Khoa học xã hội 7 bài 24: Châu đại dương
Giải bài 24: Châu đại dương - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 30. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A.Hoạt động khởi động.
Quan sát các hình ảnh dưới đây, kết hợp với các kiến thức đã có, hãy nêu những hiểu biết của em về châu Đại Dương.
B. Hoạt đồng hình thành kiến thức.
1. Tìm hiểu về phạm vi lãnh thổ và vị trí địa lí:
Dựa vào hình 7, đọc thông tin, kết hợp với kiến thức đã học hãy:
- Cho biết lãnh thổ châu Đại Dương bao gồm bộ phận nào?
- Xác định vị trí địa lí của Ô-xtray-li-a, các đảo lớn và chuỗi đảo của châu Đại Dương?
2. Khám phá một số đặc điểm tự nhiên.
Đọc thông tin, kết hợp bới quan sát hình 7, hoàn thành bảng sau:
Đặc điểm tự nhiên | Lục đại Ô-xtray-lia | Các đảo và quần đảo |
Địa hình | ||
Khí hậu | ||
Khoáng sản | ||
Sinh vật và cá tài nguyên khác | ||
Thiên tai |
3. Tìm hiểu về dân cư
Phân tích bảng số liệu và thông tin, hãy:
- So sánh diện tích, dân số, mật độ dân số, tỉ lệ dân thành thị của châu Đại Dương với thế giới.
- Nhận xét về mật độ dân số và tỉ lệ dân thành thị của Ô-tray-lia và Niu-Di-Len so với châu Đại Dương.
- Nêu đặc điểm thành phần dân cư châu Đại Dương
(Bảng 1. Diện tích và một số tiêu chí về dân số của một số nước và vùng lãnh thổ châu Đại Dương năm 2012
4. Tìm hiểu về kinh tế.
Quan sát hình 8, phân tích bảng số liệu, hãy:
- Nhận xét về quy mô, cơ cấu GDP, GDP/người ở một số nước ở châu Đại Dương năm 2012
- Kể tên một số trung tâm, công nghiệp và các ngành công nghiệp ở trong mỗi trung tâm công nghiệp: Powc, Bri-xben, Xitni, Men-bơn, Ốc-len, Oen-linh-tơn
- Nêu tên một số sản phẩm nông nghiêp chính và sự phân bố của chúng
C. Hoạt đông luyện tập.
1. Dựa vào lát cắt đại hình dưới đây, hãy cho biết đại hình của lục địa Ô-xtray-li-a dọc theo lát cắt vĩ tuyến 30N được chia làm mấy khu vực, đặc điểm về địa hình khu vực.
2. Dựa vào biểu đồ lượng mưa dưới đây và kiến thức đã học, hãy: Nhận xét về nhiệt độ và lượng mưa tại các trạm khí tượng: Đac-uyn và A-li-xơ Xprinh.
D-E. Hoạt động vận dụng- tìm tòi mở rộng.
Bằng kiến thức đã học, hãy cho biết châu Đại Dương và Việt Nam có những loài thực vật nào giống nhau. Giải thích tại sao?
Xem thêm bài viết khác
- Khoa học xã hội 7 bài 15: Buổi đầu độc lập thời Ngô-Đinh-Tiền lê (thế kỉ X)
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Cho biết sau khi chủ động tiến công vào đất Tống, Lý Thường Kiệt rút quân về nước và chuẩn bị cho cuộc kháng chiến ra sao.
- Dựa vào biểu đồ lượng mưa dưới đây và kiến thức đã học, hãy: Nhận xét về nhiệt độ và lượng mưa tại các trạm khí tượng: Đac-uyn và A-li-xơ Xprinh.
- Đọc thông tin, hãy nêu nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn cuối thế kỉ XVIII
- Bài học về sự đoàn kết vua tôi trong ba lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên có thể được vận dụng trong việc đoàn kết các tầng lớp nhân dân trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới biển, hải đảo hiện nay như thế nào
- Khoa học xã hội 7 bài 18: Các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm thời Lý, Trần, Hồ ( thế kỉ XI- đầu thế kỉ XV)
- Dựa vào lược đồ dưới đây, hãy: a. Trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa trên lược đồ
- Hướng dẫn giải VNEN khoa học xã hội 7 tập 1
- Quan sát hình 2 đọc thông tin dưới đây, liên hệ kiến thức đã học, hãy:
- Em hãy đóng vai một thuyết minh viện bảo tàng Lịch sử, giới thiệu cho các bạn về một lĩnh vực thuộc triều đại Lê sơ mà em thích nhất
- Những chủ trương của nhà Lý đối với các nước láng giềng để lại bài học gì đối với công cộc bảo vệ chủ quyển biên giới biển và hải đảo hiện nay?
- Quan sát các hình ảnh dưới đây, kết hợp với các kiến thức đã có, hãy nêu những hiểu biết của em về châu Đại Dương.