Khoa học xã hội 7 bài 24: Châu đại dương
Giải bài 24: Châu đại dương - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 30. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A.Hoạt động khởi động.
Quan sát các hình ảnh dưới đây, kết hợp với các kiến thức đã có, hãy nêu những hiểu biết của em về châu Đại Dương.
B. Hoạt đồng hình thành kiến thức.
1. Tìm hiểu về phạm vi lãnh thổ và vị trí địa lí:
Dựa vào hình 7, đọc thông tin, kết hợp với kiến thức đã học hãy:
- Cho biết lãnh thổ châu Đại Dương bao gồm bộ phận nào?
- Xác định vị trí địa lí của Ô-xtray-li-a, các đảo lớn và chuỗi đảo của châu Đại Dương?
2. Khám phá một số đặc điểm tự nhiên.
Đọc thông tin, kết hợp bới quan sát hình 7, hoàn thành bảng sau:
| Đặc điểm tự nhiên | Lục đại Ô-xtray-lia | Các đảo và quần đảo |
| Địa hình | ||
| Khí hậu | ||
| Khoáng sản | ||
| Sinh vật và cá tài nguyên khác | ||
| Thiên tai |
3. Tìm hiểu về dân cư
Phân tích bảng số liệu và thông tin, hãy:
- So sánh diện tích, dân số, mật độ dân số, tỉ lệ dân thành thị của châu Đại Dương với thế giới.
- Nhận xét về mật độ dân số và tỉ lệ dân thành thị của Ô-tray-lia và Niu-Di-Len so với châu Đại Dương.
- Nêu đặc điểm thành phần dân cư châu Đại Dương
(Bảng 1. Diện tích và một số tiêu chí về dân số của một số nước và vùng lãnh thổ châu Đại Dương năm 2012
4. Tìm hiểu về kinh tế.
Quan sát hình 8, phân tích bảng số liệu, hãy:
- Nhận xét về quy mô, cơ cấu GDP, GDP/người ở một số nước ở châu Đại Dương năm 2012
- Kể tên một số trung tâm, công nghiệp và các ngành công nghiệp ở trong mỗi trung tâm công nghiệp: Powc, Bri-xben, Xitni, Men-bơn, Ốc-len, Oen-linh-tơn
- Nêu tên một số sản phẩm nông nghiêp chính và sự phân bố của chúng
C. Hoạt đông luyện tập.
1. Dựa vào lát cắt đại hình dưới đây, hãy cho biết đại hình của lục địa Ô-xtray-li-a dọc theo lát cắt vĩ tuyến 30N được chia làm mấy khu vực, đặc điểm về địa hình khu vực.

2. Dựa vào biểu đồ lượng mưa dưới đây và kiến thức đã học, hãy: Nhận xét về nhiệt độ và lượng mưa tại các trạm khí tượng: Đac-uyn và A-li-xơ Xprinh.

D-E. Hoạt động vận dụng- tìm tòi mở rộng.
Bằng kiến thức đã học, hãy cho biết châu Đại Dương và Việt Nam có những loài thực vật nào giống nhau. Giải thích tại sao?
Xem thêm bài viết khác
- Giới thiệu về Văn miếu quốc tử giám Hà Nội. Theo em những chính sách phát triển giáo dục thời lí để lại bài học gì cho công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay? Vì sao?
- Quan sát lược đồ và đọc thông tin, hãy: Nêu tên các lục địa, châu lục trên Trái Đất.
- Quan sát hình 1, đọc thông tin, hãy: Xác định vị trí địa lí của môi trường đới nóng.
- D-E. Hoạt động vận dụng. Thu thâp thông tin để viết đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) về hiện tượng "đêm trắng" diễn ra ở vùng cực Bắc của châu Âu
- Trình bày các tiềm năng để phát triển du lịch ở Nam Âu. Tại sao nói kinh tế Nam Âu chưa phát triển bằng Bắc Âu, Tây và Trung Âu
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh cho biết những thông tin đó gợi cho em nhớ đến những cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm nào của dân tộc Việt Nam. Nêu những hiểu biết của em về cuộc kháng chiến đó
- Đọc thông tin, hoàn thành bảng sau viết sơ lược về Khối thị trường chung Mec-cô-xua
- Sưu tầm tư liệu và sự nghiệp của các nhà hàng hải châu Âu thế kỉ XV-XVI.
- Hãy lập bảng theo mẫu sau và điền vào những nội dung phù hợp
- Đọc thông tin sau, hãy: Nêu những nét đặc điểm nổi bật về ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ của khu vực Tây và Trung Âu
- Đọc đoạn trích dưới đây và cho biết em liên tưởng đến sự kiện lịch sử nào? Chia sẻ những hiểu biết của mình về một số nhân vật lịch sử liên quan đến sự kiến mà em biết.
- Lập bảng theo yêu cầu dưới đây về những cuộc khởi nghĩa lớn ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII