Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước?Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập?
2. Khám phá
1.Tự lập và biểu hiện của tự lập
• Thế nào là tự lập?
a) Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước?
b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập?
• Biểu hiện của tự lập
Em hãy xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức hình và thông tin trên?
2.Ý nghĩa của tự lập
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/09/09/c164f8f9ab9c85448ded19f92f2c9078.png)
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/09/21/2dca4f399f501b4f7728800e76faafa7.png)
- Từ các trường hợp trên, em hãy cùng các bạn thảo luận và cho biết ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội?
Bài làm:
1.Tự lập và biểu hiện của tự lập
• Thế nào là tự lập?
a) Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước vì Đau xót trước cảnh nước mất, nhà tan, đồng thời nhìn thấy những mặt hạn chế của các phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX, đã thôi thúc Nguyễn Tất Thành ra đi tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc.
b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu tự lập là tự làm lấy công việc của mình trong cuộc sống.
• Biểu hiện của tự lập
Biểu hiện của tự lập: tự khâu lại áo, tự giác nấu cơm sớm ăn để học bài, phụ giúp gia đình và nhặt rau…
2.Ý nghĩa của tự lập
TH1:
a) Hưng đã biểu hiểu hiện tự lập: tự ý thức trong học tập, lo toan việc nhà, chăm sóc mẹ và em.
b) Tính tự lập đã đem lại cho Hưng kết quả học tập khá tốt.
TH2:
• Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho anh điều là: doanh nghiệp của anh ngày càng phát triển, tạo công ăn việc làm cho nhiều người.
• Ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội là: thành công trong cuộc sống và xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi người.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy quan sát các cuốn hộ chiếu dưới đây và cho biết đó là hộ chiếu quốc gia nào? Ý nghĩa của cuốn hộ chiếu đó.
- Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (sáng tác: Phong Nhã) Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa hoạt động “làm kế hoạch nhỏ” của các bạn thiếu niên trong bài hát.
- Các thông tin, tình huống trên đề cập đến những tình huống nguy hiểm nào? Những tình huống này có thể gây ra hậu quả gì? Hãy kể thêm những tình huống nguy hiểm mà em biết hoặc đã trải qua trong cuộc sống hằng ngày.
- Dòng họ Đặng ở Sơn La có truyền thống gì? Em hãy suy nghĩ gì về truyền thống ấy? Hãy kể tên các truyền thống gia đình, dòng họ mà em biết?
- Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì. Ai tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng. - Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đã tìm được.
- Em cùng các bạn chơi trò chơi “truyền tin”
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 9: Công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm
- Giải sách Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 6
- Em hãy cùng các bạn thiết kế 1 sản phẩm tuyên truyền kĩ năng ứng phó với 1 tình huống nguy hiểm.
- Những biểu hiện của tiết kiệm và lãng phí Giáo dục công dân lớp 6 trang 35 sách Kết nối tri thức với cuộc sống