Mai là một học sinh ngoan và học giỏi.
B. LUYỆN TẬP
Bài tập 5. Xử lí tình huống.
Tình huống 1. Mai là một học sinh ngoan và học giỏi. Vì muốn Mai tập trung cho việc học để đạt kết quả cao nên bố mẹ đã cấm mai tham gia các hoạt động tập thể để dành thời gian học tập. Mai cảm thấy rất buồn và tâm sự với Hùng. Nếu là Hùng, em sẽ nói gì với Mai?
Tình huống 2. Hùng năm nay được học sinh giỏi nên muốn xin mẹ mua một chiếc xe đạp mới. Mẹ bảo Hùng khi nào có tiền sẽ mua, nhưng Hùng vẫn giận dỗi vì nhiều bạn trong lớp có xe đẹp để đi. Hùng bảo với Lan, bạn học cùng lớp rằng, việc làm của mẹ mình là vi phạm quyền trẻ em. Nếu là Lan, em sẽ nói gì với Hùng?
Tình huống 3. Tùng năm nay 14 tuổi, vì hoàn cảnh khó khăn nên em đã làm thêm ở quán cơm của bà Oanh. Mỗi lần Tùng sơ suất làm vỡ bát đều bị bà Oanh la mắng, đánh đập. Chi đi học ngang qua nên đã chứng kiến vài lần, Chi cảm thấy rất thương Tùng và muốn giúp Tùng. Nếu là Chi, em sẽ làm gì?
Tiình huống 4. Hương là học sinh lớp 6B. Gia đình Hương có 2 chị em gái, hoàn cảnh rất khó khăn. Dạo gần đây, Hương bị bác hàng xóm thường xuyên có hành vi quấy rối, xâm hại nhưng Hương không dám nói với người lớn vì bị bác đa dọa. Hương đem chuyện này tâm sự với chị gái. Nếu là chị gái của Hương, em sẽ làm gì?
Bài làm:
Bài tập 5.
Tình huống 1. Nếu là Hùng em sẽ nói rằng Mai hãy cố gắng nói chuyện với bố mẹ để có thể vừa tham gia các hoạt động vừa đảm bảo việc học để bố mẹ yên tâm.
Tình huống 2. Nếu em là Lan em sẽ nói với Hùng cậu ấy đòi hỏi như vậy là sai và cần xin lỗi mẹ của mình.
Tình huống 3. Nếu là Chi em sẽ kêu gọi mọi người trong lớp mỗi người giúp đỡ Tùng 1 ít, và yêu cầu Tùng chuyển chỗ làm thêm.
Tình huống 4. Nếu em là chị của Hương, em sẽ tố cáo việc làm sai trái của bác hàng xóm.
Xem thêm bài viết khác
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 2: Yêu thương con người
- Em hãy tìm hiểu Luật Trẻ em năm 2016 để hoàn thành bảng
- Công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ có nghĩa như thế nào
- Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc của mình , tự lo liệu , tạo dựng cho cuộc sống của mình , không trông chờ , dựa dẫm
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình dòng họ
- Em hãy ghép các từ trong hình thành câu khẩu hiệu hoàn chỉnh có nội dung liên quan yêu thương con người và giải thích câu hoàn chỉnh đó
- Đánh dấu v vào ô tán thành và dấu x vào ô không tán thành
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 3: Siêng năng, kiên trì
- Hãy đọc câu chuyện và rút ra ba điều cần thay đổi ở bản thân em.
- Hãy liệt kê và thực hiện 5 hành động thể hiện tinh thần tiết kiệm
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm