NAFTA gồm có những thành viên nào? Ôn tập Địa 7

  • 1 Đánh giá

Đáp án cho câu hỏi NAFTA gồm có những thành viên nào - Địa lí 7 được giáo viên KhoaHoc đăng tải chi tiết trong bài viết dưới đây kết hợp kiến thức mở rộng, mời các bạn cùng tham khảo.

Trắc nghiệm: NAFTA gồm có những thành viên nào sau đây?

A. Hoa Kì, Ca-na-đa, Mê-hi-cô.

B. Hoa Kì, U-ru-goay, Pa-ra-goay.

C. Hoa Kì, Chi-lê, Mê-hi-cô.

D. Bra-xin, U-ru-goay, Pa-ra-goay.

Trả lời:

Đáp án đúng: A. Hoa Kì, Ca-na-đa, Mê-hi-cô.

Giải thích: Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (tiếng Anh: North America Free Trade Agreement; viết tắt: NAFTA) là hiệp định thương mại tự do giữa ba nước Canada, Mỹ và Mexico, ký kết ngày 12/8/1992, hiệu lực từ ngày 1/01/1994.

Sơ lược về NAFTA

- Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (tiếng Anh: North American Free Trade Agreement; viết tắt: NAFTA) là hiệp định thương mại tự do giữa Canada, Mỹ và Mexico, ký kết ngày 12 tháng 8 năm 1993, hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 1994.

- Nội dung của hiệp định này là: Giúp cho kinh tế của Mỹ, Canada và Mexico được dễ dàng. Cụ thể là việc Mỹ và Canada có thể dễ dàng chuyển giao công nghệ sang México và México cũng dễ dàng chuyển giao nguồn nhân lực sang 2 nước kia. Ngoài ra, hiệp định này còn giúp cho 3 nước có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới về kinh tế với các khối như EU, AFTA,... Sau 18 năm tồn tại, Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang lộ những vết rạn nứt nghiêm trọng do những bất cập và sự lỗi thời khi nền kinh tế thế giới đang vận động không tuân theo những toan tính chủ quan.

- NAFTA đã là nền tảng cho sự thống nhất về kinh tế và chính trị giữa ba nước Bắc Mỹ, nhưng giờ đây nền tảng này đang có những chấn động dữ dội từ bên trong và đe dọa đến thành công của những bước tiến trong tương lai.

- Mục đích của NAFTA là khuyến khích hoạt động kinh tế giữa ba cường quốc kinh tế lớn của Bắc Mỹ: Canada, Hoa Kỳ và Mexico. Những người ủng hộ thỏa thuận tin rằng nó sẽ mang lại lợi ích cho ba quốc gia liên quan bằng cách thúc đẩy thương mại tự do hơn và giảm thuế quan giữa Canada, Mexico và Hoa Kỳ.

- Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, Donald Trump đã vận động tranh cử với lời hứa hủy bỏ NAFTA và các hiệp định thương mại khác mà ông cho là “không công bằng” đối với Hoa Kỳ.Vào ngày 27 tháng 8 năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã công bố một thỏa thuận thương mại mới với Mexico để thay thế NAFTA. Hiệp định Thương mại Hoa Kỳ-Mexico, như tên gọi của nó, sẽ duy trì quyền tiếp cận miễn thuế đối với hàng hóa nông nghiệp ở cả hai bên biên giới và loại bỏ các hàng rào phi thuế quan, đồng thời khuyến khích thương mại nông sản nhiều hơn giữa Mexico và Hoa Kỳ. Vào ngày 30 tháng 9 năm 2018, thỏa thuận này đã được sửa đổi để bao gồm Canada. Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA) có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, thay thế hoàn toàn NAFTA. Nếu không được gia hạn, USMCA sẽ hết hạn sau 16 năm.

- Ngày 30 tháng 9 năm 2018, thông cáo báo chí chung từ Văn phòng Thương mại Hoa Kỳ và Canada nêu rõ: “USMCA sẽ trao cho công nhân, nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp của chúng tôi một thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn cao, nhằm mang lại thị trường tự do hơn, thương mại công bằng hơn và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong khu vực của chúng tôi. Nó sẽ củng cố tầng lớp trung lưu và tạo ra những công việc tốt, được trả lương cao và những cơ hội mới cho gần nửa tỷ người gọi Bắc Mỹ là quê hương. “

- NAFTA là một hiệp định gây tranh cãi: Bằng một số biện pháp (tăng trưởng thương mại và đầu tư), nó đã cải thiện nền kinh tế Hoa Kỳ; bởi những người khác (việc làm, cán cân thương mại), nó làm tổn hại đến nền kinh tế.

NAFTA gồm có những thành viên nào - Địa lí 7 được giáo viên KhoaHoc trả lời chi tiết, chính xác sẽ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức, giải đáp các câu hỏi cùng bài tập khó nhằm học tốt môn Địa lớp 7. Để học tốt các bạn có thể tham khảo toàn bộ chuyên mục Soạn Địa lí 7 không chỉ bao gồm các bài soạn mà còn tổng hợp tất cả các câu hỏi ôn tập kiểm tra chia thành nhiều phần tương ứng với chương trình học môn Địa lí lớp 7 nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức.

  • 17 lượt xem
Chủ đề liên quan