Khoa học xã hội 6 bài 9: Các cuộc đấu tranh giành độc lập tiêu biểu của dân tộc (từ thế kỉ 1 đến đầu thế kỉ X)
Giải bài 9:Các cuộc đấu tranh giành độc lập tiêu biểu của dân tộc (từ thế kỉ 1 đến đầu thế kỉ X)- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 57 Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Từ đầu thế kỉ I đến đầu thế kỉ X, nhân dân ta không ngừng đứng lên đấu tranh chống lại chính sách cai trị, bóc lột của các triều đại phong kiến phương Bắc, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và giành lại quyền độc lập, tự chủ cho đất nước. Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Hình 1, 2 liên quan đến những cuộc khởi nghĩa nào? Em hiểu biết gì về những cuộc khởi nghĩa này? (Hình 1,2 sách vnen khoa học xã hội 6 trang 58)
- Kể tên một số nhân vật lịch sử trong thời kì đấu tranh chống phong kiến phương Bắc mà em biết?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán (40-43) và khởi nghĩa bà Triệu
Đọc thông tin kết hợp quan sát các hình 3, 4, 5, 6, 7 thảo luận và hoàn thành bảng sau:
Nội dung | Khởi nghĩa Hai Bà Trưng | Khởi nghĩa Bà Triệu |
Nguyên nhân | ||
Chống quân xâm lược | ||
Thời gian, địa điểm | ||
Kết quả |
2. Tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Lí Bí và nhà nước Vạn Xuân(542-544)
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình 8, 9 thảo luận và thực hiện yêu cầu sau:
- Nêu nguyên nhân thắng lợi của cuộc khởi nghĩa
- Em hãy miêu tả lại không khí của buổi lễ (qua hình 8). Em có suy nghĩ gì về việc Lí Bí Xưng đế và đặt tên nước là Vạn Xuân
3. Tìm hiểu khởi nghĩa Mai Thúc Loan (đầu thế kỉ VIII) và cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng (766-791)
Đọc thông tin kết hợp vối quan sát hình 10,11,12,13 thảo luận thực hiện ác yêu cầu sau:
- Trình bày trên lược đồ diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Mai Thúc Loan và khởi nghĩa Phùng Hưng
- Vì sao hào kiệt và nhân dân khắp nơi hưởng ứng cuộc khởi nghĩa Mai Thúc Loan và khởi nghĩa Phùng Hưng
4. Đánh giá một số nhân vật lịch sử
Đọc kĩ một số ý kiến của các nhà sử học về một nhân vật lịch sử kết hợp quan sát các hình 14,15,16,17,18 thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Em có nhận xét gì về lời nhận xét của các nhà sử học về một số nhân vật lịch sử trong đoạn thông tin dưới đây?
- Tại sao nhân dân ta lại lập đền thờ và xây lăng các nhân vật lịch sử này?
5. Tìm hiểu các đặc điểm ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của các cuộc đấu tranh giành độc lập
Đọc kĩ thông tin hãy nêu đặc điểm, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của các cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân ta từ thế kỉ thứ I đến thế kỉ thứ X
C. Hoạt động luyện tâp
Hoàn thành bảng yêu cầu sau vào vở về một số cuộc đấu tranh tiêu biểu giành độc lâp từ thế kỉ I đến thế kỉ X:
STT | Tên cuộc đấu tranh | Thời gian | Người lãnh đạo | Nơi bùng nổ | Nơi giành thắng lợi |
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
1. Hằng năm, ở địa phương em đã có những hoạt động nào để tưởng nhớ các anh hùng dân tộc: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lí Bí, Mai Thúc Loan, Phùng Hưng?
Xem thêm bài viết khác
- Tìm hiểu qua sách báo, mạng Internet về vai trò của bản đồ trong đời sống sản xuất hoặc quân sự và viết một bài báo cáo ngắn( khoảng 15 dòng) về vấn đề đã tìm hiểu
- Dựa vào thông tin dưới đây em hãy viết ra một số điểm tâm đắc nhất sau khi học xong bài này. Vì sao?
- Cư dân cổ đại phương Đông và phương Tây đã có những hiểu biết ban đầu về thiên văn như thế nào?
- Phát biểu ý kiến của em về nhận định sau: " Do chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc, các ngành thủ công nghiệp và thương nghiệp của nước ta .....
- Hãy xác định trên lược đồ thế giới và ghi vào vở một số địa danh mà các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra dấu vết của người nguyên thủy.
- Không khí gồm có những thành phần nào. Mỗi thành phần không khí chiếm tỉ lệ bao nhiêu.
- Dựa vào sơ đồ và đọc thông tin dưới đây, hãy cho biết :
- Tìm hiểu sự vận động của nước biển và đại dương
- Hãy điền vào chỗ trống (...) để hoàn thành phiếu học tập sau:
- Quan sát hình 4, đọc và lựa chọn các tiêu đề 1, 2, 3 ghép với các hình 4a, 4b, 4c, sao cho phù hợp. Hãy giải thích sự lựa chọn của em.
- Sưu tầm thông tin và viết đoạn văn ngắn(15 dòng) mô tả về một loài thực vật hoặc động vật ở nước ta mà em biết
- Đặt tên và tóm tắt nội dung đoạn thông tin dưới đây, sau đó báo cáo trước lớp.