Khoa học xã hội 7 bài 18: Các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm thời Lý, Trần, Hồ ( thế kỉ XI- đầu thế kỉ XV)
Giải bài 18: Các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm thời Lý, Trần, Hồ ( thế kỉ XI- đầu thế kỉ XV)- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 107. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A.Hoạt động khởi động
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh cho biết những thông tin đó gợi cho em nhớ đến những cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm nào của dân tộc Việt Nam. Nêu những hiểu biết của em về cuộc kháng chiến đó
B.Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược tống (1075-1077)
1.1 Nhà Lý chủ động tiến công để phòng vệ
Đọc thông tin, kết hợp tiến công để phòng vệ:
- Nêu những âm mưu của nhà Tống khi xâm lược nước ta. Tại sao Lý Thường Kiệt chủ trương “tiến công trước để tự vệ”?
- Trình bày trên lược đồ cuộc tấn công vào châu Ung châu Khâm Khâm và châu Liêm của Lí Thường Kiệt. Em có nhận xét gì về nghệ thuật “tiến công trước để tự về” của Lý Thường Kiệt
1.2. Cuộc chiến đấu trên phòng tuyến Như Nguyệt
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Cho biết sau khi chủ động tiến công vào đất Tống, Lý Thường Kiệt rút quân về nước và chuẩn bị cho cuộc kháng chiến ra sao.
- Trình bày cuộc kháng chiến chống Tống tại phòng tuyến Như Nguyệt theo lược đồ. Nêu kết quả, ý nghĩa lịch sử.
- Cho biết nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt từ năm 1075 đến năm 1077
2. Tìm hiểu ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên(thế kỉ XII)
2.1 Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên
Đọc thông tin kết hợp khai thác trên lược đồ, hãy:
- Trình bày tóm tắt diễn biến ba lần kháng chiến chống quân mông-Nguyên trên lược đồ.
- Nêu những nét độc đáo trong cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chến chống quân Mông-Nguyên xâm lược
2.2. Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của ba lần kháng chiến chống quân Mông-Nguyên
- Trình bày nguyên nhân lợi ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của ba lần kháng chiến chống quân Mông-Nguyên
- Nêu những đóng góp của Trần Quốc Tuấn trong ba lần kháng chiến chống quân Mông-Nguyên
3. Tìm hiểu cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược đầu thế kỉ XV của nhà Hồ
Đọc thông tin, hãy:
- Trình bày diễn biến quá trình quân Minh xâm lược nước ta và cuộc kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ
- Giải thích vì sao cuộc kháng chiến của nhà Hồ bị thất bại nhanh chóng
C. Hoạt động luyện tập
1. Hoàn thành phiếu học tập sau:
PHIẾU HỌC TẬP
Lập bảng niên biểu về cuộc kháng chiến chống quân Tống (1075-1077) và ba lần kháng chiến chống quân Mông-Nguyên(thế kỉ XIII) theo nội dung sau:
Cuộc kháng chiến | Âm mưu của địch | Những thắng lợi quyết định | Người lãnh đạo |
Kháng chiến chống quân Tống (1075-1077) | |||
Ba lần kháng chiến chống quân Mông-Nguyên(thế kỉ XIII) |
2. Đường lối kháng chiến của nhà Trần trong ba lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên có gì khác so với đường lối kháng chiến của nhà Hồ chống quân Minh
D.Hoạt động vận dụng
1. Nghệ thuật kết thúc chiến tranh của Lý Thường Kiệt trong các cuộc kháng chiến chống quân Xâm lược tổng đã được ông cha ta vận dụng trong các cuộc kháng chiến về sau như thế nào?
2. Bài học về sự đoàn kết vua tôi trong ba lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên có thể được vận dụng trong việc đoàn kết các tầng lớp nhân dân trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới biển, hải đảo hiện nay như thế nào
3. Từ sau sự thất bại trong cuộc kháng chiến của nhà Hồ em rút ra được những bài học kinh nghiệm gì trong đấu tranh chống ngoại xâm?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Tìm hiểu thêm về các nhân vật và địa danh lịch sử sau:
1.Lý Thường Kiệt
2. Di tích phòng tuyến Như Nguyệt
3. Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng
Xem thêm bài viết khác
- Hãy lựa chọn một thành tựu văn hóa dân tộc cuối thế kỉ XVIII-nửa đầu thế kỉ XIX mà em ấn tượng nhất và viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về thành tựu đó
- Lập bảng thống kê về thời Lê sơ theo nội dung sau:
- Đọc thông tin, hãy nêu nguyên nhân bùng nổ của các cuộc khởi nghĩa chống quân Minh.
- Em hãy giới thiệu cho bạn về hành trình vòng quanh thế giới bằng đường biển của Ph. Ma-gien-lan.
- Dựa vào hình 1 và sưu tầm bản đồ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, hãy kể tên một số quốc gia thuộc môi trường đới ôn hòa.
- Khoa học xã hội 7 bài 12: Châu Âu thời kì Trung Đại
- Đọc thông tin và quan sát các hình ảnh, hãy nêu hiểu biết của em về thời kì lịch sử gắn liền với các sự kiện và nhân vật lịch sử được đề cập đến trong tư liệu
- Khoa học xã hội 7 bài 5: Môi trường đới lạnh
- Khoa học xã hội 7 bài 16: Sự hình thành và phát triển của nhà nước phong kiến Lý, Trần, Hồ (thế kỉ XI- Đầu thế kỉ XV)
- Trong khu vực mà em sinh sống có tượng đài, đền thờ, đường phố, trường học nào mang tên Quang Trung, Nguyễn Huệ, Phan Huy Ích, Nguyễn Thiếp,...? Giải thích cho người thân ý nghĩa của việc đặt tên đó?
- Dựa vào bảng số liệu và đọc thông tin, hãy: Nhận xét vai trò cũng dịch vụ ở một số nước châu Mĩ....
- Em hãy đóng vai một thuyết minh viện bảo tàng Lịch sử, giới thiệu cho các bạn về một lĩnh vực thuộc triều đại Lê sơ mà em thích nhất