Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân Nghị luận về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Văn mẫu 12

  • 1 Đánh giá

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Trong sự phát triển không ngừng của xã hội, việc thau đổi bản thân có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bài văn Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân dưới đây sẽ cùng các em tìm hiểu về ý nghĩa và sự cần thiết của của việc thay đổi bản thân.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của sự thay đổi bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thay đổi bản thân: không ngừng học hỏi, cải thiện để bản thân mình tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn từng ngày. Mỗi con người thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực để trở nên có ích hơn cho xã hội và hoàn thiện chính mình hơn.

b. Phân tích

Người biết thay đổi, hoàn thiện bản thân mình là những người không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Họ còn là người biết nhìn nhận vào những lỗi sai của mình, từ đó rút ra bài học và khắc phục; sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê đó.

Việc thay đổi bản thân làm cho bản thân mình ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết, khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó được mọi người tín nhiệm, tin tưởng.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản biện

Trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống an phận, nghe theo sự sắp đặt của người khác mà không biết phấn đấu vươn lên để hoàn thiện bản thân mình. Lại có những người quá lười biếng, không có ý thức vươn lên để hoàn thiện bản thân mình, trau dồi kiến thức để thực hiện mục tiêu…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý nghĩa của sự thay đổi bản thân; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân mẫu 1

Chúng ta ai cũng mang trong mình hi vọng được thành công, được trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên để đạt được điều đó, chúng ta phải thay đổi bản thân, hoàn thiện bản thân mình hơn từng ngày. Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định, sự thay đổi bản thân có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cuộc sống con người. Thay đổi bản thân là việc mỗi người không ngừng học hỏi, cải thiện để bản thân mình tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn từng ngày. Mỗi con người thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực để trở nên có ích hơn cho xã hội và hoàn thiện chính mình hơn. Cuộc sống là sự trôi chảy của thời gian, luôn thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ từng phút. Do đó ta cần phải thay đổi bản thân mình để có thể thích nghi với những phương pháp mới, cách làm việc mới hiện đại và tiến bộ, đáp ứng nhu cầu của công việc, của xã hội. Sự thay đổi đó khiến cho cuộc sống của con người trở nên mới mẻ, tiện nghi và thoải mái hơn rất nhiều và ta đã biết chấp nhận những sự thay đổi diễn ra trước mắt để phù hợp với thời đại mà ta đang sống. Người biết thay đổi bản thân luôn đạt thành công nhờ trải qua thử thách, được trải nghiệm, rèn luyện ý chí, nghị lực, có niềm tin vào chính mình. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc thay đổi bản thân, vẫn còn hoài niệm về những cái đã cũ, những điều đã qua. Lại có những người thay đổi bản thân chưa đúng cách nên vẫn không đáp ứng được nhu cầu của xã hội,... Là một người học sinh trong kỉ nguyên mới, ta được tiếp thu với nền khoa học tiên tiến, chúng ta cần phải biết thay đổi bản thân, trau dồi bản thân tốt lên từng ngày để có thể phát triển tốt ưu nhất. Tuy nhiên, thay đổi thôi chưa đủ, chúng ta phải đổi thay sao cho đúng, hợp lí, phù hợp với nhu cầu của xã hội và mục tiêu của bản thân. Mỗi người một cuộc sống, một lựa chọn, hãy phấn đấu, sống hết mình và tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho xã hội.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân mẫu 2

