Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước?Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập?
2. Khám phá
1.Tự lập và biểu hiện của tự lập
• Thế nào là tự lập?
a) Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước?
b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập?
• Biểu hiện của tự lập
Em hãy xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức hình và thông tin trên?
2.Ý nghĩa của tự lập
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/09/09/c164f8f9ab9c85448ded19f92f2c9078.png)
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/09/21/2dca4f399f501b4f7728800e76faafa7.png)
- Từ các trường hợp trên, em hãy cùng các bạn thảo luận và cho biết ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội?
Bài làm:
1.Tự lập và biểu hiện của tự lập
• Thế nào là tự lập?
a) Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước vì Đau xót trước cảnh nước mất, nhà tan, đồng thời nhìn thấy những mặt hạn chế của các phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX, đã thôi thúc Nguyễn Tất Thành ra đi tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc.
b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu tự lập là tự làm lấy công việc của mình trong cuộc sống.
• Biểu hiện của tự lập
Biểu hiện của tự lập: tự khâu lại áo, tự giác nấu cơm sớm ăn để học bài, phụ giúp gia đình và nhặt rau…
2.Ý nghĩa của tự lập
TH1:
a) Hưng đã biểu hiểu hiện tự lập: tự ý thức trong học tập, lo toan việc nhà, chăm sóc mẹ và em.
b) Tính tự lập đã đem lại cho Hưng kết quả học tập khá tốt.
TH2:
• Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho anh điều là: doanh nghiệp của anh ngày càng phát triển, tạo công ăn việc làm cho nhiều người.
• Ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội là: thành công trong cuộc sống và xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi người.
Xem thêm bài viết khác
- Tình huống đã diễn ra khi nào? Em đã làm gì khi gặp tình huống đó?
- Em hãy viết về việc làm thể hiện tôn trọng sự thật hoặc chưa tôn trọng sự thật của bản thân và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau mỗi việc làm đó. Em hãy viết cảm nhận của em về câu ca dao dưới đây:
- Vì sao “con gà” đại bàng không thực hiện được mong ước có thể bay như những chú đại bàng khác? Qua câu chuyện em rút ra bài học gì cho bản thân?
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ như sau. Liệt kê những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng đồ dùng học tập của học sinh.
- Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
- Quan sát các mẫu giấy tờ dưới đây, quốc tịch của 1 người được ghi nhận vào giấy tờ nào?
- Em hãy quan sát các cuốn hộ chiếu dưới đây và cho biết đó là hộ chiếu quốc gia nào? Ý nghĩa của cuốn hộ chiếu đó.
- Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
- Thế nào là yêu thương con người? Ước nguyện bé Hải An là gì? Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó?
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
- Em hãy tìm hiểu và trang bị cho bản thân các kiến thức và kĩ năng phòng, chống xâm hại trẻ em. Ghi lại những việc trẻ em nên làm để phòng chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng sau:
- Tiết kiệm là gì Giáo dục công dân lớp 6 trang 35 sách Kết nối tri thức với cuộc sống