Mai cốt cách, tuyết tinh thần là gì Em giải thích cụm từ “ mai cốt cách, tuyết tinh thần”?

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tìm hiểu đáp án chi tiết, chính xác cho câu hỏi Mai cốt cách, tuyết tinh thần là gì được đăng tải trong bài viết dưới đây.

Câu hỏi: “Mai cốt cách, tuyết tinh thần” là gì?

Trả lời:

Câu trả lời 1

Hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng kết hợp với phép ẩn dụ là những biện pháp tu từ trong thơ văn cổ cho ta thấy sắc đẹp hai chị em Thuý Kiều thật là thanh tao, trong trắng như mai như tuyết của thiên nhiên. Những người con gái vừa mới lớn dậy này đã được Nguyễn Du giới thiệu thật súc tích nhưng đầy trân trọng mến thương:

“Mai cốt cách, tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười"

Họ đẹp từ hình dáng bên ngoài cho đến tâm hồn bên trong. Mai cốt cách, tuyết tinh thần: Thuý Kiều và Thuý Vân, mỗi người có một vẻ riêng ví như mai có "cốt cách" của mai, tuyết có "tinh thần" của tuyết.

Câu trả lời 2

Cụm từ “mai cốt cách, tuyết tinh thần”:

- Mai cốt cách: cốt cách thanh tao, mảnh dẻ như cây mai.

- Tuyết tinh thần: tinh thần trong trắng, khôi nguyên như tuyết.

Câu thơ sử dụng biện pháp ước lệ tượng trưng để nói tới sự duyên dáng, thanh cao, trong trắng của chị em Thúy Kiều. Vẻ đẹp đạt mức hoàn hảo của hai chị em.

Câu trả lời 3

1. Nhiều người hiểu "Mai cốt cách" là một vẻ, "tuyết tinh thần" là một vẻ và 2 chị em mỗi người chiếm lĩnh một vẻ ở mức độ "mười phân vẹn mười"

2. Hiểu Mai cốt cách là dáng người có vẻ đẹp thanh tao, mảnh khảnh như mai và tinh thần thì trong trắng như tuyết.

Hai cách hiểu trên là sai vì mệnh đề dẫn luận trong khổ thơ này là "hai ả tố nga" nên " Mai cốt cách tuyết tinh thần" là nhận xét chung cho "hai ả tố nga" và về cái vẻ thì mỗi người có một vẻ khác nhau nhưng đều ở mức "mười phân vẹn mười".

- Cái bên trong: Cốt cách và tinh thần là cái bên trong con người. Do đó mọi người thường dùng Mai, tuyết để ví phẩm chất con người.

Chuyên mục Ngữ văn 9 tập 1 được KhoaHoc tổng hợp và sắp xếp theo từng bài học bám sát nội dung học SGK môn Văn lớp 9. Học sinh có thể tham khảo các bài soạn để trả lời cho các câu hỏi lẻ trong bài học, các bài văn mẫu 9 hay chọn lọc để hoàn thành yêu cầu đề bài cũng như luyện viết văn. Chúc các em học tập tốt môn Văn lớp 9 với những bài soạn văn sẵn của chúng tôi giới thiệu.

Chủ đề liên quan