Nêu những thành tựu văn hóa chủ yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà
3. Những thành tựu văn hóa chủ yếu
Nêu những thành tựu văn hóa chủ yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà
Bài làm:
Người Ai Cập và Lưỡng Hà có đại có nhiều phát minh quan trọng còn có giá trị đến ngày nay như cách làm thuỷ lợi, phát minh ra cái cày, bánh xe, chữ viết,..
- Những thành tựu văn hóa chủ yếu của Ai Cập:
- Phát minh ra giấy: Người Ai Cập đã dùng thân cây Pa pi-rut để tạo giấy. Từ"paper" (giấy viết trong tiếng Anh) có gốc từ "Papyrus". Người Lưỡng Hà dùng những vật nhọn có hình tam giác làm "bút" rồi viết lên tấm đất sét ướt tạo thành chữ giống hình cái nêm nên gọi là chữ hình nêm.
- Chữ viết: Người Ai Cập dùng hình vẽ thực để biểu đạt ý niệm gọi là chữ tượng hình (hình 1, tr.29).
- Toán học: Người Ai Cập đã biết làm các phép tính theo hệ đếm thập phân.
- Phát minh ra lịch: Họ cũng biết làm lịch, một năm có 12 tháng, một tháng có 29 hoặc 30 ngày.
- Kỹ thuật ướp xác của người Ai Cập cũng còn nhiều điều bí ẩn mà ngày nay các nhà Khoa học đang tìm lời giải đáp.
- Kiến trúc: Kim tự tháp và tượng Nhân sư
- Những thành tựu văn hóa chủ yếu của Lưỡng Hà:
- Chữ viết: Người Lưỡng Hà dùng chữ hình nêm. Đó là loại chữ cổ nhất thế giới
- Toán học: Người Lưỡng Hà thì theo hệ đếm 60, từ đó, người Lưỡng Hà phân chia 1 giờ thành 60 phút và 1 phút gồm 60 giây, tính được diện tích các hình
- Kiến trúc: Vườn treo Ba-bi-lon
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 5: Lược đồ trí nhớ
- Hãy trình bày sự đa dạng của sinh vật trên Trái Đất Giải lịch sử và Địa lí 6
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài: Câu hỏi và bài tập chương 7
- Nội dung thực hành
- Kể tên một số sông, hồ lớn ở nước ta. Các sông hồ đó có giá trị như thế nào đối với đời sống và sản xuất
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương
- [Kết nối tri thức] Giải lịch sử 6 bài 8: Ấn Độ cổ đại
- Ở sảnh các khách sạn thường treo một số đồng hồ của các địa điểm khác nhau trên thế giới, các đồng hồ này ...
- Đọc thông tin trong mục a và quan sát hình 1, 2; em hãy nêu ví dụ về tác động của thiên nhiên đối với đời sống con người
- Dựa vào sơ đồ trên, hãy trình bày tổ chức nhà nước đế chế ở La Mã
- Nêu một số việc cần làm để góp phần bảo vệ khí quyển
- Nêu nguyên nhân và mục đích và mục đích của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu