiết kiệm
a. Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:
a) Hãy nêu nội dung và cảm nghĩ của em khi quan sát các hình ảnh trên.
b) Tiết tiệm được biểu hiện như thê nào trong cuộc sống hẳng ngày của con người?
c) Hãy lấy vi dụ từ bản thân hoặc từ những người xung quanh để mình hoạ về lối sống tiết tiệm.
b. Phản Điệt tiết kiệm và không tiết kiệm
Nam sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố Nam mất từ khi cậu mới 5 tuổi. Mẹ Nam làm thuê, vất vả kiếm tiền nuôi con ăn học. Nhưng Nam hay đua đời, không muốn thua kém bạn bè nên luôn đời hỏi mẹ mua nhiêu thứ từ đỏ chơi, quân áo đẹp đến điện thoại thông minh. Mỗi khi Nam đòi mua đỏ mới mà mẹ nói nhà không có tiền thì Nam thường giận dỗi, có khi còn doạ bỏ học.
a) Em có nhận xét gi về hành ví đua đòi của Nam?
b) Hãy đưa ra lời khuyên của em với Nam.
c} Theo em, trải với tiết kiệm là gì? Hãy cùng các bạn thảo luận và liệt kê những biễu hiện trải với hết hệm mà em biết trong cuộc sống hằng ngày.
Bài làm:
a) Tiết kiệm thời gian và tiền bạc
b) Khoá chặt vòi nước
c) Tắt thiết bị điện khi không sử dụng
d) Bỏ tiền vào lợn
b.
a) Hành vi đua đòi của Nam là không nên vì em đang còn là học sinh phải biết nghĩ cho mẹ và hoàn cảnh của gia đình mình.
b) Nam cần phải biết tiết kiệm hơn, chăm chỉ học tập để không phụ lòng mẹ.
c) Theo em trái với tiết kiệm là phung phí.
Xem thêm bài viết khác
- [Cánh Diều] Giải GDCD 6 bài 11: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
- Hãy lập kể hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo bảng hương dẫn dưới đây và chia sẻ cùng các bạn trong nhóm Khi ở nhà Khi ởtrường khi đi du lịch, đã ngoại ?
- Trong những việc sau, việc nảo nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?Hãy kể lại những hành động thẻ hiện tình yêu thương con người của các bạn trong lớp, trong trường em.
- Xây dựng thông điệp “Vì một trường học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng một thông điệp theo các nội dưng sau
- [Cánh Diều] Giải GDCD 6 bài 3: Siêng Năng, kiên trì
- Em biết những quyền cơ bản của em và mọi người xung quanh?
- [Cánh Diều] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật
- Vì sao anh Long có thể mua sách vở và những món đồ mình yêu thích mà không cần phải xin tiến ba mẹ?
- [Cánh Diều] Giải GDCD 6 bài 12: Quyền trẻ em
- Tìm những biểu hiện về việc tôn trọng sự thật. “Trao đổi, thảo luận nhóm về biểu hiện của tên trọng sự thật trong các trường hợp sau
- Đọc thông tin sau trả lời câu hỏi: Từ lời khuyên của cô giáo Ngọc đã làm gì để vượt qua trở ngại của bản thân?
- Sưu tập tranh về quyền cơ bản của công dân. Tự nhận xét đánh gia về quyền cơ bản của mình.