Mỗi con người muốn tiến bộ thì điều cần thiết và quan trọng nhất đó là việc không ngừng trau dồi, học hỏi và vượt qua bản thân mình. Có thể thấy, sự thay đổi, hoàn thiện bản thân có ý nghĩa, vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Thay đổi bản thân là việc mỗi người vượt qua cái tôi, những u mê, cám dỗ, thú vui của bản thân để hướng đến công việc, dự định, tập trung làm việc để phát triển bản thân và nuôi dưỡng cuộc sống, tương lai. Bên cạnh đó, thay đổi bản thân còn là việc chúng ta biết đứng dậy sau khi vấp ngã, bước tiếp trên con đường mình đã chọn. Mỗi con người chúng ta ai cũng có cái tôi nhất định, có những thú vui riêng, nếu chúng ta biết tiết chế bản thân để học tập, làm việc, định hướng cho cuộc sống, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu của mình. Nếu không chiến thắng bản thân, chúng ta chạy theo những thú vui thì sẽ dần thụt lùi về sau và bị xã hội đào thải, không chiến thắng được bản thân thì sẽ thất bại trên mọi cuộc chiến. Bên cạnh đó, người có ý chí vượt qua mọi cám dỗ để hướng đến những điều tốt đẹp sẽ là tấm gương để người khác học tập theo, đồng thời góp phần phát triển xã hội, lan tỏa được những thông điệp tốt đẹp. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người sống buông thả, chạy theo u mê, thú vui của bản thân mà không phát triển con người, trau dồi kiến thức. Lại có những người vì quá ép buộc bản thân mình cố gắng mà bỏ lỡ những cơ hội, những vẻ đẹp của cuộc sống,… những người này đáng bị phê phán và chỉ trích. Một vòng đời của con người là hoàn toàn giống nhau, tuy nhiên có được thành tựu riêng cho bản thân mình hay trở thành kẻ thất bại là do chính ta lựa chọn. Mỗi con người hãy tự nhận thức được tầm quan trọng của việc thay đổi, chiến thắng bản thân đồng thời hoàn thiện hơn con người của mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân mẫu 3

Ở đời ai hay được chữ ngờ. Chúng ta không thể biết được ngày mai, ngày kia hay tương lai xa sẽ xảy ra chuyện gì. Vì vậy, mỗi người cần phải biết thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực, sống ở thế chủ động để giải quyết những tình huống xấu có thể xảy ra trong cuộc sống. Thay đổi bản thân và sống ở thế chủ động là có thể tự mình xoay sở, có biện pháp đối phó và khắc phục, không bị bất ngờ dẫn đến bất động không thể phản ứng được. Đó cũng là việc luôn biết làm chủ cuộc sống của mình, đề ra mục tiêu và thực hiện chúng một cách hoàn thiện, không để người khác phải nhắc nhở những công việc liên quan đến bản thân mình. Cuộc sống luôn mang đến những điều bất ngờ và khó lý giải. Bởi vậy, chúng ta phải luôn trong tâm thế chủ động và sẵn sàng đón nhận, giải quyết. Chúng ta càng giải quyết vấn đề nhiều thì càng trở nên nhạy bén và nhanh nhẹn với các tình huống trong cuộc sống. Không một ai có thể dự đoán trước được điều gì sẽ xảy đến với mình trong tương lai, vậy nên, tất cả đều phải chủ động chuẩn bị với những tình huống xấu. Khi đã có chuẩn bị, chúng ta sẽ chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề, không bối rối lúng túng và có cách giải quyết thích hợp. Khi có sự chuẩn bị trước, chúng ta có thể phát huy hết khả năng của bản thân, từ đó giảm thiểu thiệt hại cũng như có cơ hội xoay chuyển tình thế gặt hái được thành công trong công việc của mình. Và ngược lại, nếu như không có chuẩn bị, chúng ta sẽ hoàn toàn bất lực trước những gì xảy ra, để rồi khi mọi việc trôi qua lại tiếc nuối để rồi nói giá như. Cuộc sống là của bạn, lựa chọn sống như thế nào cũng là quyền của bạn nhưng nên nhớ rằng chuẩn bị trước không có gì là thừa, những cố gắng, công sức của bạn sau này ắt sẽ có câu trả lời xứng đáng.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân mẫu 4

