Kể tên và ghi nhanh công dụng của các dấu câu đươc học ở lớp 7
A. Hoạt động khởi động
1. Trò chơi đặt câu theo mục đích nói.
2. Kể tên và ghi nhanh công dụng của các dấu câu đươc học ở lớp 7
Bài làm:
*Dấu chấm phẩy :
- Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp
- Đánh dấu ranh gới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp
* Dấu chấm lửng:
- Tỏ ý còn nhiều sự vật , hiện tượng tương tự chưa kể hết
- Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng ngắt quãng
- Làm giãn nhịp điệu câu văn , chuẩn bị cho sự xuất hiện của 1 từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm
* Dấu gạch ngang :
- Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích , giải thích trong câu
- Đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê
- Nối các từ nằm trong một liên danh
Xem thêm bài viết khác
- Nêu vắn tắt đặc điểm về nội dung, nghệ thuật của các văn bản đã học ở lớp 7 theo bảng sau :
- Em hãy cho biết dấu chấm lửng trong mỗi câu dưới đây được dùng để làm gì :
- Nối câu ca dao ở cột trái với địa danh mà câu ca dao đó nói tới ở cột phải :
- Tìm thành phần trạng ngữ trong các đoạn chính dưới đây :
- Soạn văn 7 VNEN bài 29: Ôn tập văn bản văn học
- Phân công các nhóm làm Sổ tay chính tả.
- Soạn văn 7 VNEN bài 26: Sống chết mặc bay
- Soạn văn 7 VNEN bài 23: Ý nghĩa văn chương
- Phân tích lô gích lựa chọn và sắp xếp các câu tục ngữ sau đây của người sưu tầm :
- Nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp em thấy cần viết giấy đề nghị.
- . Đọc các văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới. Qua hai văn bản trên, hãy rút mục đích, nội dung của văn bản báo cáo để điền vào bảng sau :
- Luyện tập về phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận