Hình thức, nội dung, kiểu chữ của thiệp như thế nào? Cách sắp xếp chữ, hình, màu trên mỗi thiệp có gì khác nhau? Nêu các cách sử dụng thiệp trong đời sống
1. Khám phá hình thức của thiệp chúc mừng
Quan sát hình và cho biết
- Hình thức, nội dung, kiểu chữ của thiệp như thế nào?
- Cách sắp xếp chữ, hình, màu trên mỗi thiệp có gì khác nhau?
2. Cách tạo thiệp chúc mừng
Quan sát và chỉ ra cách tạo thiệp
3. Tạo thiệp chúc mừng với hình có sẵn
- Trổ một khung hình với kích thước phù hợp để lựa chọn phần hình trang trí mặt chính thiệp
- Di chuyển khung hình trên bài in hoa, lá để chọn màu phù hợp
- Tạo thiệp chúc mừng theo ý thích
4. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
Nêu cảm nhận và phân tích:
- Thiệp em yêu thích
- Cách sắp xếp chữ và hình trên thiệp
- Sự phù hợp của hình, màu trang trí với nội dung thiệp
- Cách điều chỉnh để thiệp hoàn thiện về thẩm mĩ
5. Tìm hiểu ứng dụng của thiệp chúc mừng trong đời sống
- Nêu các cách sử dụng thiệp trong đời sống
- Chia sẻ dự định về việc dùng thiệp em vừa thực hiện
Bài làm:
1. Khám phá hình thức của thiệp chúc mừng
Quan sát hình và cho biết
- - Hình thức, nội dung, kiểu chữ của thiệp:
- Hình thức: thiệp dọc
- Nội dung: thiệp chúc mừng các ngày lễ 20.11, 8.3, chúc mừng sinh nhật
- Kiểu chữ: Tác giả sử dụng nhiều kiểu chữ khác nhau (chữ in hoa, in thường, cách điệu)
- Cách sắp xếp chữ, hình, màu trên mỗi thiệp có sự khác nhau. Tùy thuộc vào tính chất và nội dung của mỗi mộ loại thiệp chúc mừng. Các thiệp chúc mừng đều có màu sắc trang nhã, hài hòa, phù hợp với mục đích chúc mừng.
- Có thiệp có cả chữ và số
- Có thiệp có chữ nhưng không có
- Có thiệp chỉ có hình mà không có chữ
2. Cách tạo thiệp chúc mừng
- Quan sát và chỉ ra cách tạo thiệp
- Xác định mục đích và nội dung của thiệp
- Lựa chọn giấy, xác định kích thước thiệp
- Lựa chọn phần hình ảnh yêu thích trong bài Tranh in hoa, lá
- Cắt và dán hình đã chọn vào mặt chính để trang trí thiệp
- Viết chữ và trang trí thêm để phù hợp với mục đích của thiệp
3. Tạo thiệp chúc mừng với hình có sẵn
- Học sinh tạo thiệp chúc mừng với hình có sẵn theo các bước sau:
- Trổ một khung hình với kích thước phù hợp để lựa chọn phần hình trang trí mặt chính thiệp
- Di chuyển khung hình trên bài in hoa, lá để chọn màu phù hợp
- Tạo thiệp chúc mừng theo ý thích
4. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
- Học sinh thể hiện, trình bày và nêu cảm nhận, phân tích theo những nội dung sau
- Thiệp em yêu thích
- Cách sắp xếp chữ và hình trên thiệp
- Sự phù hợp của hình, màu trang trí với nội dung thiệp
- Cách điều chỉnh để thiệp hoàn thiện về thẩm mĩ
5. Tìm hiểu ứng dụng của thiệp chúc mừng trong đời sống
- Các cách sử dụng thiệp trong đời sống:
- Thiệp được dùng để tặng người thân, bạn bè trong những dịp chúc mừng
- Thiệp để trang trí góc học tập, trang trí những chỗ mà em yêu thích
- Dự định về việc dùng thiệp em vừa thực hiện: Em sẽ dùng thiệp để tặng mẹ vào dịp sinh nhật của mẹ em
Xem thêm bài viết khác
- Cách điều chỉnh và trang trí vật liệu đã qua sử đụng thành sản phẩm mới. Hình dáng, màu sắc của mỗi sản phẩm tạo hình như thế nào
- Cách sắp xếp các hoạ tiết trên mặt trống đồng như thế nào? Mỹ thuật lớp 6 - Chân trời sáng tạo
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 4 trang 43: Hội xuân quê hương
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 1: Tranh vẽ theo giai điệu âm nhạc
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 3 trang 67: Khu nhà tương lai
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 1 trang 47: Ai Cập cổ đại trong mắt em
- Quan sát và chỉ ra cách tạo hình và trang trí sản phẩm thời trang. Quan sát và chỉ ra những hình thức trang trí sản phẩm thời trang ở xung quanh em
- Nhớ lại hoạt động trong lễ hội quê hương, hãy nêu tên lễ hội, địa điểm diễn ra hoạt động yêu thích trong lễ hội và cùng bạn thể hiện lại tư thế, động tác của nhân vật trong hoạt động đó
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 3: Tranh in hoa, lá
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 4: Thiệp chúc mừng
- Quan sát hình và nêu cách trang trí thảm theo nguyên lí lặp lại và cân bằng. Quan sát hình để nhận biết cách tạo điểm nhấn, mảng chính, mảng phụ và cách tạo tính cân bằng trong trang trí thảm
- Chọn và mô tả kiểu dáng, màu sắc trang phục của một nhân vật. Quan sát hình và nêu cách thiết kế cho nhân vật 3D. Lựa chọn vật liệu làm trang phục có màu sắc phù hợp với hoạt động của nhân vật trong lễ hội