Khoa học xã hội 6 bài 9: Các cuộc đấu tranh giành độc lập tiêu biểu của dân tộc (từ thế kỉ 1 đến đầu thế kỉ X)

  • 1 Đánh giá

Giải bài 9:Các cuộc đấu tranh giành độc lập tiêu biểu của dân tộc (từ thế kỉ 1 đến đầu thế kỉ X)- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 57 Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

A. Hoạt động khởi động

Từ đầu thế kỉ I đến đầu thế kỉ X, nhân dân ta không ngừng đứng lên đấu tranh chống lại chính sách cai trị, bóc lột của các triều đại phong kiến phương Bắc, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và giành lại quyền độc lập, tự chủ cho đất nước. Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Hình 1, 2 liên quan đến những cuộc khởi nghĩa nào? Em hiểu biết gì về những cuộc khởi nghĩa này? (Hình 1,2 sách vnen khoa học xã hội 6 trang 58)
  • Kể tên một số nhân vật lịch sử trong thời kì đấu tranh chống phong kiến phương Bắc mà em biết?

=> Xem hướng dẫn giải

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán (40-43) và khởi nghĩa bà Triệu

Đọc thông tin kết hợp quan sát các hình 3, 4, 5, 6, 7 thảo luận và hoàn thành bảng sau:

Nội dung

Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Khởi nghĩa Bà Triệu

Nguyên nhân

Chống quân xâm lược

Thời gian, địa điểm

Kết quả

=> Xem hướng dẫn giải

2. Tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Lí Bí và nhà nước Vạn Xuân(542-544)

Đọc thông tin kết hợp quan sát hình 8, 9 thảo luận và thực hiện yêu cầu sau:

  • Nêu nguyên nhân thắng lợi của cuộc khởi nghĩa
  • Em hãy miêu tả lại không khí của buổi lễ (qua hình 8). Em có suy nghĩ gì về việc Lí Bí Xưng đế và đặt tên nước là Vạn Xuân

=> Xem hướng dẫn giải

3. Tìm hiểu khởi nghĩa Mai Thúc Loan (đầu thế kỉ VIII) và cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng (766-791)

Đọc thông tin kết hợp vối quan sát hình 10,11,12,13 thảo luận thực hiện ác yêu cầu sau:

  • Trình bày trên lược đồ diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Mai Thúc Loan và khởi nghĩa Phùng Hưng
  • Vì sao hào kiệt và nhân dân khắp nơi hưởng ứng cuộc khởi nghĩa Mai Thúc Loan và khởi nghĩa Phùng Hưng

=> Xem hướng dẫn giải

4. Đánh giá một số nhân vật lịch sử

Đọc kĩ một số ý kiến của các nhà sử học về một nhân vật lịch sử kết hợp quan sát các hình 14,15,16,17,18 thảo luận và trả lời câu hỏi:

  • Em có nhận xét gì về lời nhận xét của các nhà sử học về một số nhân vật lịch sử trong đoạn thông tin dưới đây?
  • Tại sao nhân dân ta lại lập đền thờ và xây lăng các nhân vật lịch sử này?

=> Xem hướng dẫn giải

5. Tìm hiểu các đặc điểm ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của các cuộc đấu tranh giành độc lập

Đọc kĩ thông tin hãy nêu đặc điểm, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của các cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân ta từ thế kỉ thứ I đến thế kỉ thứ X

=> Xem hướng dẫn giải

C. Hoạt động luyện tâp

Hoàn thành bảng yêu cầu sau vào vở về một số cuộc đấu tranh tiêu biểu giành độc lâp từ thế kỉ I đến thế kỉ X:

STT

Tên cuộc đấu tranh

Thời gian

Người lãnh đạo

Nơi bùng nổ

Nơi giành thắng lợi

=> Xem hướng dẫn giải

D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng

1. Hằng năm, ở địa phương em đã có những hoạt động nào để tưởng nhớ các anh hùng dân tộc: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lí Bí, Mai Thúc Loan, Phùng Hưng?

=> Xem hướng dẫn giải


  • 6 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Soạn khoa học xã hội 6