Nghị luận văn học dạng bài phân tích khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn của tác phẩm
Dạng phân tích khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn của tác phẩm là một trong những dạng văn nghị luận thường xuyên gặp của các bạn học sinh. Tuy nhiên, có khá nhiều bạn chưa thực sự hiểu rõ về dạng đề này nên bài làm còn rất mơ hồ chưa đi sâu vào vấn đề nghị luận yêu cầu. Vì vậy, bài viết này KhoaHoc sẽ hướng dẫn các bạn cách làm dàn ý đối với dạng đề này cùng một số dạng đề tương tự để các bạn tham khảo.
Bài viết gồm 2 phần:
- Cách làm tổng quát khi gặp đề này
- Những bài văn mẫu về nghị luận văn học - dạng bài phân tích khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn của tác phẩm
1. Cách làm tổng quát khi gặp dạng đề này
Dàn ý dạng bài phân tích khuynh hướng sử thi
Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Giới thiệu khái quát về khuynh hướng sử thi
Thân bài:
- Tóm tắt nội dung của tác phẩm
- Phân tích biểu hiện của khuynh hướng sử thi
- Đề tài
- Chủ đề
- Nhận vật
- Giọng điệu
Kết bài:
- Đánh giá ý nghĩa của khuynh hướng sử thi với sự thành công của tác phẩm.
Dàn ý dạng bài phân tích cảm hứng lãng mạn
Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Giới thiệu khái quát về cảm hứng lãng mạn
Thân bài:
- Tóm tắt nội dung của tác phẩm
- Phân tích biểu hiện cảm hứng lãng mạn của tác phẩm:
- Cảm hứng, tình cảm, cảm xúc, giọng điệu kể chuyện, hình ảnh chi tiết lãng mạn
- Khẳng định gợi ca vào các giá trị cao đẹp
- Kết cấu, cách xây dựng câu truyện
Kết luận:
- Đánh giá ý nghĩa của cảm hứng lãng mạn với sự thành công của tác phẩm
Xem thêm bài viết khác
- Bài văn: Anh (Chị) hãy cảm nhận đoạn thơ sau trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh bài mẫu 3
- Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về sức mạnh niềm tin Nghị luận bàn về sức mạnh niềm tin - Văn mẫu 12
- Hãy trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề sau: Hiện tượng sống thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm với người thân, gia đình và cộng đồng trong thế hệ trẻ hiện nay
- Nghị luận văn học dạng bài phân tích bài thơ, đoạn thơ
- Sơ đồ tư duy Rừng xà nu Rừng xà nu - Văn mẫu 12
- “Vào đại học không phải con đường tiến thân duy nhất của tuổi trẻ ngày nay”. Suy nghĩ của anh/chị về vấn đề trên
- Gốc của sự học là học làm người - Rabindranath Tagore
- Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân Nghị luận về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Văn mẫu 12
- Suy nghĩ của bạn về lời dạy của Đức Phật: “Giọt nước chỉ hòa vào biển cả mới không cạn mà thôi”
- Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của nhà văn Nguyễn Tuân
- Cảm nhận về vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa Vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài
- Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay Văn mẫu 12