Chúng ta từ khi sinh ra và lớn lên trải qua nhiều giai đoạn, quá trình khác nhau để hoàn thiện và trưởng thành. Chính vì thế, việc thay đổi bản thân có ý nghĩa vô cùng to lớn. Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà giàu đẹp, có thể chống lại mọi kẻ thù. Bên cạnh đó, mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Chúng ta cũng cần phải yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết với nhau vì nó không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. Mỗi chúng ta chỉ có một quê hương cũng như chỉ được sống một lần. Hãy sống thật ý nghĩa, sống và cống hiến, tận hưởng hết mình. Không một ai sinh ra đã ở vạch đích hay hoàn hảo, chỉ cần ta biết sống và biết yêu, ta sẽ cảm thấy cuộc đời này ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân mẫu 5

Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Bất cứ ai trở nên hoàn hảo đều phải trải qua rèn luyện mới có được. Bởi thế, ý thức tự hoàn thiện bản thân, thay đổi bản thân là một nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi con người. Hiểu đơn giản, tự hoàn thiện bản thân là biết nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh, điểm yếu… của bản thân mình; vượt lên khó khăn, trở ngại, không ngừng lao động, học tập, tư dưỡng rèn luyện; đồng thời phát huy ưu điểm, khắc phục sửa chữa khuyết điểm, học hỏi những điều hay điểm tốt của người khác để bản thân ngày càng một tốt hơn, tiến bộ hơn. Người có ý thức rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình luôn biết tự đánh giá mình, tích cực học hỏi ở người khác, rèn luyện bản thân theo những chuẩn mực phù hợp. Để ngày càng tiến bộ cần bạn nhất định phải không ngừng nâng cao năng lực tri thức và hoàn thiện kỹ năng, nhân cách, phẩm chất đạo đức cho mình. Trước hết, phải tự tin vào bản thân, quý trọng bản thân, đừng mặc cảm, tự ti với bản thân. Nhận rõ điểm yếu, điểm mạnh của mình, khắc phục và hạn chế điểm yếu, phát huy điểm mạnh, không ngừng học hỏi để ngày càng tiến bộ và hoàn thiện. Ai cũng cần phải tự hoàn thiện bản thân mình bởi mỗi người đều có điểm mạnh và điểm hạn chế riêng, việc bản thân tự hoàn thiện mình là tất yếu để đáp ứng đòi hỏi của xã hội. Tự hoàn thiện mình là phẩm chất quan trọng của thanh thiếu niên giúp cho cá nhân, gia đình và cộng đồng ngày càng tiến bộ.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân mẫu 6

Xã hội luôn phát triển, vận động theo chiều hướng tiến bộ và đi lên. Chính vì thế, con người cũng cần thay đổi, phát triển và nâng cao giá trị của bản thân, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Thay đổi bản thân là việc mỗi cá nhân không ngừng học hỏi, cải thiện để mình tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn từng ngày. Việc thay đổi bản thân của mỗi cá nhân có ảnh hưởng trực tiếp và to lớn đối với cuộc sống, sự phát triển của xã hội. Người biết thay đổi bản thân là người không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Họ biết nhìn nhận vào những lỗi sai của mình, từ đó rút ra bài học và khắc phục. Bên cạnh đó, họ còn có ý thức vươn lên trong cuộc sống, sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê… Việc thay đổi bản thân có ý nghĩa to lớn với con người và xã hội: thay đổi để làm cho bản thân ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết, khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó được mọi người tín nhiệm, tin tưởng. Người biết hoàn thiện bản thân sẽ tiến bộ từng ngày và nhận được tình yêu thương từ mọi người. Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống an phận, nghe theo sự sắp đặt của người khác hoặc quá lười biếng, không có ý thức vươn lên để hoàn thiện bản thân mình,… những người này sẽ không phát triển được bản thân, dần dần sẽ tụt về sau và không có được thành công trong cuộc sống. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần, quỹ thời gian của chúng ta cũng giống nhau, chính vì thế, mỗi người hãy cố gắng hoàn thiện bản thân, vươn lên và nắm bắt những cơ hội quý giá trong cuộc sống của mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân mẫu 7

Mỗi con người muốn tiến bộ thì điều cần thiết và quan trọng nhất đó là việc không ngừng trau dồi, học hỏi và làm mới bản thân. Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định: sự thay đổi của bản thân mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người.

