Hãy quan sát hình 15.5 và cho biết, ở tế bào sinh dưỡng (xoma) và tế bào sinh dục (giao tử), bộ NST khác nhau như thế nào (về số lượng và thành phần NST)?
II. Bộ NST
Đọc bảng 15.1, nêu nhận xét về bộ NST của các loài sinh vật.
| Loài | 2n | n | Loài | 2n | n |
| Người | 46 | 23 | Đậu Hà Lan | 14 | 7 |
| Tinh tinh | 48 | 24 | Ngô | 20 | 10 |
| Gà | 78 | 39 | Lúa nước | 24 | 12 |
| Ruồi giấm | 8 | 4 | cải bắp | 18 | 9 |
- Hãy quan sát hình 15.5 và cho biết, ở tế bào sinh dưỡng (xoma) và tế bào sinh dục (giao tử), bộ NST khác nhau như thế nào (về số lượng và thành phần NST)?

- Quan sát hình 15.6 và cho biết, cặp NST tương đồng là gì? Bộ NST lưỡng bội được hình thành như thế nào? Hai NST trong mỗi cặp NST tương đồng có đặc điểm gì?

Bài làm:
- Bảng 15.1: Mỗi loài có bộ NST khác nhau, 2n đặc trưng cho loài
- Hình 15.5:
+ tế bào sinh dưỡng chứa bộ NST lưỡng bội (các NST tồn tại thành từng cặp tương đồng - 2n NST)
+ tế bào sinh dục (giao tử): chứa bộ NST đơ bội (n NST)
- Hình 15.6:
+ NST tương đồng là 2 NST giống nhau về hình dạng và kích thước
+ bộ NST lưỡng bội được hình thành khi có sự kết hợp của bộ đơn bội trong 2 giao tử đực và giao tử cái.
+ trong mỗi cặp NST tương đồng: q chiếc có nguồn gốc từ bố, 1 chiếc có nguồn gốc từ mẹ
Xem thêm bài viết khác
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 60: Lai giống vật nuôi, cây trồng
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 62: Công nghệ gen
- Cho một nguồn điện dưới 15V nhưng không biết chính xác hiệu điện thế giữa hai cực, một bóng đèn xe máy (12V - 5W) có đế đèn kèm theo, một khóa K, các dây dẫn điện, vôn kế có giớ hạn đo 15V, ampe kế có giới hạn đo 1A. Hãy vẽ sơ đồ mạch điện....
- Ampe kế trong sơ đồ nào ở hình 7.9 được mắc đúng? Tại sao?
- Tìm hiểu qua tài liệu, internet,... và cho biết vỏ tàu biển bằng thép đã được bảo vệ như thế nào?
- 5. Trong quá trình tổng hợp ARN, các nucleotit của môi trường nội bào đến liên kết với mạch khuôn theo nguyên tắc:
- Giải câu 1 trang 33 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- III. Nguyên nhân phát sinh và các loại đột biến gen
- Giải bài 48: Lực điện từ - Động cơ điện một chiều
- Viết PTHH của các phản ứng xảy ra trong thí nghiệm trên. Nêu tính chất hóa học của sắt, mỗi tính chất viết một PTHH để minh họa.
- Một người đeo thấu kính hội tụ sát mắt thì không nhìn thấy gì vì mắt người đó
- Viết PTHH của các phản ứng (nếu có) trong các các trường hợp sau: