[Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập
Hướng dẫn giải bài 5 : Tự lập trang 22 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Khởi động
Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “giải ô chữ”
- Giải ô chữ để tìm chìa khóa, ai tìm được chìa khóa nhanh nhất sẽ thắng.
- Chia sẻ hiểu biết của em về từ khóa đó.
1. Hàng ngang gồm 7 chữ cái, chỉ thành tích nổi bật của học sinh mức bình thường.
2. Hàng ngang 2 gồm 6 chữ cái , chỉ sự đối lập và ỷ lại.
3. Hàng ngang số 3 gồm 7 chữ cái chỉ sự đồng nghĩa với làm việc.
4. Hàng ngang 4 gồm 6 chữ cái, chỉ hoạt động chính học sinh, trường học.
5. Hàng ngang số 5 gồm 6 chữ cái, chỉ thái độ tôn trọng và đúng mực đối với người lớn tuổi.
2. Khám phá
1.Tự lập và biểu hiện của tự lập
• Thế nào là tự lập?
a) Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước?
b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập?
• Biểu hiện của tự lập
Em hãy xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức hình và thông tin trên?
2.Ý nghĩa của tự lập
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/09/09/c164f8f9ab9c85448ded19f92f2c9078.png)
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/09/21/2dca4f399f501b4f7728800e76faafa7.png)
- Từ các trường hợp trên, em hãy cùng các bạn thảo luận và cho biết ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội?
3. Luyện tập
- Em hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày?
- Em hãy kể về 1 hành vi ỷ lại , dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã gặp hoặc nghe kể trong học tập và cuộc sống. Em rút ra bài học gì từ những hành vi đó?
- Xử lí tình huống:
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/09/21/fcd8cc378907b9539e37a967230e2a43.png)
4. Vận dụng:
• Em hãy lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân, theo gợi ý sau; các lĩnh vực rèn luyện (học tập, sinh hoạt hằng ngày); công việc thực hiện; biện pháp thực hiện; kết quả rèn luyện.
• Sắp tới kì nghỉ hè , bố mẹ dự định cho em về quê ngoại 1 tháng sống cùng ông bà. Em hãy thiết kế 1 cuốn sổ tay; thời gian nội dung nhắc nhở; cách thức thực hiện ;tự đánh giá.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy cùng các bạn thiết kế 1 sản phẩm tuyên truyền kĩ năng ứng phó với 1 tình huống nguy hiểm.
- Em hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày? Em hãy kể về 1 hành vi ỷ lại , dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã gặp hoặc nghe kể trong học tập và cuộc sống. Em rút ra bài học gì từ những hành vi đó?
- Tiết kiệm là gì Giáo dục công dân lớp 6 trang 35 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
- Hình ảnh trên gợi cho em nhớ tới sự việc nào xảy ra ở nước ta? Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân đã có những hành động gì?
- Em hãy sắp xếp các quyền cụ thể của trẻ em dưới đây theo 4 nhiệm vụ theo bảng mẫu:
- Vì sao “con gà” đại bàng không thực hiện được mong ước có thể bay như những chú đại bàng khác? Qua câu chuyện em rút ra bài học gì cho bản thân?
- Thế nào là yêu thương con người? Ước nguyện bé Hải An là gì? Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó?
- Em hãy viết thư cho ông bà, bố mẹ để nói lên niềm tự hào của em về truyền thống gia đình, dòng họ và chia sẻ những việc em sẽ làm để phát huy những truyền thống tốt đẹp đó. Em hãy lập và thực hiện kế hoạch giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ
- Biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng học tập của học sinh Giáo dục công dân lớp 6
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập
- Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
- Bài hát nói về truyền thống nào của gia đình Việt Nam? Chia sẻ hiểu biết của em về truyền thống đó?