Vậy như thế nào là thay đổi bản thân? Thay đổi bản thân là việc mỗi chúng ta hằng ngày không ngừng học hỏi, cải thiện để bản thân mình theo hướng tích cực hơn, tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn để có được một cuộc sống tốt đẹp và giúp ích cho xã hội.

Người không nỗ lực để thay đổi bản thân là những người không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Bên cạnh đó là việc biết nhìn nhận vào những lỗi sai của mình, từ đó rút ra bài học và khắc phục. Việc thay đổi bản thân còn được thể hiện ở việc người đó có ý thức vươn lên trong cuộc sống, sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê đó.

Việc thay đổi bản thân mang lại nhiều lợi ích, ý nghĩa to lớn cho mỗi con người. Nó làm cho bản thân chúng ta ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết. Chúng ta sẽ khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó sẽ được mọi người tín nhiệm, tin tưởng, công việc cũng sẽ thuận lợi hơn. Người biết hoàn thiện bản thân sẽ tiến bộ từng ngày và nhận được tình yêu thương từ mọi người.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người chưa có ý thức vươn lên trong cuộc sống, thay đổi bản thân cũng như khắc phục những khuyết điểm của bản thân. Lại có những người sống an phận, nghe theo sự sắp đặt của người khác hoặc quá lười biếng,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

Một vòng đời của con người là hoàn toàn giống nhau, tuy nhiên có được thành tựu riêng cho bản thân mình hay trở thành kẻ thất bại là do chính ta lựa chọn. Mỗi con người hãy tự nhận thức được tầm quan trọng của việc thay đổi bản thân đồng thời hoàn thiện hơn con người của mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân mẫu 8

Cuộc sống là một chuỗi những khó khăn, thử thách yêu cầu mỗi chúng ta cần phải nỗ lực và thay đổi bản thân không ngừng để có thể thích nghi với từng hoàn cảnh, từng trường hợp. Chính vì vậy, sự thay đổi bản thân có ý nghĩa vô cùng lớn và là một trong những yếu tố để làm nên thành công. Thay đổi bản thân có nghĩa là chúng ta thay đổi về quan niệm, tư tưởng, tư duy, phong cách học tập và làm việc,… sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh. Cuộc sống là sự trôi đi của thời gian, chính vì vậy, cuộc sống luôn thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ từng phút. Do đó ta cần phải thay đổi bản thân mình để có được những phương pháp mới, cách làm việc mới hiện đại và tiến bộ, đáp ứng nhu cầu của công việc, của xã hội. Ví dụ như trong mỗi kì thi, chúng ta cần phải chú ý nhiều đến những thay đổi trong quy chế thi, cách thức ra đề để có thể thay đổi hướng học tập, ôn thi phù hợp với cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, sự thay đổi bản thân chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng ta hiểu rõ được công việc và chính năng lực của mình, thay đổi theo hướng tích cực, phù hợp với khả năng cá nhân. Nếu chúng ta thay đổi không có kế hoạch, không nắm bắt được vấn đề cốt lõi thì sự thay đổi đó không chỉ gây mất thời gian, công sức mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Như vậy, để có thể thay đổi bản thân theo hướng tích cực, tiến bộ thì chúng ta cần cởi mở và liên tục nắm bắt tình hình công việc, lựa chọn thời điểm thích hợp

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với bài văn mẫu trên đây sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, trau dồi thêm kỹ năng viết bài, từ đó hoàn thiện bài văn nghị luận hay hơn, sâu sắc hơn. Chúc các em học tốt, để đạt kết quả cao trong học tập ngoài việc tham khảo bài văn mẫu trên đây các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa, Sinh... đều có tại tài liệu học tập lớp 12 này nhé.

  • 5.656 lượt xem
Chủ đề liên quan